Kinh nghiệm hay trong giải phóng mặt bằng ở Phong Vân

Kim Ngân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhờ thực hiện phương châm dân chủ, công khai, minh bạch trong việc vận động giải phóng mặt bằng (GPMB), chỉ trong 2 năm, xã Phong Vân, huyện Ba Vì đã hoàn thành 8 dự án đầu tư xây dựng cơ bản.

Phong Vân là địa phương về đích NTM khá sớm của huyện Ba Vì, tuy nhiên hệ thống cơ sở hạ tầng của xã vẫn chưa đồng bộ. Năm 2016 - 2017, xã tiếp tục nhận được sự đầu tư của TP và huyện Ba Vì với 8 dự án, bao gồm các hạng mục như đường liên xã, trường THCS, nhà văn hóa thôn Tân Phong 3, đường trục xã, đường gom chân đê, đường 411C đi vào địa bàn… Để hoàn thành 8 dự án này phụ thuộc phần nhiều ở công tác GPMB. Tuy nhiên, với sự vào cuộc đồng bộ, kịp thời của toàn thể chính quyền, địa phương, việc GPMB của xã đảm bảo đúng tiến độ với tổng diện tích gần 100.000m2. 
 Đường tỉnh lộ 411C qua địa bàn xã Phong Vân vừa hoàn thành đưa vào sử dụng.
Chia sẻ kinh nghiệm trong công tác GPMB trên địa bàn, Chủ tịch UBND xã Nguyễn Huy Hoàng cho biết: Để có thể làm tốt công tác GPMB, điều quan trọng là công tác quy hoạch xây dựng NTM gắn với quy hoạch sử dụng đất, đồng thời là sự vào cuộc đồng bộ của toàn Đảng toàn dân, trong đó quan trọng nhất là nhờ địa phương luôn đề cao tính dân chủ, công khai, minh bạch.
Điển hình như dự án xây dựng trường THCS, để có diện tích 15.000m2, xã đã có kế hoạch sử dụng đất, vận động Nhân dân cùng tham gia. UBND xã đã trích nguồn ngân sách xã ra hỗ trợ di chuyển 138 ngôi mộ, mỗi ngôi mộ là 1,5 triệu đồng, hỗ trợ tiền để các hộ thu hoạch 21.000 cây. Bên cạnh đó, xã đã tổ chức cuộc họp với các hộ có đất trong diện tích này, qua đó thông báo, giải đáp mọi thắc mắc của các hộ dân. Sau khi hiểu được ý nghĩa của việc xây trường đạt chuẩn quốc gia, phục vụ cho thế hệ tương lai, các hộ dân đều đồng thuận và ủng hộ dự án.

Anh Nguyễn Văn Năng, thôn Tân Phong 1 cho biết: “Khi xã có chủ trương xây trường ở khu này, gia đình tôi có 4 ngôi mộ, mặc dù tiền hỗ trợ của xã không cao, gia đình phải bỏ thêm để di chuyển và xây lại, nhưng thấy đây là chủ trương đúng và cách giải quyết thấu tình đạt lý nên gia đình tự nguyện di chuyển”.
Ngoài ra, trong hai năm qua, xã Phong Vân còn tiếp nhận các dự án đường trục xã và liên xã. Nếu như đường trục xã trước đây chỉ có chiều rộng là 5,5m, thì đến nay sau khi được đổ bê tông, chiều rộng tuyến đường là 11m. Để có tuyến đường rộng, đẹp như hiện nay, với chiều dài 1,5km, đã có 140 hộ ở trong xã đã đồng thuận hiến đất. Hay đối với dự án đường 411C đi qua địa bàn xã, đây là dự án có tiền đền bù GPMB liên quan đến hơn 200 hộ trong xã. Để các hộ đồng thuận, khi dự án được triển khai, UBND xã đã mời các hộ cùng kiểm đếm diện tích, tuyên truyền các chính sách liên quan đến GPMB, các hộ đều đồng thuận và không có kiện cáo gì trong quá trình GPMB.

Từ thành công của công tác GPMB đã giúp xã Phong Vân kịp tiến độ hoàn thành 8 dự án đầu tư cơ bản trên địa bàn xã. Qua đó phục vụ thiết thực tới đời sống của người dân, hoàn thiện và nâng cao tiêu chí xây dựng cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM của địa phương.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần