Ứng Hòa kiến nghị được hỗ trợ kinh phí đầu tư cho trường học

Linh Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng nay (3/4), đoàn giám sát của Ban Văn hóa-Xã hội HĐND TP Hà Nội đã khảo sát tại huyện Ứng Hòa về kết quả đầu tư cơ sở vật chất (CSVC), trang thiết bị dạy học cho các trường công lập và việc xây trường học tại các khu đô thị trên địa bàn từ năm 2016 đến nay.

Đoàn đã đến khảo sát thực tế CSVC, trang thiết bị tại Trường THCS Liên Bạt (xã Liên Bạt) và Trường Tiểu học Tảo Dương Văn (xã Tảo Dương Văn).

 Đoàn khảo sát thực tế tại thư viện Trường THCS Liên Bạt.

Theo UBND huyện Ứng Hòa, hơn 3 năm qua, từ kinh phí TP hỗ trợ và nỗ lực của địa phương, UBND huyện đã triển khai 133 dự án đầu tư xây dựng (ĐTXD), cải tạo sửa chữa và bổ sung CSVC, trang thiết bị cho các trường học; 133 dự án đầu tư mua sắm lắp đặt trang thiết bị dạy học cho các trường xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia. Đến nay, Ứng Hòa có 60/90 trường đạt chuẩn, cộng với 10 trường trong kế hoạch đầu tư năm nay thì huyện còn 20 trường cần đầu tư CSVC, trang thiết bị để đạt chuẩn.

 Một tiết học Tiếng Việt của cô và trò Trường Tiểu học Tảo Dương Văn.

 Trưởng Phòng Giáo dục-Đào tạo huyện Bùi Thanh Sơn chia sẻ: Vì địa bàn rộng, một số trường mầm non, tiểu học phải chia nhiều điểm trường làm ảnh hưởng công tác quản lý, nâng cao chất lượng giáo dục. Một số trường thiếu diện tích, CSVC chưa đáp ứng yêu cầu, thiếu nhiều phòng học, trang thiết bị, đồ dùng; hạ tầng CNTT hạn chế nên ít học sinh được học tin học.

Bên cạnh đó, tỷ lệ giáo viên có trình độ trên chuẩn chưa cao, cơ cấu giáo viên ở một số trường còn thừa thiếu cục bộ một vài bộ môn. Chất lượng giáo dục toàn diện giữa các trường cũng chưa đồng đều giữa các vùng miền; trong khi, công tác xã hội hóa huy động nguồn lực đầu tư cho giáo dục chưa mạnh.

Do đó, huyện đề nghị TP hỗ trợ kinh phí cho huyện ĐTXD các trường và nâng cấp những trường chuẩn quốc gia, công nhận lại và chống xuống cấp. TP cũng cần chỉ đạo tích cực triển khai đề án chiếu sáng học đường, đầu tư công trình nước sạch, nhà vệ sinh còn thiếu trong các trường. 

 Đoàn giám sát làm việc tại UBND huyện Ứng Hòa.
Khảo sát thực tế và lắng nghe các ý kiến tại buổi làm việc, đoàn giám sát đánh giá dù là địa bàn rất khó khăn nhưng 3 năm gần đây, Ứng Hòa đã tích cực rà soát để triển khai nhiều dự án ĐTXD, cải tạo trường học với kinh phí hàng trăm tỷ đồng.
Chia sẻ với khó khăn của địa phương, đoàn cũng đề nghị huyện tiếp tục rà soát hoàn thiện quy hoạch phát triển trường, lớp học phù hợp phát triển KT-XH địa phương, với tầm nhìn dài đến 2030 để đón đầu nhiều dự án khu đô thị. Đồng thời, cần ưu tiên quỹ đất xây trường phù hợp quy hoạch mạng lưới trường học trên địa bàn, trong đó lưu ý khai thác những khu đất hoang, kém hiệu quả; nhất là các khu đông dân phải dành đất cho trường học.
Đặc biệt, Phó Trưởng Ban Văn hóa-Xã hội HĐND TP Nguyễn Quang Thắng nhấn mạnh: UBND huyện cần quan tâm chỉ đạo rà soát, kiểm tra, quản lý đảm bảo công năng sử dụng CSVC các trường, đáp ứng nhu cầu trước mắt trong dạy và học. Khảo sát cho thấy, không ít phòng học sinh học, hóa học, tin học… chỉ có “vỏ” chứ không có gì bên trong. Khi lập các dự án, huyện cũng cần chú trọng nhà vệ sinh trong trường đủ đáp ứng nhu cầu, nhất là những trường đông học sinh thì mỗi tầng cần 2 nhà vệ sinh.
Bên cạnh đó, huyện cần bố trí chi thường xuyên cho giáo dục đảm bảo các tiêu chí trong Nghị quyết HĐND TP, từ những việc nhỏ như cải tạo khu vệ sinh, cung cấp nước uống cho học sinh; song song với chỉ đạo các trường có kế hoạch cụ thể nâng chất lượng giáo viên để đạt chuẩn, trên chuẩn. Khả năng xã hội hóa cho giáo dục của huyện còn yếu, như trong các thư viện rất ít đầu sách, nên huyện cũng cần kêu gọi đóng góp từ phụ huynh, doanh nghiệp trên địa bàn và hỗ trợ từ các quận, huyện khác.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần