Kịp thời khắc phục hậu quả rét đậm

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cục Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT) vừa có văn bản gửi Sở NN&PTNT các tỉnh miền núi phía Bắc và Bắc Trung Bộ đề nghị tăng cường phòng chống, khắc phục hậu quả và phục hồi, phát triển chăn nuôi sau thiên tai.

Chống rét cho vật nuôi tại xã Yên Bình, huyện Thạch Thất.
Chống rét cho vật nuôi tại xã Yên Bình, huyện Thạch Thất.
Tính đến hết ngày 28/1, rét đậm, rét hại đã làm gần 9.000 con trâu, bò bị chết tại các tỉnh miền núi phía Bắc và Bắc Trung Bộ. Trong đó, Sơn La là địa phương có số lượng gia súc thiệt hại nhiều nhất với 2.700 con, tiếp đó là Điện Biên, Quảng Ninh, Lào Cai.

Để tăng cường phòng, chống, khắc phục hậu quả và phục hồi phát triển chăn nuôi sau thiên tai, Cục Chăn nuôi đề nghị các Sở NN&PTNT các tỉnh, TP bị ảnh hưởng tập trung chỉ đạo và áp dụng mọi biện pháp để phòng, chống rét đậm, rét hại nhằm giảm thiểu mức độ thiệt hại đối với ngành chăn nuôi. Đồng thời, cử đoàn công tác đi chỉ đạo trực tiếp, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc công tác phòng, chống đói, rét và di dời vật nuôi đến những nơi trú tránh rét.

Bên cạnh đó, chủ động sử dụng ngân sách dự phòng của địa phương để phục vụ kịp thời công tác phòng, chống rét đậm, rét hại và khắc phục hậu quả sau rét.

Cục Chăn nuôi đề nghị các địa phương chỉ đạo chính quyền địa phương có trách nhiệm thống kê đầy đủ số lượng gia súc, gia cầm, thủy sản bị thiệt hại và thực hiện kịp thời cho người sản xuất theo quy định để khôi phục sản xuất vùng bị thiên tai. Đồng thời, có kế hoạch phục hồi chăn nuôi sau rét đậm, rét hại, cung cấp con giống, sản xuất, dự trữ thức ăn, gia cố chuồng trại, vật tư thú y… cho người chăn nuôi để phục hồi và phát triển chăn nuôi sau thiên tai.