[Kinh nghiệm củng cố tổ chức cơ sở Đảng nhìn từ Nghị quyết 15-NQ/TU của Thành ủy Hà Nội]: Bài 3: Bài học về sự quyết liệt, sát sao

Vũ Minh - Nguyễn Trường
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Việc củng cố các tổ chức cơ sở Đảng yếu kém hoặc có vấn đề khó khăn đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt của nhiều cơ quan, đơn vị. Nhưng để thành công, quan trọng hơn là sự sát sao, xác định trách nhiệm và phải có quyết tâm, quyết liệt khát khao giải quyết mới có thể thành công.

Thực tiễn cho thấy, việc củng cố các tổ chức cơ sở Đảng yếu kém hoặc có vấn đề khó khăn đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt của nhiều cơ quan, đơn vị. Nhưng để củng cố hiệu quả, cùng với sự lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy, trước tiên cấp ủy các quận, huyện, thị xã, phường, xã, thị trấn, các đảng viên trong Đảng bộ những nơi này phải quan tâm, xác định trách nhiệm. Trong đó, các cấp ủy thật sự coi trọng công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân, triển khai nhiều biện pháp nắm chắc tình hình tư tưởng cán bộ, đảng viên và Nhân dân ở các địa bàn có vấn đề phức tạp. Hay nói cách khác, tổ chức Đảng thực hiện mệnh lệnh hành động vì dân!.
Gần dân, sâu sát với người dân hơn
Như lãnh đạo các quận, huyện đã chia sẻ, kết quả rõ nhất từ khi Nghị quyết 15 -NQ/TU của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội được triển khai là cấp ủy các cấp đã rà soát, đánh giá rõ thực trạng tổ chức và hoạt động của tổ chức cơ sở Đảng, nhất là ở những địa bàn còn "điểm nóng" hoặc tiềm ẩn nguy cơ. Từ đó, nhiều giải pháp bám sát thực tiễn được triển khai đồng bộ, quyết liệt và hiệu quả. Đặc biệt, với những tổ chức cơ sở Đảng có cán bộ yếu kém, việc luân chuyển, điều động cán bộ cấp huyện tăng cường về cấp xã đảm nhiệm chức danh lãnh đạo đã được thực hiện; thay thế, cho nghỉ các cán bộ bị kỷ luật, yếu kém, không đáp ứng tiêu chuẩn... Đoàn kết, tự giải quyết những vấn đề trong nội bộ của địa phương…
 Đại hội đại biểu Đảng bộ xã Vân Tảo lần thứ XXVI, nhiệm kỳ 2020-2025 đã thành công tốt đẹp
Trở lại xã Vân Tảo, khi đánh giá về những nỗ lực, cố gắng của xã vượt qua khó khăn trong những năm qua, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Thường Tín Kiều Xuân Huy chia sẻ, thời điểm đó, Huyện ủy đã tập trung thời gian vào cuộc làm rõ bản chất sự việc, xây dựng phương án giải quyết tồn tại ở địa phương này. Trong đó, bước đầu tiên là kỷ luật một số cán bộ có liên quan, cùng với đó chuyển hồ sơ vụ việc sang Công an huyện để giải quyết, xử lý hình sự một số cán bộ chủ chốt theo quy định. Đồng thời, bố trí cán bộ huyện về làm cán bộ chủ chốt của xã để thực hiện nhiệm vụ chính trị, ổn định tình hình, hoàn thành xây dựng nông thôn mới trong năm 2018 và thoát ra khỏi tình trạng Đảng bộ yếu kém.
“Cũng trong thời này, nhờ có sự chỉ đạo, quan tâm, giúp đỡ của Thành ủy, UBND TP trong việc giải quyết các vụ việc, tập trung tháo gỡ những khó khăn, từng bước hóa giải được mâu thuẫn, đặc biệt là những khó khăn vướng mắc, tồn tại của nhà máy Bia Heineken Vân Tảo…”- Chủ tịch UBND huyện Thường Tín Kiều Xuân Huy chia sẻ.
Theo Chánh Thanh tra huyện Ứng Hòa Dương Đình Kháng, thời điểm xã Vạn Thái xảy ra mất ổn định tình hình và khi đoàn thanh tra vào cuộc thanh, kiểm tra khoảng 30 đầu mục nội dung nêu trong đơn, thư tố cáo lãnh đạo, cán bộ xã và thôn chủ yếu liên quan đến sai phạm trong công tác quản lý đất đai. Đặc biệt, có nội dung liên quan đến việc cho thuê thầu đất, tự phát xây dựng trang trại chăn nuôi và thực trạng ô nhiễm môi trường từ các trang trại chăn nuôi lợn, gà. Sau khi ban hành kết luận và xử lý cán bộ theo quy định, thời gian vừa qua người dân địa phương và cán bộ đã đoàn kết, đồng hành triển khai hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Cùng với đó, khu vực trang trại chăn nuôi được quy hoạch rộng hơn 30ha của 44 doanh nghiệp, hộ dân đã ổn định sản xuất và không ngừng phát triển. Các tuyến đường đi ra các xứ đồng và trang trại chăn nuôi đã được bê tông hóa giúp người dân phấn khởi yên tâm lao động, sản xuất. 
 
“Công tác cán bộ đi trước một bước”
Kinh nghiệm trong thực hiện Nghị quyết số 15-NQ/TU của Thành ủy Hà Nội gắn với tình hình thực tế của địa phương tại Chương Mỹ cho thấy, Ban thường vụ Huyện ủy Chương Mỹ đã xác định rõ tầm quan trọng của vấn đề này, hằng năm, chỉ đạo các tổ chức cơ sở Đảng tiến hành rà soát, đánh giá đúng thực trạng tổ chức đảng; chủ động nắm chắc, kiểm soát tình hình để có kế hoạch cụ thể đối với những hạn chế, yếu kém hoặc với từng việc cụ thể. Trong quá trình triển khai thực hiện, Huyện ủy chỉ đạo phân công, phân cấp nhiệm vụ rõ việc, rõ đầu mối với phương châm “công tác cán bộ đi trước một bước”. Ở những tổ chức cơ sở Đảng có nội dung cần khắc phục, quan điểm của Huyện ủy là phải xác định rõ nguyên nhân hạn chế, lộ trình và giải pháp khắc phục, người khắc phục…; phân công theo hướng rõ người, rõ việc, rõ tiến độ, rõ hiệu quả. Qua phân tích tình hình, tại những địa bàn dự kiến triển khai các nhiệm vụ chính trị quan trọng, những dự án trọng điểm của TP và của huyện, huyện đã lựa chọn, bố trí cán bộ có đủ năng lực, phẩm chất, đạo đức làm cán bộ chủ chốt. Đối với những địa bàn đã phát sinh phức tạp, nếu có nguyên nhân do cán bộ yếu kém về bản lĩnh chính trị, năng lực công tác và phẩm chất đạo đức, Ban Thường vụ Huyện ủy kiên quyết xử lý, thay thế… Từ đầu nhiệm kỳ đến cuối năm 2019, huyện đã luân chuyển, điều động 20 đồng chí cán bộ chủ chốt các xã, thị trấn, trong đó kiên quyết thay thế 4 đồng chí bí thư đảng ủy, 3 chủ tịch UBND xã ở những địa bàn có yếu kém, chậm khắc phục.
Cùng với giải pháp về công tác cán bộ, Ban Thường vụ Huyện ủy Chương Mỹ đã phân công các đồng chí huyện ủy viên phụ trách xã; ủy viên Ban thường vụ phụ trách cụm; Đảng ủy các xã, thị trấn đã phân công các cấp ủy viên theo dõi và dự sinh hoạt chi bộ để trực tiếp lắng nghe, tiếp thu những ý kiến phản ánh của các chi bộ, giải đáp tại chỗ các ý kiến, kiến nghị hoặc vấn đề băn khoăn của đảng viên. Nhờ vậy, các cấp ủy trong huyện đã tạo được sự đồng thuận, thống nhất trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân, việc thực hiện các nhiệm vụ kinh tế xã hội thuận lợi, có hiệu quả hơn.
 
Tại một số địa phương, Ban Thường vụ cấp ủy các quận, huyện, thị xã đã rất tích cực; tăng cường kiểm tra, giám sát tổ chức Đảng và đảng viên, nhất là đối với những lĩnh vực dễ phát sinh tiêu cực, phức tạp về an ninh trật tự, hoặc các tổ chức cơ sở Đảng không hoàn thành nhiệm vụ, kể cả tổ chức cơ sở Đảng hoàn thành nhiệm vụ nhưng có mặt còn hạn chế. Một số nơi đã phân công các ủy viên Ban Thường vụ, ủy viên Ban Chấp hành dự sinh hoạt luân phiên với các chi bộ trực thuộc, theo dõi cơ sở; thành lập các tổ công tác dự sinh hoạt với cấp ủy cơ sở. Ban hành quy định trách nhiệm và xem xét trách nhiệm người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu; giao ban bí thư chi bộ... 
Với xã Chuyên Mỹ (Huyện Phú Xuyên), nơi có làng nghề truyền thống nổi tiếng trong và ngoài nước bởi sản phẩm đồ gỗ khảm trai, cũng từng để xảy ra vi phạm nghiêm trọng về đất đai do công tác quy hoạch xây dựng khu làng nghề tập trung không theo kịp với tốc độ phát triển của làng nghề.
Nhớ lại câu chuyện mất ổn định tình hình ở xã Chuyên Mỹ dẫn đến địa phương này trở thành Đảng bộ yếu kém và những giải pháp khắc phục sau đó, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Phú Xuyên Nguyễn Văn Cương khẳng định: Những năm vừa qua, trên địa bàn huyện không chỉ có Đảng bộ xã Chuyên Mỹ mất ổn định tình hình, ngoài ra còn một số Đảng bộ khác cũng rơi vào cảnh tương tự.Tuy nhiên, trước sự đánh giá thẳng thắn tình hình của huyện Phú Xuyên và quyết liệt đưa ra giải pháp giải quyết, sự vào cuộc từ huyện đến xã đã giúp Chuyên Mỹ thoát ra khỏi tình trạng mất ổn định tình hình bởi đơn, thư vượt cấp.
 Nghề khảm trai tại xã Chuyên Mỹ góp phần nâng cao đời sống người dân
Bước đầu, Đảng bộ huyện Phú Xuyên đã tập trung xử lý cán bộ theo quy định, đồng thời bố trí cán bộ của huyện là những người có tâm, có tầm, có bản lĩnh chính trị về điều hành cơ sở. Cùng với đó, thực hiện tốt công tác quy hoạch để tiến tới chuẩn bị xây dựng cụm điểm công nghiệp làng nghề ở xã Chuyên Mỹ giúp người dân ổn định sản xuất. Môi trường làng nghề, rác thải cũng đã được chính quyền các cấp huyện quan tâm, thu gom vận chuyển đi hàng ngày đã giúp Chuyên Mỹ trở thành điểm du lịch làng nghề với hàng 100 lượt khách trong và ngoài nước đến tham quan, mua sắm sản phẩm làng nghề mỗi năm.

“Thời điểm năm 2016 trở về trước, sau khi Huyện ủy Phú Xuyên kỷ luật một số cán bộ, lãnh đạo chủ chốt của xã, thời gian này mỗi cán bộ, đảng viên đã nhận thức rõ bản chất sự việc và tự kiểm điểm, rút kinh nghiệm để làm tốt nhiệm vụ được tổ chức giao, phân công theo dõi sâu sát cơ sở thôn hơn nữa. Chính việc sâu sát, gần gũi, lắng nghe, tuyên truyền cho cơ sở đã giúp người dân hiểu, thay đổi nhận thức không tái vi phạm lấn chiếm đất đai nữa. Mặt khác, sau khi Nghị quyết 15-NQ/TU được đưa vào cuộc sống, nhận thức của cán bộ, Đảng viên đã không ngừng được đổi mới, sáng tạo, từ đây đã tác động tích cực đến người dân” - Bí thư Đảng ủy xã Chuyên Mỹ (huyện Phú Xuyên) Đinh Ngọc Dư.

Kinh nghiệm củng cố tổ chức Đảng yếu kém ở một số quận, huyện cho thấy, chính việc các cấp ủy cần chủ động nắm bắt tình hình đối với các tổ chức đảng và người đứng đầu cấp ủy, địa phương; phân công cán bộ bám sát địa bàn, chủ động tổ chức đối thoại với Nhân dân; kiên quyết kịp thời thay thế cán bộ chủ chốt không đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; giải đáp những vướng mắc từ cơ sở… đã giúp giải quyết những mâu thuẫn, yếu kém. Đó là những giải pháp thiết thực, những kinh nghiệm quý để nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng, góp phần thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ chính trị của địa phương.
(còn nữa)

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần