Kremlin hy vọng tân Đại sứ Mỹ giúp "hâm nóng" quan hệ Mỹ-Nga

Nguyễn Phương (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 3/10 cho biết, Nga hy vọng tân Đại sứ Mỹ tại Moscow, ông Jon Huntsman, có thể giúp hàn gắn mối quan hệ căng thẳng giữa Mỹ và Nga.

Tuyên bố trước báo chí ngày 3/10, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, Tổng thống Nga Vladimir Putin muốn khôi phục quan hệ với Mỹ song nhấn mạnh ông Putin không thể "làm điều này một mình".
Ông Peskov cũng nhắc lại rằng, ông Vladimir Putin là một người ủng hộ nhất quán trong việc đưa quan hệ Nga - Mỹ trở lại đúng đường lối, xây dựng mối quan hệ và phát triển hợp tác song phương dựa trên lợi ích chung.
 Tân Đại sứ Mỹ tại Nga Jon Huntsman. Ảnh: AP
Theo ông Peskov, Nga hy vọng với việc bổ nhiệm tân Đại sứ Mỹ Huntsman, phái đoàn ngoại giao Mỹ tại Nga sẽ có thể đóng góp vào việc khôi phục mối quan hệ song phương.
Trong một phát biểu nhân buổi lễ trình Quốc thư của 20 Đại sứ mới trong ngày 3/10, trong đó có tân Đại sứ Mỹ Jon Huntsman, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố sẵn sàng hợp tác với Mỹ, song phải trên cơ sở bình đẳng.
“Mức độ hiện tại trong quan hệ song phương giữa Nga và Mỹ không thể khiến hai bên hài lòng. Chúng tôi ủng hộ một mối quan hệ hợp tác mang tính xây dựng, có thể dự đoán và cùng có lợi. Song điều này phải được xây dựng trên cơ sở tuân thủ nghiêm ngặt các nguyên tắc bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau, cũng như các lợi ích quốc gia, không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau”, Tổng thống Putin nhấn mạnh.
Phát biểu tại lễ nhận nhiệm vụ mới tại Điện Kremlin, Đại sứ Mỹ tại Nga Jon Huntsman khẳng định: "Là Đại sứ Mỹ tại Liên bang Nga, tôi mong muốn làm mọi việc để xây dựng lại niềm tin giữa hai nước và tăng cường mối quan hệ song phương dựa trên hợp tác vì lợi ích chung".
"Tôi sẽ tìm kiếm và gặp gỡ những người Nga ở mọi tầng lớp xã hội để chia sẻ quan điểm, để chuyển tiếp các giá trị của Mỹ, và làm sâu sắc thêm đánh giá cao của tôi đối với lịch sử và văn hoá phong phú, hấp dẫn của Nga", tân Đại sứ Huntsman nhấn mạnh.
Ông Huntsman tuần trước được Thượng viện Mỹ phê chuẩn làm tân đại sứ tại Nga, trong bối cảnh quan hệ hai nước đang ở mức thấp nguy hiểm.
Tân Đại sứ Mỹ và vợ đã đến Moscow vào ngày 2/10 trước 1 ngày để nhậm chức tại Điện Kremlin vào thứ Hai tới. Vị trí của ông Huntsman được đánh giá là khó khăn. Hai người tiền nhiệm của ông Huntsman đều không hoàn thành nhiệm kỳ của họ. Đại sứ Michael McFaul rời khỏi Nga sau hai năm nhậm chức, còn ông John Tefft về nước trước thời hạn tại Nga. 
Sóng gió trong mối quan hệ giữa hai nước nổi lên từ cuối năm ngoái khi cựu Tổng thống Barack Obama ra lệnh trục suất 35 nhà ngoại giao Nga nhằm trả đũa việc mà Mỹ cho là sự can dự của Nga vào tiến trình bầu cử Tổng thống tại nước này. Tháng 7/2016, Nga cũng đã yêu cầu Mỹ cắt giảm khoảng 60% số nhà nhân viên ngoại giao và kỹ thuật làm việc tại nước này.

 

 

 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần