Kinh nghiệm của Liên Hà

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cùng với 9 xã khác của huyện Đông Anh, xã Liên Hà vừa được UBND TP công nhận là xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM).

Điều đáng nói, Liên Hà vốn là xã nằm trong giai đoạn 2 (2015 - 2020) của huyện Đông Anh, song nhờ sự vào cuộc quyết liệt, xã đã được "đôn" lên giai đoạn 1 và về đích đúng hẹn.

Phát huy thế mạnh

Nhắc đến Liên Hà, chắc hẳn ai cũng nhớ đến đặc sản lúa nếp cái hoa vàng nổi tiếng khắp Thủ đô từ nhiều năm nay. Từ thứ gạo nếp thơm ngon ấy, những sản phẩm như bánh chưng, rượu gạo... đã trở thành những "của ngon vật lạ" được nhiều người tìm mua. Nhận rõ thế mạnh của địa phương, một trong những việc làm đầu tiên được Đảng ủy, UBND xã Liên Hà quan tâm khi triển khai xây dựng NTM chính là dồn điền đổi thửa, ứng dụng cơ giới hóa vào sản xuất. Ban đầu, nhiệm vụ này rất khó khăn do nhiều hộ dân, thậm chí cả cán bộ, đảng viên còn chưa thông suốt và đồng thuận.

 
Sản xuất lúa nếp cái hoa vàng theo hướng hàng hóa tại xã Liên Hà, huyện Đông Anh.       Ảnh: Thiên Tú
Sản xuất lúa nếp cái hoa vàng theo hướng hàng hóa tại xã Liên Hà, huyện Đông Anh. Ảnh: Thiên Tú
Hơn nữa, nhiều hộ sau khi nhận ruộng theo Nghị định 64 đã chuyển đổi thành mô hình trang trại nên e ngại chia lại ruộng. Tuy nhiên, với sự quyết tâm vào cuộc, bằng nhiều hình thức tuyên truyền, vận động, đến nay đã có 7/8 thôn của xã hoàn thành dồn điền đổi thửa.

Với trên 500ha đất nông nghiệp, việc phát triển sản xuất được lãnh đạo xã Liên Hà luôn chú trọng. Bà Đỗ Thị Phượng - Bí thư Đảng ủy xã Liên Hà chia sẻ, ngay sau khi dồn điền đổi thửa, xã đã chỉ đạo đẩy mạnh ứng dụng cơ giới hóa và tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nhằm nâng cao hiệu quả canh tác. Nhờ xây dựng hẳn một đề án cơ giới hóa sản xuất nông nghiệp với những mục tiêu táo bạo, đến nay, toàn xã đã có trên 50 máy móc nông nghiệp các loại như máy làm đất, gieo mạ, máy cấy, gặt đập liên hợp... Riêng vụ Xuân 2015, toàn xã có 70ha diện tích thực hiện mô hình mạ khay, cấy máy trong sự phấn khởi của đông đảo người dân.

Cùng với nông nghiệp, xã còn tập trung đẩy mạnh phát triển tiểu thủ công nghiệp và công tác đào tạo nghề, nhằm tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo của xã chỉ còn 1,15% và số hộ giàu, khá chiếm tới gần 70%.

Vai trò của vận động quần chúng

Một trong những thành công nữa của xã Liên Hà là công tác vận động Nhân dân tham gia chung tay xây dựng NTM. Vào thời điểm tháng 6/2014, xã còn 3 tiêu chí chưa đạt là giao thông, thủy lợi và môi trường. Đây đều là những tiêu chí cần nguồn kinh phí tương đối lớn. Trước tình hình đó, xã đã phát động phong trào "Toàn dân chung sức xây dựng NTM", tập trung vào xây dựng đường giao thông, thủy lợi nội đồng. Sau khi phát động, đông đảo người dân trên địa bàn xã đã tích cực hưởng ứng với tinh thần "dân biết, dân bàn, dân làm, dân giám sát và hưởng lợi". Chỉ trong một thời gian ngắn, xã đã kiên cố hóa được 16km đường nội đồng, 5,5km đường thôn xóm, trong đó Nhân dân đóng góp 5,5 tỷ đồng.

Nhờ cách làm sáng tạo, được sự đồng thuận, ủng hộ của người dân, Liên Hà đã về đích sớm NTM với số điểm khá cao (97/100). Nói về nhiệm vụ trong thời gian tới, Bí thư Đảng ủy xã Đỗ Thị Phượng cho biết, xã sẽ tiếp tục chỉ đạo duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt theo hướng bền vững, nhất là gắn với các mục tiêu của "Năm trật tự và văn minh đô thị - 2015".