Kinh nghiệm “hạ đo ván” ban giám khảo của thí sinh Giọng hát hay Hà Nội

Minh An
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 9/7, Sở Văn hóa và Thể thao (VH&TT) Hà Nội đã tổ chức họp báo về cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội 2020”.

Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội” là một trong những hoạt động chính nhằm hướng tới kỷ niệm 66 năm ngày Giải phóng Thủ đô và kỷ niệm 1010 năm Thăng Long - Hà Nội.

Cuộc thi được tổ chức 2 năm một lần dành cho các công dân đang sống, làm việc và học tập tại Thủ đô nhằm tìm kiếm và bồi dưỡng những tài năng nghệ thuật, tạo ra sân chơi lành mạnh, bổ ích, góp phần định hướng thẩm mỹ trong giới trẻ, thanh niên Thủ đô.
 Toàn cảnh buổi họp báo. Ảnh: Lại Tấn.
Theo BTC, cuộc thi là cơ hội đẩy mạnh thông tin đối ngoại, giới thiệu về đất nước, con người Việt Nam, nét đẹp thanh lịch của người Hà Nội, giới thiệu những thành tựu của công cuộc đổi mới của Thủ đô và đất nước đến bạn bè quốc tế, đồng bào ta ở nước ngoài.

Đồng thời, cuộc thi là cầu nối giữa các thế hệ, từ những người đã trải qua cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp giải phóng Thủ đô cho tới cuộc chiến tranh chống Mỹ cứu nước và đến thế hệ trẻ ngày nay, nhằm tiếp tục giữ gìn và phát huy những giá trị quý báu mà các thế hệ đi trước đã truyền lại, khích lệ lòng tự hào về Thủ đô Hà Nội - TP vì hòa bình.

Phát biểu tại buổi họp báo, Trưởng phòng Quản lý nghệ thuật Sở VH&TT Hà Nội Nguyễn Văn Trực cho biết: “Nối tiếp thành công của cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội” đã diễn ra trong thời gian qua, Sở VH&TT Hà Nội tiếp tục được UBND TP Hà Nội giao nhiệm vụ tổ chức cuộc thi”.

Ban Giám khảo cuộc thi năm nay gồm nhiều nghệ sĩ uy tín, nổi tiếng như: Nhạc sĩ Trương Ngọc Ninh - Chủ tịch Hội Âm nhạc Hà Nội, nhạc sĩ Xuân Phương, nhạc sĩ Huy Tuấn, nhạc sĩ Giáng Son, NSƯT Tấn Minh, ca sĩ Trọng Tấn, ca sĩ Dương Hoàng Yến, nhà báo Ngô Bá Lục, Giám đốc âm nhạc cuộc thi là nhạc sĩ Vũ Quốc Bình.

Tại buổi họp báo, Ban Giám khảo cuộc thi đã tập trung gợi ý, trao đổi kinh nghiệm để thí sinh có thể đạt thành tích tốt trong cuộc thi. Theo nhạc sĩ Trương Ngọc Ninh: “Trong cuộc thi, nhiều thi sinh biểu diễn không đạt yêu cầu do không chuẩn bị kỹ khâu lựa chọn bài hát”. Bên cạnh đó, nhạc sĩ Giáng Son chia sẻ: “Thí sinh có thể các bạn hát bài cũ nhưng cần có sự sáng tạo. Sáng tạo có thể từ những khâu nhưc phối khí, cách xử lý hát trong từng câu chữ. Chúng tôi không muốn xem, nghe bản sao nguyên gốc. Đồng thời, tôi mong muốn các bạn dũng cảm chọn ca khúc mới”.

Ngoài ra, thành viên Ban Giám khảo cũng chỉ ra rằng, qua nhiều năm, thi sinh có giọng hát tốt tham gia ngày càng nhiều nhưng thường có ai tư vấn. Do vậy, thí sinh thường mắc sai lầm về chọn bài, chọn phong cách âm nhạc. “Son thấy các bạn muốn đi thi, kể cả các bạn không học bài bản cần gặp Giám đốc âm nhạc, nhạc sĩ để được tư vấn để thí sinh hiểu chất giọng của mình” - Giáng Son chia sẻ.

Chia sẻ về cuộc thi, nhà báo Ngô Bá Lục - Giám khảo cuộc thi chia sẻ: Từ đầu năm đến nay, do Covid-19 nên chưa có cuộc thi âm nhạc nào diễn ra. Do vậy, Sở VH&TT Hà Nội đã dũng cảm tổ chức cuộc thi này. Điều này đồng nghĩa với việc việc thí sinh tham gia đông. Trước họp báo, chúng tôi đã đưa thể lệ cuộc thi lên page của báo và có hơn 100 bạn inbox để đăng ký. Tôi chắc chắn sẽ hơn 600 thí sinh tham gia.
Giám đốc Sở VH&TT Hà Nội Tô Văn Động phát biểu tại buổi họp báo. Ảnh: Lại Tấn.
Là thì sinh đạt giải quán quân năm 2018, ca sĩ Cát Tiên chia sẻ kinh nghiệm với các thí sinh: “Cuộc thi này, thí sinh từ khi tham gia vòng sơ khảo đến chung kết chỉ hát 4 bài. Vì vậy, khi hát thi sinh nên cẩn trọng trong việc lựa chọn bài hát có thể knock-out ban giám khảo, để họ có thể nhìn thấy mình giọng hát của mình có tốt chất đặc biệt”.

Tại cuộc họp, trả lời các câu hỏi của báo chí về việc địa điểm tổ chức thi năm nay chuyển từ Cung Văn hóa hữu nghị Việt – Xô sang Văn hóa - Trung tâm Huấn luyện và thi đấu TDTT Hà Nội, Giám đốc Sở VH&TT Hà Nội cho biết: “Hiện nay, Cung văn hóa đang sửa chữa. Đồng thời, TP Hà Nội dự kiến sẽ tổ chức một số hoạt động quan trọng dự kiến vào tháng 10 nên để chủ động, BTC quyết định cả sơ khảo, chung khảo, chung kết sẽ làm ở địa điểm trên”.

Ngoài ra, ông Tô Văn Động cho hay, giải thưởng của các thí sinh có thể tăng hơn so với dự kiến 150 triệu đồng, tùy thuộc vào việc huy động tài trợ.

Đêm chung kết "Giọng hát hay Hà Nội" dự kiến diễn ra vào lúc 20 giờ 7/10 tại Nhà Văn hóa - Trung tâm Huấn luyện và thi đấu TDTT Hà Nội. Tổng giá trị giải thưởng là 150 triệu đồng. Trong đó có 1 giải nhất 50 triệu đồng, 2 giải nhìn 20 triệu đồng, 3 giải 3 10 triệu đồng, 4 giải bài hát về Hà Nội hay nhất 10 triệu đồng, 4 giải khuyến khích 5 triệu đồng.