Kinh tế Mỹ “co cụm” trong năm 2020

Gia Tuấn (PV thường trú tại Mỹ)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Kinh tế Mỹ trong năm 2020, ở mức đìu hiu do đại dịch Covid-19 tàn phá các kỹ nghệ cung cấp dịch vụ, như nhà hàng, khách sạn và hàng không, khiến hàng triệu người Mỹ mất việc, lâm vào cảnh nghèo khó.

Theo bản báo cáo của Bộ Thương mại Mỹ đưa ra hôm ngày 28/1 (theo giờ Washington), về trị giá tổng sản lượng nội địa (GDP) trong quý 4 cho thấy, sự phục hồi từ ảnh hưởng của đại dịch vẫn chậm, giữa lúc số ca nhiễm Covid - 19 lại tăng vọt và quỹ trị giá gần 3,000 tỷ đô la để trợ giúp người dân cũng như các cơ quan chính quyền tiểu bang và địa phương đã cạn.
 Kinh tế Mỹ có triển vọng phục hồi mạnh mẽ trong năm 2021 (Hình: Daniel Slim)
Ngân hàng Trung ương Mỹ (Fed) ngày 27/1 loan báo quyết định giữ nguyên mức lãi suất gần số không và hứa sẽ tiếp tục bơm tiền vào nền kinh tế Mỹ, qua biện pháp mua công khố phiếu. Fed nói rằng nhịp độ phục hồi của hoạt động kinh tế và việc làm đã chậm lại trong vài tháng gần đây.

Tổng thống Joe Biden mới đây trình Quốc hội kế hoạch phục hồi trị giá 1,900 tỷ đô la, và có thể dùng báo cáo về GDP này để thuyết phục một số nhà lập pháp, nhất là những người ở phía Cộng hòa, đang tỏ ý chống đối vì cho rằng chi phí quá cao, hãy chấp thuận kế hoạch này.

Vào thời điểm tháng 12/2020, chính phủ Mỹ cũng đã cung cấp gói trợ giúp trị Covid – 19 giá khoảng 900 triệu đô la, nhưng số tiền này không đủ để đáp ứng các đòi hỏi trong thời đại dịch hiện nay.
Dự kiến chích ngừa đại trà Covid-19 cho người dân vào tháng 3/2021 sẽ góp phần thúc đẩy lại nền kinh tế Mỹ. (Hình: AP Photo)

Nền kinh tế Mỹ co cụm ở mức 3.5% trong năm 2020. Việc này xảy ra tiếp theo mức phát triển 2.2% của năm 2019 và là lần đầu tiên có sự sút giảm GDP của cả năm, kể từ khi có cuộc Đại Suy Thoái (Great Recession) trong thời gian 2007-2009.

Do hiện chưa kiểm soát được sự lây lan của Covid-19, các kinh tế gia ước tính rằng nền kinh tế sẽ còn trì trệ hơn trong quý 1 năm 2021, trước khi phát triển mạnh trở lại vào mùa Hè khi các biện pháp trợ giúp bắt đầu có hiệu quả và có thêm người dân Mỹ được chích ngừa.