Kinh hoàng dân chơi... chơi chịu

Đông Phong
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dân chơi chịu chơi, chơi chịu, là những "mỹ từ" của dân chơi trẻ, rỉ tai rủ rê nhau thử hút “cần”; “cỏ”; “ke”… với lời hứa sẽ “bay” đến xứ sở thần tiên nào đó. Nhưng, liệu họ có hiểu hết hậu quả đúng nghĩa đen của 2 từ “chơi chịu”?

Không quá khó để tìm hiểu thú chơi “cỏ”, một thú chơi ngông cuồng, bất chấp hậu quả của một bộ phận giới trẻ muốn cảm giác mạnh.
Không như mong đợi…
Theo Tiến “đen”, sống tại Hà Nội (tên nhân vật đã thay đổi), cách sử dụng “cỏ Mỹ” mang lại cảm giác mạnh tức thì là dùng chính… ống điếu hút thuốc lào.
Tuy nhiên, Tiến “đen” thừa nhận, thời điểm dời ống điếu “phê cỏ” chỉ biết là vui, cảm nhận đang nói cười còn không nhận thức, điều khiển được hành động, lời nói của bản thân trong một khoảng thời gian khá dài. Những hành động kỳ quặc của mình chỉ được biết đến nếu có người chứng kiến sau đó kể lại. Trước câu hỏi đã mất kiểm soát bản thân thì liệu có gánh chịu nổi hậu quả phát sinh người chủ định? - Tiến “đen” ngập ngừng thốt câu nói làm nổi da gà: “Chơi chịu”.
 Ảnh minh họa.
Một chuyện thật tưởng như đùa, xảy ra không lâu tại khu vực quận Cầu Giấy làm người nhà nạn nhân bị một phen hú vía. Số là, có đôi vợ chồng trẻ thuê một cửa hàng nhỏ, bán nước chè, nước mía trong một ngõ nhỏ. Người chồng hiền lành vừa quanh quẩn lấy hàng giúp vợ, vừa làm thêm nghề “xe ôm”.
Hôm đó, cũng như thường ngày, anh chồng vừa chở khách về, vớ ngay gói thuốc “lào” dở trên bàn, vê một điếu, rít thật lực một hơi dài… Tức thì, anh chồng ngã lăn xuống đất, bất tỉnh. Cô vợ thất kinh chỉ biết la hét, nhờ người xung quanh cứu chồng. Một người hàng xóm am hiểu đã cấp tốc hô hấp nhân tạo và kịp thời gọi xe cấp cứu đưa đi bệnh viện. Sau gần 1 tháng điều trị tích cực, anh chồng đã thoát chết với chẩn đoán bệnh: Sốc do sử dụng chất gây nghiện dẫn đến truỵ tim đột ngột.
Truy cứu sự việc, cô vợ mếu máo kể, trước đó có một thanh niên lạ mặt ngồi uống nước mía. Sau đó, anh ta ngồi gật gù như say rượu và được bạn đón đi, để lại gói thuốc “lào” đã bóc dở dang. Người chồng tưởng thuốc lào thật đã vô tình hút một “bi cỏ” lớn…
Hậu quả nghiêm trọng
Hiện tại, chuyện “phê” ma túy dường như vẫn luôn mới và “chơi chịu” với những hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Châu Việt Cường (SN 1978) sử dụng ma tuý bị hoang tưởng dẫn đến cưỡng ép nhét tỏi vào miệng bạn gái khiến nạn nhân tắc thở.
Mới đây nhất (ngày 10/2), Trương Mạnh Tuấn (SN 1987, trú tại tỉnh Nghệ An) đã điên loạn dùng dao chém người thân khiến 3 người thương vong. Ngay sau thời điểm gây ra vụ việc, lực lượng công an phát hiện Tuấn khi đối tượng bị thương nằm ở gần bờ sông trong tình trạng tinh thần hoảng loạn, không mặc quần áo. Bước đầu Tuấn khai, trước đó sử dụng ma túy dạng “cỏ Mỹ” và có biểu hiện mất kiểm soát… “
Bác sỹ Trần Thị Hồng Thu - Phó Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Ban ngày Mai Hương, người trực tiếp chữa trị cho hàng ngàn bệnh nhân nghiện ma túy tổng hợp cho biết: Sử dụng các loại tiền chất, chất ma túy như “cỏ”, “cần sa” “nấm ma túy”… đều nhiều khả năng gây nghiện.
Thậm chí, người sử dụng có thể nghiện ngay từ lần đầu tiên sử dụng, tùy thể trạng. Người dùng các loại ma túy tổng hợp chỉ để tìm những thú vui tạm thời trong cảm giác nhưng thực chất chỉ là ảo. Hậu quả họ chưa biết là phát sinh hàng loạt bệnh lý trong cơ thể và mất đi trí lực do bị tổn thương não không phục hồi. Người dùng sẽ xuất hiện những rối loạn về cảm xúc, rối loạn lo âu, rối loạn trầm cảm...
Đối với trường hợp sử dụng trong thời gian dài, cơ thể con người còn bị rối loạn hành vi, mất trí nhớ, não bộ bị ảnh hưởng, thậm chí còn hoại tử đe dọa đến tính mạng. Việc sử dụng ma túy luôn đối mặt với hành vi loạn thần, vô thức, tiềm ẩn hậu quả khôn lường cho chính bản thân và xã hội.