Kịp thời giải quyết khiếu nại, tố cáo mới phát sinh

Việt An
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 25/5, tại quận Hoàng Mai, Ban Tiếp Công dân TP Hà Nội tổ chức hội nghị giao ban, tập huấn về công tác tiếp công dân, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.

Hội nghị có sự tham dự của hơn 300 cán bộ trực tiếp thực hiện công tác tiếp công dân tại 10 quận, huyện trên địa bàn TP Hà Nội.
Toàn cảnh hội nghị.

Theo báo cáo của Ban Tiếp Công dân TP, từ 1/12/2017 đến 30/4/2018, Ban Tiếp công dân các cấp đã triển khai thực hiện tốt tiếp công dân thường xuyên, định kỳ, đảm bảo nghiêm túc, đúng quy định pháp luật. Cụ thể, cấp TP đã tiếp 1.545 lượt/2784 công dân; tiếp 72 lượt đoàn công dân tập trung đông người khiếu kiện. Đã xử lý hơn 5.000 đơn khiếu nại, tố cáo… Xử lý an toàn theo đúng quy định pháp luật đối với nhiều trường hợp công dân khiếu kiện chây ì, không đúng quy định.

Bên cạnh đó, đã thực hiện tốt công tác tham mưu cho lãnh đạo UBND các cấp tiếp công dân định kỳ và đột xuất theo quy định, tập trung tham mưu đề xuất lãnh đạo UBND chỉ đạo giải quyết kịp thời các vụ việc khiếu nại, tố cáo mới phát sinh ngay tại cơ sở. Công tác theo dõi, đôn đốc giải quyết vụ việc khiếu nại, tố cáo được tăng cường thực hiện, hạn chế dần tình trạng chồng chéo, trùng lặp.

Công tác phối hợp giữa các cơ quan liên quan trong việc xử lý, giải quyết các đoàn đông người tập trung khiếu kiện tại Trụ sở cơ quan TP được thực hiện cơ bản tốt, góp phần đảm bảo an ninh, trật tự trên địa bàn TP.

Tuy nhiên, trong tổng số 6.000 đơn, thư Ban Tiếp công dân TP đã tiếp nhận trong 5 tháng vừa qua, số lượng đơn của công dân thuộc 10 địa bàn quận, huyện tham dự Hội nghị giao ban quý II/2018 là 2.199 đơn. Phần lớn là đơn thư vượt cấp, nội dung đơn thư thuộc thẩm quyền giải quyết của quận, huyện. Nguyên nhân do công dân không nắm rõ quy định, gửi đơn không đúng thẩm quyền hoặc gửi nhiều cơ quan; việc giải quyết, trả lời của cấp địa phương còn chậm do vậy công dân gửi đơn lên cấp trên để phản ánh, đề nghị chỉ đạo giải quyết hoặc tố cáo liên quan việc giải quyết…

Vì vậy, trong thời gian tới, Ban tiếp công dân TP sẽ tăng cường tuyên truyền Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và các văn bản hướng dẫn thi thành. Nâng cao chất lượng phân loại, xử lý đơn thư; tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo đúng quy định của pháp luật. Đồng thời, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong việc tiếp công dân, xử lý đơn thư; kịp thời phát hiện những tồn đọng, hạn chế và đề xuất các biện pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.

Tại hội nghị, hơn 300 cán bộ còn được tập huấn về một số lưu ý trong công tác tiếp công dân, công tác xử lý đơn thư.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần