Kinh nghiệm thực hiện tinh giản biên chế tại huyện Quốc Oai: Cảm ơn nhờ bị… cắt hợp đồng

Quốc Toản
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chỉ sau một năm thực hiện Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ, huyện Quốc Oai đã thực hiện hiệu quả với nhiều cách làm chủ động, sáng tạo.

91 biên chế và 230 hợp đồng được tinh giản mà không có đơn thư, công việc thậm chí còn “trôi” hơn sẽ là những kinh nghiệm quan trọng cho nhiều cơ quan, đơn vị còn đang loay hoay với nhiệm vụ được coi là vừa khó, vừa nhạy cảm này.
Một năm giảm trên 300 trường hợp
Xác định tinh giản biên chế là việc khó, nhưng đồng thời cũng là cơ hội để địa phương nâng cao chất lượng cán bộ, bứt phá khỏi vị trí “thường thường bậc trung” bấy lâu nay, nên huyện Quốc Oai đã chủ động xây dựng các phương án để tinh gọn lại bộ máy. Trước khi sắp xếp, kiện toàn lại tổ chức bộ máy, huyện có 22 phòng, ban, đơn vị sự nghiệp trực thuộc UBND huyện với 21 cấp trưởng và 49 cấp phó. Sau khi thực hiện giải thể Phòng Dân tộc và sáp nhập các phòng, ban khác, đến nay UBND huyện chỉ còn 12 phòng chuyên môn, 5 đơn vị sự nghiệp, giảm 4 đơn vị, giảm 4 cán bộ cấp trưởng và 5 cán bộ cấp phó. Đặc biệt, huyện đã tinh giản được 91 biên chế và 230 lao động hợp đồng có thời hạn.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng trò chuyện với người dân đến làm thủ tục tại xã Phượng Cách, huyện Quốc Oai. Ảnh:  Quốc Toản

Chỉ cần nhìn con số này cũng đủ “choáng” với những nơi còn đang lúng túng “không biết bỏ ai”. Để có được kết quả đó quả là không đơn giản, nếu không có sự thống nhất, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị với nhiều cách làm vừa bài bản, vừa sáng tạo. Tại Quốc Oai, đích thân Bí thư kiêm Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Mạnh Quyền làm tuyên truyền viên để gặp gỡ, nói chuyện, động viên người lao động. Đối với 230 hợp đồng lao động phải tinh giản, huyện đã dành cả một năm để làm, từ việc xây dựng đề án, rà soát, có cơ chế chính sách hỗ trợ cụ thể đến tuyên truyền, vận động. “Việc này làm được phải nhờ sự đồng thuận từ trên xuống dưới, thực hiện công khai, minh bạch, không ngại va chạm, bởi ai chẳng muốn giữ lại cán bộ của mình, nhất là người ta đã có thời gian công tác, gắn bó ở đơn vị. Rồi không ít trường hợp là con em cán bộ trong huyện. Khó thế nhưng vẫn phải làm vì công việc chung. Lãnh đạo các phòng, ban gặp trực tiếp từng người để nói chuyện, thông tin rõ tình hình, trao đổi thiệt hơn. Đích thân tôi phải đứng đối thoại 3 lần, lần đầu nhiều ý kiến phát biểu mạnh, tâm tư lắm, nhưng được phân tích cặn kẽ, có lý có tình, nên đến lần cuối, ai cũng đồng thuận” - ông Quyền cho biết. Bên cạnh đó, huyện cũng linh hoạt các chính sách hỗ trợ, khuyến khích, tạo điều kiện cho người lao động chuyển đổi nghề, tìm công việc mới. Đơn cử như ai xin nghỉ trước 30/10/2016 thì được hỗ trợ thêm 5 tháng lương, trước 30/11 là 4 tháng và nếu trước 31/12/2016 chỉ được nhận 3 tháng lương.
 Chất lượng, hiệu quả hơn
Không chỉ “cắt” cho xong rồi “đem con bỏ chợ”, huyện còn có chương trình hướng nghiệp và đặt vấn đề với các DN trên địa bàn giúp việc làm cho một số trường hợp, thậm chí mức thu nhập còn cao hơn trước. Nhờ đó, số lao động thôi hợp đồng đều đồng tình, có người đã gắn bó trên dưới chục năm ở huyện cũng tự nguyện viết đơn xin nghỉ. Đến nay, qua nắm bắt tình hình cho thấy, hầu hết đều tìm được việc làm mới ổn định, thu nhập bình quân từ 3 - 5 triệu đồng/tháng. Có cán bộ sau đó còn thi đỗ công chức cơ quan Nhà nước ở địa phương khác, quay lại cảm ơn lãnh đạo huyện đã làm quyết liệt, nếu không cứ lay lắt trong diện hợp đồng không biết đến bao giờ.
Với “đà” ấy, năm 2017, Quốc Oai tiếp tục xác định tinh giản bộ máy là nhiệm vụ trọng tâm để nâng cao chất lượng hoạt động. Huyện đã chủ động đề nghị TP cho thực hiện thí điểm Đề án xây dựng cơ chế đặc thù khuyến khích các đối tượng tự nguyện tinh giản biên chế. Nếu được, công tác được coi là khó, nhạy cảm này sẽ “rộng cửa” và đạt hiệu quả cao hơn.
Cùng với việc tinh giản, huyện chú trọng xây dựng đề án vị trí việc làm, bố trí cán bộ, công chức làm việc tại các phòng, ban, đơn vị phù hợp với trình độ chuyên môn. Thực hiện giảm số lượng hội nghị của cấp ủy, chính quyền song vẫn nâng cao về chất lượng thông qua việc tăng cường, kết hợp triển khai các nội dung liên quan và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin. Hiện, 100% cơ quan đã triển khai sử dụng phần mềm quản lý văn bản và điều hành tác nghiệp; sử dụng hệ thống thư điện tử trong hoạt động tại các đơn vị; hướng tới thực hiện giao ban trực tuyến trong năm 2017 với các xã, thị trấn, nâng cao hiệu quả thực hiện nhiệm vụ của huyện. Những việc cụ thể đó đang cộng hưởng lại, để “đẩy” Quốc Oai tiến nhanh hơn, phấn đấu hoàn thành 20/20 xã đạt nông thôn mới vào cuối năm nay.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần