Kinh tế Trung Quốc bắt đầu dính “đòn” của dịch viêm phổi Vũ Hán

Nguyễn Thu
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các quan chức Trung Quốc thừa nhận sự lây lan của viêm phổi Vũ Hán sẽ ảnh hưởng đến kinh tế nước này trong ngắn hạn.

Giới chuyên gia nhận định rằng dịch bệnh viên phổi do virus corona từ Vũ Hán sẽ sớm tác động đến cả nền kinh tế bởi TP này là trung tâm vận tải, động lực tăng trưởng quan trọng của Trung Quốc. Từ sáng 23/1, Trung Quốc đã cấm mọi phương tiện như máy bay, phà, tàu hỏa đến và đi khỏi Vũ Hán. Để virus không lây lan, TP này đã bị phong tỏa.
Giới chuyên gia nhận định rằng dịch bênh viên phổi do virus corona từ Vũ Hán sẽ sớm tác động đến cả nền kinh tế Trung Quốc.
"Nếu virus tiếp tục lây lan, tăng trưởng kinh tế Trung Quốc sẽ bị tác động lớn", The Economist Intelligence Unit (EIU) nhận định trong báo cáo hôm 23/1. Theo EIU, tăng trưởng GDP của Trung Quốc có thể bị giảm 0,5 - 1% năm nay so với mức dự báo 5,9%.
Nếu để căn bệnh này thành đại dịch, chi tiêu gia tăng cho chăm sóc sức khỏe sẽ lấn át, hạn chế chi tiêu cho các lĩnh vực khác, trong đó có đầu tư cơ sở hạ tầng và các biện pháp kích thích để bảo vệ nền kinh tế.
Chỉ trong vài ngày qua, dịch viêm phổi Vũ Hán đã ảnh hưởng lớn tới ngành vận tải và gây thiếu cung trầm trọng cho ngành lĩnh vực vật tư.
Trong cuộc họp báo đặc biệt vừa diễn ra, các quan chức Trung Quốc thừa nhận sự lây lan của viêm phổi Vũ Hán ảnh hưởng đến kinh tế nước này trong thời gian sắp tới. Tác động ngay lập tức có thể nhìn thấy là sự sụt giảm lưu lượng hành khách.
Nhằm ngăn chặn virus corona lây lan, chính phủ Trung Quốc đã khuyến khích người dân ở nhà, hủy bỏ các sự kiện công cộng lớn và hạn chế hàng trục triệu người đi lại.
Ngày 27/1, đường sắt Trung Quốc Thành Đô tuyên bố sẽ dừng hoạt động một số tuyến tàu cao tốc, bao gồm một số đến Thượng Hải, trong vài ngày tới đến đầu tháng 2/2020.
Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trung Quốc Liu Xiaoming cho biết, hoạt động vận tải trong ngày 26/1, tức mùng 1 Tết Nguyên đán, đã giảm 28,8% so với năm trước. Trong đó, vận chuyển hàng không giảm 41,6%, vận chuyển đường sắt giảm 41,5% và vận chuyển đường bộ giảm 25%.
Trong khi đó, lĩnh vực vật tư y tế đang có dấu hiệu thiếu hụt lớn. Chính quyền Trung Quốc đã khuyến cáo người dân cần thiết phải đeo khẩu trang, thậm chí, ở một số địa điểm công cộng, người dân sẽ bị phạt nếu không mang khẩu trang. Các sản phẩm liên quan khác như bộ dụng cụ kiểm tra virus và quần áo bảo hộ cũng đang thiếu hụt nghiêm trọng.
"Chúng ta phải đối mặt với tình trạng thiếu nguồn cung nghiêm trọng", Thứ trưởng bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Wang Jiangping nói hôm 26/1.
Ông Wang nhấn mạnh, việc thiếu hụt đặc biệt diễn ra ở mặt hàng đồ bảo hộ và khẩu trang ở Vũ Hán. Theo ông Wang, hiện cần đến khoảng 100.000 bộ đồ bảo hộ mỗi ngày trong khi năng lực sản xuất chỉ vài chục nghìn mỗi ngày.
Trong nỗ lực đáp ứng nhu cầu các trang thiết bị y tế, ông Wang cho biết, 40% năng lực sản xuất đã được khôi phục, bất chấp đất nước này vẫn đang trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.
Phát biểu tại cuộc họp trực tuyến hôm 26/1, Bộ Tài chính Trung Quốc tuyên bố sẽ bổ sung khoảng 11,2 tỷ nhân dân tệ (1,6 tỷ USD) cho lĩnh vực  chăm sóc y tế để mua thiết bị và các nỗ lực khác để kiểm soát dịch viêm phổi Vũ Hán.
Tuy nhiên, những ảnh hưởng mới nhất cho thấy những gián đoạn đối với hoạt động kinh tế thường xuyên do dịch viêm phổi Vũ Hán có thể kéo dài trong dài hạn.