Kinh tế Việt Nam sáng hơn trong năm 2014

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Xuất khẩu sẽ là điểm sáng chính yếu giúp kinh tế Việt Nam tăng trưởng 5,6%, theo Ngân hàng Hong Kong Thượng Hải (HSBC).

Nhận định trên được đưa ra trong báo cáo triển vọng kinh tế vĩ mô của HSBC với tiêu đề "Năm 2014 - năm của các nhà xuất khẩu" mới công bố. Theo đó, tổ chức này đánh giá Việt Nam có thể trở thành một trong những quốc gia hưởng lợi nhiều nhất khi nhu cầu từ các nước phương Tây cải thiện.

Trong bối cảnh các điều kiện toàn cầu sáng sủa dần và những hiệp định thương mại đang trong quá trình đàm phán, Việt Nam đã chuyển từ một quốc gia luôn thâm hụt thương mại sang thặng dư do xuất khẩu tăng trưởng mạnh và nhập khẩu chậm lại, đặc biệt là việc tăng cường xuất khẩu sang Mỹ (chiếm 18% tổng kim ngạch xuất khẩu) và châu Âu (chiếm 14%).

 
Xuất khẩu sẽ là động lực tăng trưởng chính trong năm 2014. Ảnh: H.H
Xuất khẩu sẽ là động lực tăng trưởng chính trong năm 2014. Ảnh: H.H
"Chúng tôi kỳ vọng xuất khẩu sẽ tăng 20% trong năm 2014 từ mức tăng 15,4% trong năm 2013. Điều này sẽ giúp hỗ trợ tăng trưởng GDP đạt mức 5,6% trong năm 2014 từ mức 5,4% trong năm 2013", báo cáo của HSBC cho biết.

Tuy nhiên, xuất khẩu tăng cũng thể hiện những yếu kém của nhu cầu nội địa, bởi tiêu dùng và đầu tư thấp đã khiến tăng trưởng nhập khẩu giảm. Do vậy, HSBC cho rằng dù xuất khẩu tăng trong năm 2014 nhưng nhu cầu nội địa có thể vẫn trì trệ do nợ xấu treo lơ lửng. Để cải thiện tình hình, HSBC khuyến nghị Chính phủ cần thực hiện thêm những cải cách để xử lý nợ xấu và giảm áp lực trong hệ thống tài chính, bên cạnh công ty quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng (VAMC).

 
Việt Nam chuyển từ thâm hụt sang thặng dư thương mại hai năm liên tiếp. Đơn vị: tỷ USD. Nguồn: Customs/GSO
Việt Nam chuyển từ thâm hụt sang thặng dư thương mại hai năm liên tiếp. Đơn vị: tỷ USD. Nguồn: Customs/GSO
"Nếu Việt Nam không thực thi những cải cách để giải quyết những vướng mắc thì đất nước sẽ còn tiếp tục tăng trưởng dưới mức tiềm năng bởi các doanh nghiệp trong nước bị ảnh hưởng bởi hệ thống tài chính đóng băng, trong bối cảnh thị trường ngày càng cạnh tranh. Cải tổ ngành ngân hàng, đầu tư cho hệ thống hạ tầng cơ sở, tái cấu trúc chuỗi cung ứng và phát triển nguồn nhân lực là một vài cải cách cần được thực hiện để kích thích nền kinh tế phát triển lên một tầm cao mới", ngân hàng ngoại này cảnh báo.

Dù vậy, HSBC vẫn nhận định Việt Nam bắt đầu bước vào năm Giáp Ngọ với triển vọng dần tươi sáng hơn. Xuất khẩu, đặt biệt ở các doanh nghiệp sản xuất có vốn đầu tư nước ngoài sẽ thúc đẩy tăng trưởng. Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) ngành sản xuất trong tháng 12 tăng tốc đạt 51,8 điểm - mức cao nhất kể từ tháng 4/2011, cho thấy ngành sản xuất đã tăng trưởng mạnh trong quý IV.

Về lạm phát, cơ quan này dự báo giá cả sẽ còn tăng thêm trong năm 2014 đối với các mặt hàng năng lượng như điện và xăng dầu, khiến lạm phát dự kiến tăng trung bình 7,9%. Lãi suất cũng đang có cơ sở để giữ ổn định trong quý I/2014.