[Kinh nghiệm củng cố tổ chức cơ sở Đảng nhìn từ Nghị quyết 15-NQ/TU của Thành ủy Hà Nội]: Bài 2: Củng cố từng "mắt xích" bằng 7 nhóm giải pháp

Vũ Minh - Nguyễn Trường
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - “Củng cố tổ chức cơ sở Đảng là một trong những nền tảng để nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị”. Đúng như quan điểm ấy, nhờ lập được “bản đồ” những “mắt xích” yếu kém, Hà Nội đã có được hướng giải quyết hiệu quả.

Chủ trương, cách làm sáng tạo
Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn – Trưởng ban Chỉ đạo thực hiện Nghị quyết 15-NQ/TU và Chỉ thị 15-CT/TU của Thành ủy Hà Nội từng nhấn mạnh, hệ thống chính trị muốn hiệu lực, hiệu quả thì từng tổ chức cơ sở Đảng phải vững mạnh. Cùng đó, mọi “điểm nóng” phát sinh từ cơ sở phải được giải quyết kịp thời, dứt điểm.
 Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn chủ trì hội nghị sơ kết thực hiện Nghị quyết 15 và Chỉ thị 15 của Thành ủy
Trở lại năm 2017, trước tình hình thực tiễn cơ sở, Ban Thường vụ Thành ủy đã ban hành Nghị quyết chuyên đề số 15 nhằm cụ thể hóa các nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong Chương trình số 01 đối với tổ chức cơ sở Đảng và hệ thống chính trị cấp cơ sở xã, phường, thị trấn. Đây cũng là bước chuẩn bị sớm, quan trọng đối với công tác lãnh đạo các tổ chức cơ sở Đảng trong toàn Đảng bộ TP thực hiện hoàn thành nhiệm vụ giai đoạn 2015 - 2020 và việc chuẩn bị Đại hội nhiệm kỳ 2020 - 2025. Mục đích của Nghị quyết 15-NQ/TU là "Nâng cao nhận thức của các cấp ủy Đảng về vị trí, vai trò của tổ chức cơ sở Đảng và việc xây dựng tổ chức cơ sở Đảng thực sự trong sạch vững mạnh, xây dựng chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị ở cơ sở vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị của thành phố giai đoạn hiện nay. Đề ra giải pháp hiệu quả nhằm củng cố tổ chức cơ sở Đảng yếu kém, gắn với giải quyết các vấn đề dân sinh bức xúc, các vấn đề phức tạp về tật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã, phường, thị trấn thuộc TP Hà Nội.
Để thực hiện tốt các mục đích, yêu cầu, Nghị quyết đã đề ra 7 nhóm nhiệm vụ giải pháp. Trong đó, ngoài những giải pháp nhằm tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo cũng như trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền, nhất là người đứng đầu, Thành ủy Hà Nội chỉ rõ phải phát huy dân chủ trong Đảng, đi đôi với thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ, nâng cao chất lượng sinh hoạt Đảng; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các trường hợp đảng viên vi phạm…
 
Nhờ thực hiện Nghị quyết, lần đầu tiên, dưới sự chỉ đạo của Thành ủy, việc rà soát, đánh giá thực trạng, tổ chức và hoạt động của tổ chức cơ sở Đảng, nhất là ở những địa bàn có vấn đề phức tạp về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được thực hiện ráo riết. Các cơ quan chức năng đã lập “bản đồ” được những “mắt xích” yếu kém. Ban chỉ đạo cấp TP, rồi Ban Chỉ đạo các quận ủy, huyện ủy, thị ủy đã đưa vào danh sách theo dõi các tổ chức cơ sở Đảng cần quan tâm củng cố, các vụ việc phức tạp tồn đọng để tập trung giải quyết, đồng thời, triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, trong đó, đề cao vai trò của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với những trách nhiệm cụ thể. Sau 3 năm triển khai, 100% tổ chức cơ sở Đảng thuộc diện cần theo dõi, củng cố này đã được củng cố thành công, góp phần vào thành công chung của Đại hội Đảng bộ cấp cơ sở của TP Hà Nội.

 Nghị quyết 15 đã tạo sự lan tỏa từ TP đến cơ sở, nhận thức và trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu đã được nâng lên. Cùng với thay đổi về nhận thức, công tác lãnh đạo, chỉ đạo nhiệm vụ này cũng có đổi mới theo hướng nắm chắc tình hình, chỉ đạo đúng, kịp thời. Năm 2020 là năm tổ chức Đại hội đảng các cấp, tiến tới Đại hội XVII của Đảng bộ TP và Đại hội XIII của Đảng, Thành ủy đã chỉ đạo, từ cấp cơ sở xã, phường, thị trấn đến TP phải chủ động trong việc dự báo, nắm chắc tình hình và kịp thời xử lý các vụ việc phát sinh. - Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn (Trưởng ban Chỉ đạo thực hiện Nghị quyết số 15-NQ/TU, Chỉ thị 15-CT/TU của Thành ủy).

Có thể thấy công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện Nghị quyết số 15-NQ/TU từ TP đến cơ sở đã được thực hiện có chiều sâu, tạo sự chuyển biến rõ trong nhận thức của cán bộ, đảng viên trên địa bàn dân cư xã, phường, thị trấn. Để củng cố các cơ sở đảng yếu kém, TP đã tập trung thực hiện quyết liệt 7 nhóm nhiệm vụ, giải pháp.
Đối với các địa bàn có những vấn đề dân sinh bức xúc, các vụ việc phức tạp, nhạy cảm về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, Ban Thường vụ cấp ủy phân loại vụ việc theo tính chất, mức độ ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự; kết hợp chặt chẽ giữa công tác bảo đảm an ninh trật tự với công tác tuyên truyền, vận động, đối thoại, giải quyết khiếu nại tố cáo; tập trung giải quyết thỏa đáng những vấn đề dân sinh bức xúc thuộc thẩm quyền, nhất là những vấn đề liên quan đến đại bộ phận người dân trên địa bàn. Qua đó, làm tăng niềm tin của người dân đối với cấp ủy, chính quyền các cấp, từng bước giải quyết có hiệu quả những vụ việc phức tạp, nhạy cảm. Từ những cách làm cụ thể đã góp phần quan trọng vào việc giữ ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của TP.

 
Đúng lúc và kịp thời
Như đánh giá của lãnh đạo nhiều quận, huyện, Nghị quyết 15-NQ/TU ra đời đúng lúc, kịp thời. Đây được coi là giải pháp sáng tạo, trúng vấn đề cơ bản, cấp bách và cần thiết nhất trong công tác xây dựng Đảng. Việc triển khai nghiêm túc, có chiều sâu, đã tạo sự chuyển biến rõ nét trong nhận thức của cấp ủy các cấp, nhất là cán bộ, đảng viên, góp phần quan trọng xây dựng tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh, củng cố cơ sở Đảng yếu kém; giải quyết được nhiều vấn đề phức tạp về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã, phường, thị trấn thuộc TP Hà Nội.
Khi đi vào cuộc sống, Nghị quyết đã đi đúng hướng và phát huy hiệu quả. Như tại xã Vân Côn (huyện Hoài Đức), địa phương nằm ở vị trí giáp ranh với đường Đại lộ Thăng Long, đây là yếu tố thuận lợi cho phát triển kinh tế, giao thương hàng hóa. Tuy nhiên, cũng chính yếu tố này khiến việc người dân tự phát “ồ ạt” vi phạm đất đai, xây dựng công trình. Tại thời điểm này, nhiều ý kiến cho rằng có dấu hiệu cán bộ làm ngơ nên mới xảy ra vi phạm tồn tại suốt thời gian dài.
 Đại hội đại biểu Đảng bộ xã Vân Côn khóa XXIV, nhiệm kỳ 2020-2025 đã thành công tốt đẹp
Chia sẻ với phóng viên về vấn đề này, Bí thư Đảng ủy xã Vân Côn Nguyễn Văn Thoan thừa nhận, thời điểm đó, do người đứng đầu cấp ủy và cán bộ, Đảng viên thiếu sâu sát, chưa quyết liệt kiểm tra, giám sát, nắm bắt tình hình thực tiễn cơ sở  nên đã để xảy ra vi phạm về đất đai dẫn đến mất ổn định tình hình gây bức xúc trong dư luận. Để giải quyết “bài toàn khó” đã tồn tại nhiều năm qua, bước đầu Đảng ủy xác định được nguyên nhân, tìm giải pháp căn cơ, bố trí cấp ủy theo dõi sát sao cơ sở khu dân cư, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân, Đảng viên để làm cơ sở giải quyết. Qua đó, đúng thời điểm Nghị quyết 15-NQ/TU được đưa vào cuộc sống, Đảng bộ xã đã vận dụng để dần ổn định tình hình, giải quyết dứt điểm tồn tại. Nhờ vậy, từ công tác chuẩn bị nhân sự đến việc tổ chức Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã thành công tốt đẹp.
Như nhận định của Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo, Ban Thường vụ cấp ủy các quận, huyện, thị xã và đảng bộ trực thuộc Thành ủy đã rất tích cực thực hiện Nghị quyết 15-NQ/TU; tăng cường kiểm tra, giám sát tổ chức Đảng và đảng viên, nhất là đối với những lĩnh vực dễ phát sinh tiêu cực, phức tạp về an ninh trật tự, hoặc các tổ chức cơ sở Đảng không hoàn thành nhiệm vụ, kể cả tổ chức cơ sở Đảng hoàn thành nhiệm vụ nhưng có mặt còn hạn chế. Một số nơi đã phân công các ủy viên Ban Thường vụ, ủy viên Ban Chấp hành dự sinh hoạt luân phiên với các chi bộ trực thuộc, theo dõi cơ sở; thành lập các tổ công tác dự sinh hoạt với cấp ủy cơ sở; ban hành quy định trách nhiệm và xem xét trách nhiệm người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu; giao ban Bí thư Chi bộ... 
 
Chia sẻ về công tác tổ chức Đại hội Đảng các cấp, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo cũng cho biết, Đến thời điểm này có thể khẳng định công tác nhân sự ở các Đại hội cơ sở của Hà Nội đã thành công. Yếu tố làm nên thành công đó là việc tích cực thực hiện Nghị quyết 15 và Chỉ thị 15, tập trung củng cố tổ chức cơ sở Đảng yếu kém trong nhiều năm vừa qua. Bởi một trong những nguyên nhân khiến công tác nhân sự Đại hội không thành công là do tổ chức cơ sở Đảng có vấn đề đoàn kết nội bộ, vấn đề sai phạm, có những vấn đề chưa thật thống nhất, đặc biệt là những sai phạm của cán bộ. Do vậy, trước Đại hội, Hà Nội đã xác định có 83 tổ chức cơ sở Đảng, là xã, phường, thị trấn có nhiều vấn đề trong sai phạm, mất đoàn kết để tập trung giải quyết các vấn đề đơn thư, tập trung xử lý thay thế cán bộ, tập trung vào những vấn đề đảng viên quan tâm ở địa phương... Kết quả là 83/83 tổ chức cơ sở Đảng đã tổ chức thành công Đại hội. 
Có thể nói rằng, hệ thống chính trị muốn hiệu lực, hiệu quả thì từng tổ chức cơ sở Đảng phải vững mạnh, chính việc ban hành và thực hiện Nghị quyết 15 của Thành ủy đang mang lại những ý nghĩa rất lớn không chỉ trong công tác xây dựng Đảng mà cả trong giải quyết các vấn đề thực tiễn. Kết quả thực hiện trong thời gian qua cho thấy, sự chỉ đạo sát sao của Thành ủy cũng như sự nỗ lực, cố gắng của các cấp, các ngành, qua đó, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của Thủ đô.
(còn nữa)