KTS Võ Trọng Nghĩa đoạt giải thưởng Kiến trúc xanh 2019

Theo Dân Trí
Chia sẻ Zalo

KTS Võ Trọng Nghĩa và các cộng sự đã đoạt giải thưởng “Giải thưởng Kiến trúc xanh” (Green Good Design Awards) với 3 công trình kiến trúc ấn tượng. Đây là giải thưởng quan trọng và lâu đời nhất trên thế giới về lĩnh vực thiết kế xanh.

“Giải thưởng Kiến trúc xanh” (Green Good Design Awards) là một trong những giải thưởng quan trọng và lâu đời nhất trên thế giới về lĩnh vực thiết kế xanh được tổ chức kể từ năm 1950 tại Chicago, Mỹ của trung tâm nghiên cứu Thiết kế kiến trúc nghệ thuật Châu Âu và viện kiến trúc Chicago. Thông qua giải thưởng này, cộng đồng thế giới cũng sẽ biết đến và quan tâm tới những công ty đang hoạt động trong lĩnh vực thiết kế sinh thái bền vững cho môi trường.
Trước đó, KTS Võ Trọng Nghĩa và các cộng sự từng đoạt giải thưởng Kiến trúc xanh (Green Good Design) 2014, 2015, 2017, 2018 với các công trình như Farming Kindergaten, House for trees, S-house 2, Stone house, Atlas Hotel, Hoan house, Đông Anh house, Sơn La Ceremonial Dome, Stacked Planters, Bình House…
Năm 2019, vượt qua hàng trăm công trình trên toàn thế giới nộp giải thưởng, 03 công trình của công ty Võ Trọng Nghĩa Architects (VTN Architects) đã vinh dự được nhận giải thưởng Kiến trúc xanh 2019 và hình ảnh của dự án sẽ được in trong cuốn sách “Good Design Yearbook for 2018 - 2019”.
Cùng chiêm ngưỡng 3 công trình đoạt giải thưởng Kiến trúc xanh 2019 của Công ty Võ Trọng Nghĩa (VTN Architects)
 Bamboo Stalactite Pavilion - Nhũ tre được hoàn thiện: tháng 5.2018. 'Nhũ tre' bao gồm 11 mô-đun, mỗi mô đun được định hình bởi sự kết hợp tỉ mỉ giữa hai cấu trúc hyperbol.
Dầm và cột tre được chuẩn bị sẵn ở Việt Nam. Sau đó, được vận chuyển sang Ý để thi công trong vòng 25 ngày dưới dự tham gia của 8 công nhân và dự hỗ trợ từ KTS, Kỹ sư Việt Nam và Ý.
Sự linh hoạt của tre giúp tạo nên những không gian kiến trúc phong phú với sự kết nối giữa vẻ đẹp thiên nhiên, với ánh sáng, gió và biển. Chính vì lý do này, 'Nhũ tre' là không gian tự do mang tính cộng đồng, không phân biệt và bình đẳng cho tất cả mọi người. Nó dễ dàng trở thành một điểm nhấn, dù chỉ là một không gian nhỏ.
Breathing House - Phan Kế Bính House được hoàn thiện vào năm 2019. Ngôi nhà của gia đình này nằm ở trung tâm của thành phố Hồ Chí Minh, ở một khu phố đông đúc. Khu đất rộng 3,9m và sâu 17,8m, tách biệt và chỉ có thể tiếp cận được bằng một con hẻm nhỏ.
Vị trí ngôi nhà nằm gần các tòa nhà lân cận, bị hạn chế không gian mở từ phía trước, trên và sau. Do đó, trước sau và phía trên của ngôi nhà được che bởi một 'tấm màn che xanh', để ánh sáng tự nhiên và không khí có thể đi vào bên trong, đồng thời giúp khuếch tán môi trường, lọc ánh sáng mặt trời khắc nghiệt, cải thiện tầm nhìn và đảm bảo an ninh, sự riêng tư cho ngôi nhà.
Bên trong tấm màn này là 5 khối phòng sắp xếp so le nhau giữa hai bức tường. Sự sắp xếp này giúp tạo các 'khoảng không nhỏ' dọc theo các tầng. Bằng cách này, thông gió tự nhiên sẽ diễn ra theo hiệu ứng ống khói, đồng thời, cung cấp ánh sáng gián tiếp ở khắp mọi không gian trong ngôi nhà.
Ngôi nhà góp phần cải thiện môi trường xung quanh, phục vụ như một ốc đảo xanh trong một rừng bê tông và một mô hình mẫu của cuộc sống hiện đại trong một bối cảnh đô thị dày đặc như hiện nay.
Nocenco Cafe được hoàn thiện vào năm 2018. 'Nocenco Café' tọa lạc tại tầng mái và áp mái của một tòa nhà được xây dựng bằng bê tông, tại trung tâm thành phố Vinh - một thành phố thuộc Bắc trung bộ Việt Nam.
Tại tầng 7 (tầng áp mái), có 10 cột bê tông được bao phủ bởi tre và 4 cột khác được thêm vào. Chúng sẽ phân chia một cách nhẹ nhàng thành các không gian riêng tư khác nhau giống như một hang động không thể trải nghiệm hết từ một góc nhìn, nhưng mỗi vị trí đều có tầm nhìn thoáng đãng ra xung quanh TP.
Sự kết hợp giữa khối vòm và 2 hành lang hình chữ nhật trên tầng mái vừa vặn với mặt bằng hình chữ L hiện hữu. Các khối hành lang vòm này tạo khung nhìn về sân vận động thành phố và cảnh quan đô thị tuyệt đẹp. Không những thế, trần nhà cũng được bao phủ bằng tre đan tiếp nối từ cột, nên mọi người có thể nhận ra được không gian này ngay cả khi đi trên đường phố.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần