[Kinh nghiệm củng cố tổ chức cơ sở Đảng nhìn từ Nghị quyết 15-NQ/TU của Thành ủy Hà Nội] Bài 1: Từ “yếu kém” trở thành “vững mạnh”

Vũ Minh - Nguyễn Trường
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Một trong những nội dung trọng tâm có tính thời sự luôn được Đảng bộ TP Hà Nội quan tâm là củng cố các tổ chức cơ sở Đảng (TCCSĐ) yếu kém, góp phần xây dựng Đảng vững mạnh ngay từ cơ sở. Nghị quyết 15-NQ/TU ngày 4/7/2017 của Ban Thường vụ Thành ủy được ban hành đã nhận diện rõ tình hình và đề ra các giải pháp quyết liệt, sát thực tiễn. Qua 3 năm triển khai thành công, Hà Nội đã củng cố được các tổ chức cơ sở Đảng yếu kém, làm tăng niềm tin của người dân đối với cấp ủy, chính quyền các cấp, từ đó từng bước giải quyết có hiệu quả những vụ việc phức tạp, nổi cộm, nhạy cảm.

Bài 1: Từ “yếu kém” trở thành “vững mạnh”
Qua khảo sát thực tiễn cơ sở cho thấy, từ những TCCSĐ được xếp loại yếu kém bởi nhiều nguyên nhân, bằng việc không né tránh tồn tại, đề ra giải pháp khắc phục có trọng tâm, trọng điểm, đã từng bước nâng cao vai trò lãnh đạo toàn diện. Từ đó, giải quyết tốt các vấn đề đặt ra, tổ chức thành công Đại hội Đảng, kinh tế phát triển, tình hình ổn định, đời sống người dân được nâng cao….
Không còn là “đảng bộ yếu kém”
Cuối tháng 5/2020, Đại hội đại biểu Đảng bộ xã Vân Tảo (huyện Thường Tín) lần thứ XXVI diễn ra thành công về mọi mặt, bầu được Ban chấp hành Đảng bộ đúng tiêu chuẩn, quy định, đề ra những mục tiêu quan trọng cho nhiệm kỳ tới. Từ Đại hội nhìn lại có thể thấy sự khởi sắc trên nhiều lĩnh vực của địa phương, kinh tế tăng trưởng khá, thu nhập bình quân đầu người ước đạt 48,5 triệu đồng/năm. Cuối năm 2018, xã đã được công nhận xã nông thôn mới. Người dân yên tâm, phấn khởi tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và chính quyền. Đặc biệt, trong các nhận định chung được đưa ra, Đảng bộ xã đã nhấn mạnh việc thực hiện tốt Nghị quyết 15-NQ/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về “Xây dựng TCCSĐ trong sạch, vững mạnh, củng cố cơ sở Đảng yếu kém; giải quyết các vấn đề phức tạp về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên đại bàn xã, phường thuộc TP Hà Nội”, Đảng bộ xã đã không còn là đảng bộ yếu kém.
 Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn trao Bằng công nhận xã đạt chuẩn Nông thôn mới cho lãnh đạo xã Vân Tảo
Trở lại tình hình tại xã Vân Tảo thời điểm năm 2016 trở về trước, do công tác quản lý đất đai bị buông lỏng, việc thu hồi đất giải phóng mặt bằng xây dựng hàng loạt dự án, trong đó có nhà máy Bia Heineken chưa được thực hiện đảm bảo theo quy định khiến 137 hộ dân gửi đơn, thư vượt cấp. Đồng thời, thường xuyên tập trung đông người ở cổng trụ sở các cơ quan của huyện và TP gây mất ổn định tình hình. Đây chính là yếu tố làm ảnh hưởng đến tâm lý, suy giảm sức chiến đấu của đảng viên, khiến năm 2017 Đảng bộ xã được Huyện ủy đưa vào diện Đảng bộ yếu kém. Theo Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Vân Tảo (huyện Thường Tín) Nguyễn Văn Hoàn, trong tình ấy, Nghị quyết 15-NQ/TU được ban hành và đi vào cuộc sống, đã tạo ra động lực giúp cán bộ, đảng viên đoàn kết từng bước khắc phục khó khăn, ổn định tình hình.
Nhiều giải pháp trong thực hiện Nghị quyết 15-NQ/TU đã được thực thi, từ tăng cường tuyên truyền, coi trọng việc thực hiện Quy chế dân chủ, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của người dân. Những ý kiến đóng góp phê bình đối với tổ chức Đảng và cán bộ, đảng viên cũng giúp kịp thời khắc phục những thiếu sót, khuyết điểm… Từ đó đã giải quyết các vấn đề đặt ra, trên địa bàn không còn điểm nóng về trật tự xã hội.
Với xã Cộng Hòa (huyện Quốc Oai), từng bị xếp “đảng bộ yếu kém”, bởi xuất phát từ việc thiếu đoàn kết, không thống nhất cao trong cán bộ, đảng viên đã khiến công tác dồn điển đổi thửa, hoàn thiện tiêu chí giao thông trong xây dựng nông thôn mới. Cùng với đó, tệ nạn xã hội trên địa bàn ngày một diễn biến phức tạp gây mất ổn định tình hình. Những vấn đề này khiến người dân địa phương bức xúc và lo lắng. Trước những diễn biến phức tạp tại xã Cộng Hòa, Huyện ủy Quốc Oai đã phải tiến hành kỷ luật một số cán bộ liên quan và đưa cán bộ huyện về làm lãnh đạo chủ chốt để tập trung giải quyết dứt điểm những tồn tại. Đảng bộ xã đã “thoát yếu kém”, ngày càng đi lên.
Nói về vấn đề này, Chủ tịch UBND xã Cộng Hòa Đức Thị Hòa cho biết, thời gian đầu khi triển khai, các nội dung đã gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, sau khi tập trung tuyên truyền, vận động, người dân đã thấm nhuần. Nhờ đó chính người dân đã sớm đồng hành tham gia triển khai xây dựng các tuyến đường giao thông nông thôn ở khu dân cư và tại các xứ đồng. Chính yếu tố này đã giúp cho địa phương thực  hiện công tác dồn điền đổi thửa được gần 80% diện tích đất nông nghiệp. Cùng với đó, khoảng 50 quán cà phê đèn mờ ven đường 423 luôn tiềm ẩn tai tệ nạn xã hội đã được các ban, ngành chức năng của huyện, TP quyết liệt vào cuộc dẹp bỏ, tình trạng vi phạm đất đai trên địa bàn cũng đã được khắc phục triệt để ngay từ cuối năm 2017. Năm 2018, Cộng Hòa đã được TP công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới.
Đảng viên Nguyễn Hữu Minh, thuộc Chi bộ 4, Đảng bộ xã Cộng Hòa chia sẻ, nhờ sự đồng thuận và sự đóng góp công sức, tiền của và nguồn ngân sách Nhà nước, hàng loạt tuyến đường đất ở các xóm ven đồi trước đây đi lại rất khó khăn, lầy lội đã được chính quyền địa phương bê tông hóa giúp việc đi lại được thuận tiện hơn, đời sống ngày càng nâng cao, niềm tin trong dân ngày càng vững chắc.
Giải quyết kịp thời, dứt điểm nhiều “điểm nóng”
 Có thể nói rằng, nhìn từ thực tiễn cho thấy, thời gian qua, từ TP tới cơ sở đã triển khai quyết liệt giải pháp củng cố các tổ chức Đảng nhằm chuẩn bị tốt nhất cho Đại hội đảng bộ các cấp. Dù vẫn còn những hạn chế như một số cấp ủy, chính quyền cơ sở còn chủ quan, không nắm chắc tình hình, bị động, ứng phó chậm trong giải quyết các vụ việc; công tác chỉ đạo giải quyết một số vụ việc phức tạp về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội chưa triệt để… nhưng hiệu quả rõ nét có thể nhìn thấy được. Tại nhiều địa phương, tình hình đơn thư, các vụ việc phức tạp, khiếu kiện đông người tồn đọng đã giảm; cán bộ chủ chốt sai phạm được xử lý, được thay thế mang lại niềm tin trong Nhân dân. Cùng với đó, không ít “điểm nóng” phát sinh từ cơ sở được giải quyết kịp thời, dứt điểm.
 Các đại biểu bỏ phiếu bầu Ban chấp hành Đảng bộ xã Vạn Thái khóa XXVI, nhiệm kỳ 2020-2025
Để có được những kết quả ấy, như chính lãnh đạo các địa phương đã khẳng định, việc Ban Thường vụ Thành ủy kịp thời ban hành Nghị quyết 15/NQ-TU đã trở thành một “liều thuốc quý” giúp thay đổi nhận thức và hành động trong giải quyết các vụ việc phức tạp, củng cố các TCCSĐ yếu kém hoặc còn những mặt hạn chế. Nhìn lại “bối cảnh” Nghị quyết 15-NQ/TU ra đời có thế thấy, chính năng lực, sức chiến đấu hạn chế, thiếu vai trò tiền phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên, dẫn đến những vụ việc tiềm ẩn diễn biến phức tạp. Điển hình tại thời điểm năm 2017, tình hình tại xã Đồng Tâm (huyện Mỹ Đức) rất phức tạp, việc khiếu kiện, mất an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, đã ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân, làm giảm lòng tin của Nhân dân đối với cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương. Trước thực tế này, Thành ủy Hà Nội đã thẳng thắn chỉ rõ, từ đó đề ra các giải pháp quyết liệt để “gia cố” những “địa chỉ” yếu kém bằng Nghị quyết chuyên đề.
Thời điểm đó, qua rà soát cho thấy, trên địa bàn TP vẫn còn có khoảng 200 vụ việc phức tạp ở các mức độ khác nhau trên hơn 100 xã, phường, thị trấn cần được quan tâm, giải quyết. Trong đó, phần lớn vụ việc phức tạp liên quan đến 3 lĩnh vực: Quản lý đất đai, GPMB và quản lý trật tự xây dựng. Các giải pháp quyết liệt để đưa Nghị quyết vào cuộc sống đã được thực thi. Ban chỉ đạo cấp TP họp định kỳ, liên tục đốc thúc việc triển khai; cả hệ thống chính trị các quận, huyện vào cuộc tích cực với các giải pháp bài bản, có chiều sâu, tạo sự chuyển biến rõ trong nhận thức của cán bộ, đảng viên. Và thực tiễn, sau 3 năm đã tạo được hiệu quả rõ nét trong thực tiễn.

“Từ năm 2017, nhờ Thành ủy triển khai đưa Nghị quyết 15-NQ/TU vào cuộc sống đã tạo ra sự thay đổi về nhận thức cho cả cán bộ và người dân nơi đây. Tại các hội nghị, Đảng ủy xã đã thường xuyên được đan xen tuyên truyền pháp luật giúp người dân, Đảng viên trong Đảng bộ, Chi bộ hiểu rồi đồng thuận vào cuộc giải quyết khó khăn vướng mắc. Nhờ đó không chỉ giúp xã xây dựng thành công các tiêu chí nông thôn mới mà chính tệ nạn xã hội trên địa bàn cũng được giải quyết triệt để, tình trạng đơn thư khiếu kiện giảm hẳn, an ninh trật tự dần ổn định” - Đảng viên Nguyễn Hữu Minh, thuộc Chi bộ 4, Đảng bộ xã Cộng Hòa

Về xã Vạn Thái (huyện Ứng Hòa) những ngày này khó có thể nhận ra nơi đây từng là “điểm nóng” với những vụ việc khiếu kiện liên tục trong nhiều năm. Vạn Thái hôm nay đang thay da đổi thịt dù người dân chỉ dựa vào sản xuất nông nghiệp và chăn nuôi là chính. Nhưng ngược lại thời gian, vào thời điểm năm 2016 trở về trước, địa phương này cũng được coi là một trong những đảng bộ yếu kém của huyện Ứng Hòa. Câu chuyện ở đây cũng xuất phát từ việc buông lỏng quản lý đất đai, cho thuê đất trái thẩm quyền kéo dài nhiều năm gây ra hệ lụy khiến hàng trăm người dân bức xúc, thường xuyên tập trung đông người tại trụ sở các cơ quan của huyện và gửi đơn thư vượt cấp.
Bí thư Chi bộ Hợp tác xã chăn nuôi Hòa Mỹ Nguyễn Văn Thanh nhận định, năm 2017, khi Nghị quyết 15-NQ/TU được đưa vào cuộc sống đã trở thành “ngọn đuốc” đưa lối, dẫn đường cho cán bộ, đảng viên nhìn lại mình để gắn kết trách nhiệm thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị… Nhờ đó, những năm gần đây, tình hình địa phương ổn địn, hoạt động sản xuất, chăn nuôi của các trang trại trên địa bàn ngày một phát triển, môi trường không khí trong lành. Không những vậy, các trang trại còn giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động của địa phương giúp ổn định đời sống người dân. Đặc biệt, những ngày này người dân và cán bộ rất phấn khởi vì Đại hội Đại biểu Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020 - 2025 được Huyện ủy Ứng Hòa đánh giá là tập trung, dân chủ, đoàn kết nhất so với Đại hội các Đảng bộ cơ sở khác trong huyện. Hiệu quả ấy có được chính nhờ thực hiện tốt các giải pháp để củng cố TCCSĐ, mang lại niềm tin cho Nhân dân. 
(Còn nữa)