Kinh tế & Đô thị: Tin tức tổng hợp hấp dẫn nhất trên số báo in ra ngày 17/3

Lê Hoàng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bí thư Thành uỷ Vương Đình Huệ: Nâng cao chất lượng đào tạo cán bộ để đáp ứng nhu cầu phát triển Thủ đô; Tập trung triển khai tốt các nhiệm vụ của công tác bầu cử…là những tin tổng hợp hấp dẫn nhất trên báo Kinh tế & Đô thị số 59 ra ngày 17/3.

 Trang nhất số 59 - Báo in Kinh tế & Đô thị ra ngày 17/3/2021
Bí thư Thành uỷ Vương Đình Huệ: Nâng cao chất lượng đào tạo cán bộ để đáp ứng nhu cầu phát triển Thủ đô
Chiều 16/3, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ Vương Đình Huệ chủ trì làm việc với Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong về kết quả thực hiện thời gian qua, nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới. Tham dự cuộc làm việc có Phó Bí thư Thành uỷ Nguyễn Văn Phong; Trưởng ban Tổ chức Thành uỷ Vũ Đức Bảo; Trưởng ban Tuyên giáo Thành uỷ Bùi Huyền Mai; Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng.
 Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ phát biểu kết luận tại buổi làm việc. Ảnh Thanh Hải (3)
Tập trung triển khai tốt các nhiệm vụ của công tác bầu cử
Ngày 16/3, các đoàn công tác của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã làm việc với Ban Thường vụ Quận ủy Đống Đa, Tây Hồ, Huyện ủy Đan Phượng, Thị ủy Sơn Tây về công tác chỉ đạo cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.
 Chủ tịch UBNDTP Hà Nội Chu Ngọc Anh phát biểu tại buổi làm việc với quận Đống Đa. Ảnh Công Thọ
Tán thành đề xuất điều chỉnh địa giới hành chính 3 quận của Hà Nội
Chiều 16/3, tại Phiên họp toàn thể lần thứ 34 theo hình thức trực tuyến do Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng chủ trì, Ủy ban Pháp luật đã xem xét các nội dung: Tờ trình và Đề án của Chính phủ về việc điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính giữa các quận Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Cầu Giấy thuộc TP Hà Nội; Tờ trình của Chính phủ về quy định số lượng đại biểu (ĐB) hoạt động chuyên trách của HĐND TP Hà Nội nhiệm kỳ 2021 - 2026. Dự phiên họp có Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn; Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Hồng Sơn.
 Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại Phiên họp. Ảnh Linh Thùy
Nâng chất lượng hoạt động của HĐND quận Thanh Xuân
Ngày 16/3, HĐND quận Thanh Xuân tổ chức hội nghị tổng kết tổ chức và hoạt động của HĐND quận Thanh Xuân khóa V, nhiệm kỳ 2016 - 2021. Dự hội nghị có Phó Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Phùng Thị Hồng Hà.
 Phó Chủ tịch HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà trao Bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc.
Không để vướng mắc thể chế kìm hãm sự phát triển
Ngày 16/3, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị trực tuyến tổng kết 5 năm hoạt động của Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ, mô hình thiết chế thuộc thẩm quyền quyết định của Thủ tướng lần đầu tiên được thành lập trong nhiệm kỳ này. Dự hội nghị tại điểm cầu Hà Nội có Ủy viên T.Ư Đảng, Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh.
 Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và các thành viên Tổ công tác. Ảnh Nguyễn Nhất
Chặn nội dung độc hại trên YouTube, TikTok
Trường hợp YouTuber Thơ Nguyễn đang khiến dư luận bức xúc những ngày qua dường như chỉ là một trong vô vàn nguy cơ tiềm ẩn tồn tại trên các mạng xã hội như YouTube, TikTok, đặc biệt với đối tượng là trẻ em. Đã đến lúc môi trường mạng Việt Nam cần một bộ lọc lớn, trong đó không chỉ cần có sự hợp sức của cơ quan chức năng, nhà cung cấp dịch vụ mà ngay cả bậc cha mẹ cũng cần có trách nhiệm với con cái của mình.
 Thơ Nguyễn và các luật sư làm việc với cơ quan chức năng Bình Dương chiều 16/3. Ảnh Mai Huyên
Mùa quyết toán thuế năm 2020: Thêm nhiều điểm mới
Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 và Nghị định số 126/2020/NĐ-CP có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2020, đã quy định nhiều nội dung mới liên quan đến thủ tục quyết toán thuế thu nhập cá nhân (TNCN), thu nhập doanh nghiệp (TNDN). Phóng viên báo Kinh tế & Đô thị đã có cuộc phỏng vấn Phó Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội Nguyễn Tiến Trường về những nội dung liên quan.
 Người dân thực hiện quyết toán thuế tại bộ phận Một cửa Cục Thuế Hà Nội. Ảnh Hạnh Nguyên
Phá hộ lan cao tốc làm nơi kinh doanh: Hành vi phải bị nghiêm trị
Trước sức nóng của dư luận, Bộ GTVT vừa có văn bản gửi tới Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đề nghị xử lý các trường hợp phá rào tôn sóng, vi phạm, lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ trên tất cả các tuyến cao tốc, đặc biệt tại cao tốc Nội Bài – Lào Cai.
 Lực lượng chức năng ra quân xử lý các điểm phá hộ lan trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Ảnh Trần Duy
Lô đất bị lấn chiếm tại Cung thể thao Quần Ngựa: Quyết liệt thu hồi
Lô đất số 32 Văn Cao đã được cơ quan chức năng xác định, nằm trong diện tích Cung thể thao Quần Ngựa do UBND quận Ba Đình quản lý nhưng hiện đang bị lấn chiếm. Nhằm phục vụ công tác chuẩn bị cho SEA Games 31, UBND phường Liễu Giai đã đặt quyết tâm sẽ cưỡng chế thu hồi lô đất này trong tháng 3.
 Lô đất bị lấn chiếm tại Cung thể thao Quần ngựa. Ảnh Hà Thế
Hoàn thành các quy hoạch phân khu nội đô lịch sử, sông Hồng: Bước đột phá phát triển đô thị hiện đại
Trong những ngày qua, dư luận và Nhân dân Thủ đô được đón nhận những tin vui liên quan đến công tác quy hoạch. Đó là TP đang khẩn trương hoàn thiện để phê duyệt các quy hoạch phân khu tại 4 quận nội đô lịch sử và phân khu đô thị sông Hồng. Có thể nói, đây là những bản đồ án quy hoạch có ý nghĩa hết sức quan trọng nhằm giải quyết  các tồn tại, bất cập, đồng thời tạo bước đột phá xây dựng đô thị xanh, văn minh, hiện đại, tạo sinh kế, nâng cao chất lượng sống cho người dân.
 Bản đồ quy hoạch phân khu 4 quận nội đô lịch sử sắp được TP Hà Nội phê duyệt.
Giải quyết kiến nghị của cử tri: Còn tình trạng né vấn đề phức tạp
Trong các cuộc tiếp xúc cử tri trước và sau mỗi kỳ họp Quốc hội, HĐND các cấp, hàng loạt ý kiến, nguyện vọng của cử tri được gửi qua các đại biểu để truyền tải đến các cơ quan chức năng. Qua thống kê, gần 100% các kiến nghị được trả lời, giải quyết, tuy nhiên vẫn còn những hạn chế cần khắc phục để nâng cao hơn nữa vấn đề này.
 Cử tri Lê Văn Hưu, phường Thanh Nhàn, quận Hai Bà Trưng phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc cử tri ngày 2/3. Ảnh Trần Long
Nếp sống văn hóa mới ở Gia Lâm
Những năm qua, bên cạnh việc đầu tư xây dựng hạ tầng, phát triển kinh tế, nâng cao đời sống Nhân dân, huyện Gia Lâm không ngừng đầu tư cơ sở vật chất, xây dựng đời sống văn hóa cơ sở đi vào chiều sâu, chất lượng, đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới.
 Làng văn hóa thôn Yên Viên, xã Yên Viên, huyện Gia Lâm. Ảnh Hoàng Quyết
Tràn lan cơ sở thẩm mỹ "chui" 
Thời gian gần đây, nhiều ca tai biến khi làm đẹp ở các cơ sở thẩm mỹ “chui” liên tiếp xảy ra ở Hà Nội, TP Hồ Chí Minh cho thấy, vấn nạn hành nghề chui vẫn còn tiếp diễn. Công tác quản lý còn nhiều lỗ hổng, đã đến lúc, việc quản lý các cơ sở thẩm mỹ cần được siết chặt hơn.
 Một cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ không phép núp bóng dưới dạng “dịch vụ cắt tóc, uốn tóc, gội đầu” trên địa bàn quận Bình Thạnh,TP Hồ Chí Minh. Ảnh Thanh Bình
Tái cơ cấu nông nghiệp Hà Nội: Tăng sức cạnh tranh cho nông sản
Thực hiện Kế hoạch cơ cấu lại ngành nông nghiệp giai đoạn 2021 - 2025 theo Quyết định số 255/QĐ-TTg ngày 25/2/2021 của Thủ tướng Chính phủ, ngành nông nghiệp Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh tái cơ cấu, trong đó trọng tâm là tập trung nâng cao chất lượng, khả năng cạnh tranh của nông sản.
 Sản phẩm nhãn muộn Đại Thành (xã Đại Thành, huyện Quốc Oai) đạt tiêu chuẩn xuất khẩu. Ảnh Ngọc Ánh
Mobile Money nhập cuộc đua thanh toán
Mobile Money - hình thức thanh toán sử dụng tài khoản viễn thông di động mới được Thủ tướng đồng ý cho phép triển khai thí điểm gần đây. Dù có lợi thế để phát triển, song Mobile Money cũng sẽ gặp không ít khó khăn trong quá trình vận hành và triển khai đến người dùng cuối trong thời gian thí điểm.
 Sử dụng thử nghiệm thanh toán bằng tài khoản viễn thông. Ảnh Trần Dũng
Châu Âu lo ngại về vaccine AstraZeneca
Hàng loạt quốc gia châu Âu, bao gồm cả Đức, Pháp và Italia, đã tạm ngừng tiêm vaccine ngừa Covid-19 của hãng AstraZeneca/Oxford, do lo ngại sau báo cáo hồi tuần trước về một số trường hợp tiêm chủng ở Đan Mạch phát triển cục máu đông, mặc dù không có bằng chứng cho thấy các sự cố liên quan đến vaccine.
 Vaccine ngừa Covid-19 của hãng dược phẩm AstraZeneca, kết hợp với ĐH Oxford. Ảnh FT