Kinh tế Hàn Quốc có thể giảm 0,3% vì MERS

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đại diện Bộ Y tế Hàn Quốc hôm nay (16/6) xác nhận có thêm 3 bệnh nhân nhiễm virus MERS tử vong, nâng tổng số người thiệt mạng từ khi dịch bệnh bắt đầu hồi tháng 5 lên 19 người.

Trong khi đó, đã có thêm 4 trường hợp nhiễm MERS, đưa tổng số ca nhiễm dịch lên con số hiện là 154, đánh dấu đợt bùng phát MERS lớn nhất bên ngoài lãnh thổ Ả Rập Saudi.

Đóng cửa bệnh viện, hạn chế xuất cảnh

Điều đáng nói là 3 trong số 4 bệnh nhân nhiễm MERS đã bị lây bệnh khi tới thăm khám tại Trung tâm y tế Samsung ở Seoul. Bệnh viện này hiện đã bị đóng cửa tới 24/6 nhằm ngăn chặn lây lay và tập trung chống dịch.
Vệ sinh tàu điện ngầm để hạn chế lây lan dịch bệnh.
Vệ sinh tàu điện ngầm để hạn chế lây lan dịch bệnh.
Ngoài ra 3 bệnh viện khác gồm Trung tâm y tế Boramae của Seoul, Bệnh viện Ung thư quốc gia – những nơi đã xảy ra tình trạng lây nhiễm MERS cũng tạm thời đóng cửa để tránh lây lan.
Mặc dù số ca nhiễm mới ở Hàn Quốc đang giảm dần, trong số 154 người được chẩn đoán nhiễm MERS đến nay đã có 17 người được xuất viện sau khi theo dõi chặt chẽ.

Chính quyền Seoul hiện đã áp đặt một lệnh cấm xuất cảnh tạm thời đối với mọi đối tượng có liên quan tới những người nhiễm MERS hoặc đang bị điều trị cách ly vì dịch bệnh này, kể cả người nước ngoài. Tuy nhiên, một quan chức của Bộ Y tế Hàn Quốc đã bày tỏ quan ngại khi cho biết, trong số 30 du khách nước ngoài phải chịu sự kiểm dịch bắt buộc và bị cách ly đã có một số người rời khỏi Hàn Quốc mà không thông báo với nhà chức trách, trong đó có 2 du khách Nhật Bản đã về nước hôm thứ Hai.

Suy giảm tăng trưởng

Nỗi lo sợ về tình trạng lây lan và bùng phát của dịch MERS đã tác động tiêu cực đến nền kinh tế lớn thứ 4 châu Á, vốn đang gặp nhiều khó khăn do sự sụt giảm của nhu cầu nội địa và xuất khẩu yếu kém. Theo dự báo của các chuyên gia, dịch MERS có thể khiến tăng trưởng kinh tế của Hàn Quốc sụt giảm 0,3% trong quý III do du khách hủy tour, chi tiêu nội địa tiếp tục bị thu hẹp.
Khẩu trang được phát tại một điểm bán hàng của nhà mạng di động.
Khẩu trang được phát tại một điểm bán hàng của nhà mạng di động.
Ngân hàng đầu tư Nomura của Nhật Bản trong báo cáo tư vấn gửi khách hàng dự báo tác động tiêu cực của dịch MERS đến nền kinh tế Hàn Quốc sẽ tập trung trong quý III, theo đó, kinh tế Hàn Quốc sẽ chỉ tăng trưởng khoảng 2,2% trong năm nay. Chi tiêu hộ gia đình có khả năng khiến tăng trưởng kinh tế giảm 0,2% và sự sụt giảm khoảng 300.000 du khách quốc tế khiến tăng trưởng kinh tế giảm 0,1%. Diễn biến này có thể khiến chính phủ Hàn Quốc phải ban hành gói hỗ trợ lên tới 10 ngàn tỷ won (tương đương 9 tỷ USD) để hạn chế rủi ro do MERS gây ra. Gói hỗ trợ sẽ phát huy hiệu quả trong những tháng cuối năm và bù đắp được sự sụt giảm 0,3% tăng trưởng của quý III.
Trước đó, trong một nỗ lực nhằm chủ động ngăn chặn tác động tiêu cực từ dịch MERS đến nền kinh tế, chính quyền Seoul đã cắt giảm lãi suất cơ bản, neo lãi suất ở mức thấp kỷ lục 1,5% và cung cấp gói hỗ trợ khẩn cấp trị giá gần 70 triệu USD cho các DN du lịch.

Áp lực từ cộng đồng DN và người dân khiến Chủ tịch đảng Saenuri cầm quyền Kim Moo-sung phải lên kế hoạch điều chỉnh chính sách tài khóa. Trước đó, phát biểu tại Quốc hội hôm thứ Hai, quyền Thủ tướng và Bộ trưởng Tài chính Choi Kyung-hwan cho biết, chính phủ sẽ giám sát chặt nền kinh tế đến cuối tháng 6 trước khi đưa ra quyết định sử dụng các công cụ tiền tệ mới nhằm ngăn chặn tác động tiêu cực của dịch MERS.