Kinh tế Trung Quốc giảm tốc nhẹ khi Chính phủ kiếm soát chặt thị trường bất động sản

Nguyễn Thu (Theo AFP)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới giảm nhẹ trong quý III/2017, đúng với dự báo tăng chậm khi nỗ lực của chính phủ nước này nhằm hạ nhiệt thị trường bất động sản và giảm rủi ro nợ khiến các hoạt động kinh tế bị hạn chế phần nào.

Số liệu do Tổng cục Thống kê Trung Quốc (NBS) công bố ngày 19/10 cho thấy tổng sản phẩm trong nước (GDP) của nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới trong quý III năm nay tăng trưởng 6,8% so với cùng kỳ năm ngoái, tương đương với ước tính của các nhà kinh tế tham gia cuộc thăm dò ​​của Reuters và giảm từ mức 6,9% trong quý II.
Tính theo hàng quý, GDP quý III tăng 1,7% so với quý trước, cũng giảm nhẹ so với mức tăng 1,8% trong quý II (đã được điều chỉnh tăng so với ước tính ban đầu là tăng 1,7%). Các nhà phân tích cũng dự đoán GDP quý III sẽ tăng trưởng 1,7% so với quý trước.
 Nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới giảm tốc trong quý III/2017.
Các nhà phân tích cho rằng tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc ghi nhận mức giảm nhẹ bắt nguồn từ sự suy giảm trong đầu tư bất động sản và xây dựng do nhiều thành phố đang nỗ lực hạ nhiệt đà tăng nóng của giá nhà đất. Bên cạnh đó, Chính phủ Trung Quốc cũng đang nỗ lực kiểm soát các khoản cho vay rủi ro đã đẩy chi phí vay mượn tăng lên.
NBC cho biết, hoạt động xây dựng mới được đo bằng diện tích sàn chỉ tăng 6,8% trong 9 tháng đầu năm, giảm từ mức tăng 7,6% của 8 tháng.
Mặc dù nỗ lực của các nhà hoạch định chính sách nhằm hạn chế đầu cơ trong lĩnh vực bất động sản và cắt giảm nợ được dự báo sẽ ảnh hưởng tới tốc độ tăng trưởng của một số khu vực trong nền kinh tế. Tuy nhiên, tổng thể nền kinh tế của Trung Quốc đã được hỗ trợ bởi sự tăng trưởng khả quan hơn dự báo trong lĩnh vực thương mại và vốn tín dụng ngân hàng.
Sản lượng công nghiệp tháng 9 của Trung Quốc tăng 6,6% so với cùng kỳ năm ngoái, vượt dự báo. Đầu tư tài sản cố định trong 9 tháng đầu năm tăng 7,5%, thấp hơn dự báo. Doanh thu bán lẻ tháng 9 tăng 10,3%, so với dự báo tăng 10,2%.
Dữ liệu công bố trước đó thể hiện xuất và nhập khẩu của Trung Quốc đều tăng trưởng nhanh hơn trong tháng 9, cho thấy nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới vẫn đang giữ được đà tăng trưởng vững.
Các ngân hàng nước này cũng cho vay nhiều hơn dự báo trong tháng 9 do nhu cầu vay vốn cao của người mua nhà và các doanh nghiệp.

Xuất và nhập khẩu của Trung Quốc đều tăng nhanh hơn trong tháng 9.
Tính chung 3 quý đầu năm, kinh tế Trung Quốc tăng trưởng 6,9%, đưa GDP nước này đạt hơn 59,3 nghìn tỷ Nhân dân tệ, tương đương khoảng 8,96 nghìn tỷ USD , theo NBS.
Năm nay, Trung Quốc đã đặt mục tiêu tăng trưởng khoảng 6,5%, khiêm tốn hơn so với những năm trước. Mục đích của việc hạ mục tiêu tăng trưởng, về lý thuyết, là nhằm tạo dư địa cho cải cách sau khi kinh tế Trung Quốc tăng trưởng 6,7% trong năm 2016, mức thấp nhất trong 26 năm.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần