Kinh tế & Đô thị - cầu nối giữa chính quyền với người dân

Hồng Thái - Thắng Văn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Kể từ khi xuất bản số báo đầu tiên (1/1/1999) đến nay, báo Kinh tế & Đô thị luôn nỗ lực đổi mới, không ngừng cải tiến nội dung, hình thức các ấn phẩm để phục vụ tốt hơn nhu cầu bạn đọc, được Nhân dân Thủ đô và cả nước đón nhận.

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn thăm Tòa soạn báo Kinh tế & Đô thị, ngày 17/6/2020. Ảnh: Phạm Hùng
Bám sát các vấn đề thời sự, dân sinh bức xúc
Xác định rõ vai trò là một trong những cơ quan báo chí chủ lực của TP Hà Nội, thời gian qua, Kinh tế & Đô thị luôn bám sát, phản ánh, thông tin đầy đủ các sự kiện, vấn đề lớn của đất nước và Thủ đô. Trong đó, Báo đã tập trung tuyên truyền sâu đậm 8 Chương trình công tác trọng tâm của Đảng bộ TP Hà Nội nhiệm kỳ 2016 - 2020, Năm nâng cao hiệu lực hiệu quả của hệ thống chính trị; công tác chỉ đạo điều hành phát triển kinh tế - xã hội của Thành ủy, HĐND, UBND TP Hà Nội… Báo đã xây dựng kế hoạch, triển khai các đợt tuyên truyền đậm về nhiều sự kiện trọng đại trong năm 2020 như tuyên truyền kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 – 3/2/2020), kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng bộ TP Hà Nội (17/3/1930 – 17/3/2020), kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2020)...
Đặc biệt, 6 tháng đầu năm 2020, báo Kinh tế & Đô thị đã bám sát tình hình và tuyên truyền đậm nét về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn Hà Nội cũng như cả nước. Theo diễn biến của dịch, những trang báo, ấn phẩm điện tử của Kinh tế & Đô thị nóng lên từng ngày, đầy ắp những thông tin về tình hình dịch, công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế, TP Hà Nội cũng như tuyên truyền cho người dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch hiệu quả.
Đối với công tác bạn đọc, công việc được ví như “làm dâu trăm họ”, từ các lá đơn hay từng cuộc điện thoại của người dân gọi đến tòa soạn đều được phóng viên của Báo đặt mình vào từng hoàn cảnh của bạn đọc để cảm thông, thấu hiểu. Báo thực sự trở thành nơi tin tưởng để bạn đọc phản ánh, kiến nghị các vấn đề dân sinh bức xúc. Những đơn thư, phản ánh của bạn đọc đã được các phóng viên vào cuộc một cách quyết liệt. Sau khi các vụ việc được Báo phản ánh, UBND TP Hà Nội, các cơ quan chức năng đã phản hồi, yêu cầu làm rõ, để đi đến tận cùng sự thật và đưa ra hướng xử lý.
Cụ thể, thời gian qua, báo Kinh tế & Đô thị đăng tải các bài viết phản ánh vi phạm trật tự đô thị trên phố Nguyễn Đình Hoàn. Sau khi Báo phản ánh, lực lượng chức năng phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy đã tổ chức ra quân xử lý các hành vi vi phạm. Theo đó, Công an phường đã tiến hành lập biên bản xử phạt 2,5 triệu đồng đối với một cơ sở kinh doanh tập kết hàng hóa dưới lòng đường gây cản trở giao thông. Đồng thời, phối hợp với các lực lượng chức năng, hệ thống khu dân cư tăng cường tuyên truyền, vận động người dân nghiêm chỉnh chấp hành các quy định của pháp luật.
Hay từ phản ánh của người dân, phóng viên của Báo kiên trì nhiều tháng liền tìm hiểu, điều tra về tình trạng lò than tại xã Bình Phú, huyện Thạch Thất hoạt động trái phép trên đất nông nghiệp và nhả khói gây ô nhiễm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Sau khi báo Kinh tế & Đô thị phản ánh, UBND xã cùng các đơn vị liên quan tiếp thu ý kiến, áp dụng biện pháp tuyên truyền, lập hồ sơ xử phạt và tổ chức cưỡng chế dứt điểm hai lò đốt than củi “hun” người dân xã Bình Phú tồn tại nhiều năm qua, được người dân đánh giá cao.
Ngoài ra, còn một số vụ việc tiêu biểu như hàng loạt công trình xây dựng trên đất nông nghiệp xã Vân Tảo, huyện Thường Tín; một số xưởng phun sơn gây ô nhiễm môi trường tại phường Dương Nội, quận Hà Đông… gây bức xúc dư luận mà Báo nêu cũng được chính quyền địa phương vào cuộc, xử lý dứt điểm. Qua nhiều lá thư, email, cuộc điện thoại từ bạn đọc, chúng tôi thực sự cảm thấy hạnh phúc vì được độc giả tin tưởng, động viên, khích lệ. Tình cảm ấy khiến cho mỗi người làm báo Kinh tế & Đô thị thêm trân trọng, phấn đấu nhiều hơn nữa để làm tốt nhiệm vụ là cầu nối người dân với chính quyền, trở thành người bạn thân thiết của Nhân dân.
 Bạn đọc với báo Kinh tế & Đô thị. Ảnh: Chiến Công
Không ngừng đổi mới, hội nhập
Nhằm đáp ứng yêu cầu thông tin của bạn đọc, thời gian qua, Kinh tế & Đô thị đã không ngừng cải tiến cả về nội dung lẫn hình thức, nâng cao chất lượng các ấn phẩm. Đó là việc tăng cường áp dụng công nghệ đồ họa vào các sản phẩm báo chí, tạo sự đa dạng trong thông tin, tăng tính hấp dẫn đối với bạn đọc. Đó là lượng tin bài cho báo điện tử được tăng cường; hình thức, nội dung báo in được đổi mới, chất lượng được nâng lên.
Một dấu ấn đáng ghi nhận là nhân kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2020), ngày 18/5, báo Kinh tế & Đô thị đã ra mắt Bản tin truyền hình trên internet (Kinhdo247) phát hàng ngày vào 20 giờ. Đây là nỗ lực lớn của cán bộ, phóng viên, biên tập viên, người lao động của báo nhằm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ tuyên truyền trong giai đoạn hiện nay, bước đầu tạo thêm kênh tương tác giữa báo với bạn đọc. Cùng với đó, Báo cũng đã tổ chức nhiều lớp đào tạo nghiệp vụ nhằm nâng cao chất lượng các ấn phẩm.
Với việc không ngừng đổi mới phương thức tác nghiệp, đưa công nghệ vào hoạt động báo chí, tăng chất lượng thông tin đời sống trong mỗi bài viết, liên tục trong những năm gần đây, báo Kinh tế & Đô thị đã giành nhiều giải cao tại các giải báo chí Quốc gia, bộ, ngành và TP Hà Nội. Những kết quả đó đã khẳng định bước đi đúng hướng và góp phần nâng cao uy tín, thương hiệu của báo Kinh tế & Đô thị trong báo giới Thủ đô và cả nước. Tại nhiều cuộc họp, hội nghị giao ban báo chí của T.Ư và TP, báo Kinh tế & Đô thị đã được lãnh đạo bộ, ngành, lãnh đạo TP biểu dương, đánh giá cao.
Tới thăm và chúc mừng báo Kinh tế & Đô thị nhân dịp kỷ niệm 95 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam hôm 17/6, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn đã ghi nhận, trong những thành tựu phát triển chung của TP thời gian qua, có sự đóng góp lớn của các cơ quan báo chí, trong đó có báo Kinh tế & Đô thị. Báo đã luôn đồng hành cùng với các hoạt động của Đảng bộ, chính quyền và người dân Thủ đô thông qua rất nhiều bài báo, cuộc hội thảo chất lượng, thu hút đông đảo công chúng quan tâm và đón đọc.
Tổng Biên tập báo Kinh tế & Đô thị Nguyễn Minh Đức cho rằng, trong bối cảnh báo đang đứng trước nhiều cơ hội và cả những thách thức, sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ mới, trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là việc ra đời nhiều loại hình truyền thông mới đòi hỏi đội ngũ cán bộ phóng viên phải không ngừng học hỏi, làm chủ công nghệ để có sản phẩm báo chí thời đại 4.0 như đồ họa Infographic, e-magazine, megastory… Đồng thời vận dụng sáng tạo, có hiệu quả trong tác nghiệp để thu hút bạn đọc, cạnh tranh hiệu quả với mạng xã hội. Cùng với đó, tình trạng tin giả xuất hiện ngày càng nhiều và phức tạp trên mạng xã hội cũng đặt ra không ít thách thức mà nhà báo và cơ quan báo chí phải có trách nhiệm định hướng, làm chủ dòng chảy thông tin trên “không gian ảo”.

 

Chủ tịch UBND quận Hà Đông Vũ Ngọc Phụng: Thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích

Cùng với sự phát triển lớn mạnh của báo chí Thủ đô, trong những năm qua, báo Kinh tế & Đô thị đã thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích, đồng thời không ngừng đổi mới về nội dung và cả hình thức tuyên truyền để từng bước tạo bản sắc riêng. Để có được kết quả này, thể hiện rõ nét nhất là việc Ban Biên tập Báo đã có những định hướng cho phóng viên bám sát cơ sở, phản ánh kịp thời, đầy đủ những thông tin thời sự, đời sống của người dân trên địa bàn toàn TP. Nhờ đó, báo đã trở thành một kênh thông tin quan trọng của Đảng bộ, chính quyền TP trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, tạo sức cổ vũ, động viên cán bộ, người dân Thủ đô thi đua thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế, góp phần ngày càng có hiệu quả công cuộc xây dựng đất nước.

Trong những năm qua, báo Kinh tế & Đô thị luôn đồng hành, ủng hộ, cổ vũ sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, an ninh trật tự của Thủ đô Hà Nội nói chung và quận Hà Đông nói riêng. Những thông tin về quận Hà Đông, nhất là thông tin về công tác quản lý đô thị, môi trường đã luôn được chú trọng tuyên truyền đầy đủ, toàn diện trên các ấn phẩm của quý báo nhằm tạo điều kiện để bạn đọc cập nhật thông tin kịp thời và tạo được niềm tin yêu. Hữu Hải (ghi)

 

Bí thư Đảng ủy phường Thanh Xuân Trung (quận Thanh Xuân) Vũ Xuân Hà: Đồng hành cùng chính quyền phục vụ người dân

Qua theo dõi báo Kinh tế & Đô thị, tôi nhận thấy các tin, bài trên Báo đã chuyển tải thông tin phong phú, đi vào cuộc sống thực tế. Đồng thời, cập nhật thường xuyên các thông tin hữu ích đối với người dân, qua đó, giúp chính quyền, người dân thực hiện tốt công tác quản lý Nhà nước ở địa phương và chấp hành tốt trách nhiệm của công dân trên địa bàn. Cùng với đó, các hoạt động của chính quyền địa phương rất cần sự vào cuộc của cơ quan báo chí - cầu nối để chính quyền có thể nắm bắt được thông tin, đồng hành cùng chính quyền phục vụ Nhân dân.

Ngoài ra, Báo có nhiều thông tin phản ánh mà các quận, huyện, phường, xã có thể tham khảo cách làm hay của nhau. Tuy nhiên, để tờ báo ngày càng phát triển và thu hút bạn đọc, mong Báo có thêm nhiều bài viết hay và sâu sắc hơn về tình hình đời sống xã hội, các nội dung cần tuyên truyền, phổ biến tới người dân, phản ánh những phản hồi từ cơ sở. Hồng Thái (ghi)

 

Ông Lương Xuân Trúc (thôn Hoàng Đông, xã Hoàng Long, huyện Phú Xuyên): Thông tin mới, kịp thời và chính xác

Hoàng Long là xã vùng sâu, xa trung tâm TP Hà Nội nhưng ngày nào tôi cũng cập nhật thông tin của T.Ư và TP qua báo chí, đặc biệt là thông tin từ báo Kinh tế & Đô thị, một trong những tờ báo chính thống của TP. Những năm qua, báo Kinh tế & Đô thị luôn kịp thời phát hành đến các thôn, xóm, đã lôi cuốn được người dân và cán bộ vì những thông tin mới mẻ, kịp thời, chính xác.

Tôi nhận thấy, tờ báo đang từng ngày đổi thay, đặc biệt hiện nay khi hoạt động báo chí còn khó khăn bộn bề nhưng dưới sự mạnh dạn, quyết tâm của Ban Biên tập đã thường xuyên sắp xếp, bố trí bài viết, ảnh minh họa cho mỗi số báo, thay đổi như món ăn thường ngày, nhiều trang báo được in màu rất bắt mắt đã gây ấn tượng, tạo được nhiều bất ngờ cho độc giả. Cùng với đó, nhiều phóng viên đã tích cực về vùng sâu, xa trung tâm TP nắm bắt thông tin, gần gũi với người dân và có những bài viết phản ánh đời sống thường ngày một cách trung thực, khách quan. Những thông tin trong các trang báo Kinh tế & Đô thị đã tác động không nhỏ đến đời sống người dân địa phương vùng nông thôn. Nguyễn Trường (ghi)