Kỷ cương hành chính ngày làm việc đầu tiên sau nghỉ Tết: Nơi nghiêm túc, nơi lơ là

Linh Chi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau 7 ngày nghỉ Tết Nguyên đán, ngày 30/1 (tức mùng 6 Tết Canh Tý 2020), các cơ quan đơn vị trên địa bàn TP Hà Nội chính thức quay trở lại làm việc. Ghi nhận tại một số cơ quan hành chính ngay trong ngày làm việc đầu tiên trong năm mới cho thấy, cơ bản chấp hành nghiêm kỷ cương hành chính, giờ giấc làm việc, song vẫn còn một số nơi có những hạn chế, thiếu sót cần chấn chỉnh.

 Phó Giám đốc Sở Nội vụ Nguyễn Đình Hoa cùng đoàn kiểm tra công vụ TP kiểm tra đột xuất BPMC huyện Thanh Trì.

Bắt tay ngay vào phục vụ người dân
Thực hiện kế hoạch của UBND TP về kiểm tra việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính đầu năm sau kỳ nghỉ Tết Canh Tý 2020, trong ngày 30/1, Đoàn kiểm tra công vụ TP do Phó Giám đốc Sở Nội vụ Nguyễn Đình Hoa chủ trì đã tiến hành kiểm tra đột xuất một số cơ quan hành chính tại một số huyện trên địa bàn.
Ghi nhận thực tế cho thấy, đa số đơn vị có cử cán bộ, công chức (CBCC) trực tại bộ phận Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC (bộ phận một cửa - BPMC), có đeo thẻ; có thông báo phân công nhiệm vụ với cán bộ BPMC; ban hành quy định thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết công việc của cá nhân, tổ chức tại cơ quan hành chính Nhà nước. Tổng số TTHC thuộc các lĩnh vực cấp huyện, cấp xã thực hiện theo các mức dịch vụ công được niêm yết đầy đủ theo quy định. Đồng thời, hầu hết đã niêm yết quy tắc ứng xử, mục tiêu, chính sách chất lượng, 10 nguyên tắc tiếp khách, tiếp dân theo kế hoạch của UBND TP, đường dây nóng, hộp thư điện tử để tiếp nhận phản ánh kiến nghị của công dân.
Khảo sát trong ngày làm việc đầu năm cho thấy, lượng công dân đến giao dịch tại các BPMC nhìn chung ít. Như tại BPMC huyện Thanh Trì đến 9 giờ sáng chưa có công dân nào; đến gần 10 giờ tại BPMC xã Ngọc Hồi (huyện Thanh Trì) mới có 2 công dân đến giao dịch trong lĩnh vực chứng thực; UBND xã Liên Ninh (huyện Thanh Trì) đến 9 giờ 30 phút mới tiếp nhận 1 hồ sơ lĩnh vực tư pháp; BPMC huyện Thường Tín đến thời điểm 11 giờ cũng mới có 1 giao dịch của công dân giải quyết TTHC lĩnh vực giáo dục…
Điển hình tại UBND xã Ngọc Hồi (huyện Thanh Trì) lúc 9 giờ 45 phút, Đoàn kiểm tra ghi nhận có 2 cán bộ chuyên trách trực tại BPMC, có đeo thẻ công chức. Tổng số 140 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của xã được niêm yết. UBND xã đã ban hành quy định thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết công việc của công dân và quyết định kiện toàn bộ phận, nội quy làm việc, quy tắc ứng xử, lịch tiếp dân, 10 nội dung quy định theo kế hoạch của UBND TP. Về chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính, tại thời điểm kiểm tra 18/20 CBCC có mặt, còn lại Bí thư Đảng ủy xã vắng mặt do đi dự Tết trồng cây theo giấy mời của UBND huyện và công chức văn hóa - xã hội đi kiểm tra việc treo băng rôn khẩu hiệu trên địa bàn. Chia sẻ với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, Chủ tịch UBND xã Ngọc Hồi Nguyễn Viết Kiền cho hay: Xác định dịp đầu năm diễn ra nhiều lễ hội, hoạt động mừng Xuân nên từ trước Tết, lãnh đạo xã đã quán triệt nghiêm túc đến mọi CBCC ngay từ ngày làm việc đầu năm phải có mặt đầy đủ. Thực tế trong ngày 30/1, cơ quan UBND xã chỉ dành 30 phút đầu giờ để gặp mặt đầu Xuân và triển khai công tác, sau đó mọi CBCC trở lại vị trí làm việc luôn.
Tại Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội - Chi nhánh huyện Thường Tín, viên chức, người lao động đều có mặt đầy đủ tại vị trí làm việc. BPMC cũng bố trí đủ người trực tiếp nhận, giải quyết hồ sơ hành chính cho công dân, tổ chức ngay trong sáng ngày đầu năm. Đến hơn 11 giờ, Văn phòng đã tiếp nhận 3 hồ sơ của công dân.
Đoàn kiểm tra công vụ TP Hà Nội kiểm tra đột xuất BPMC huyện Thường Tín.
Vẫn còn trường hợp cán bộ, công chức vắng mặt
Cùng với những cơ quan, đơn vị chấp hành nghiêm kỷ cương hành chính, giờ làm việc, giải quyết TTHC cho công dân sau Tết, vẫn còn một số nơi chưa thực sự nghiêm túc. Điển hình như kiểm tra xác suất cho thấy, tại các Phòng Kinh tế, Tài chính - Kế hoạch, LĐTB&XH, Đội Quản lý TTXD-ĐT của huyện Thanh Trì lúc 8 giờ 37 phút không có công chức trực. Theo lý giải của Phó Chánh văn phòng HĐND-UBND huyện Thanh Trì Chử Mạnh Thăng, các công chức lúc đó đang tập trung dự gặp mặt đầu Xuân theo chương trình của cơ quan UBND huyện. Hay đối với UBND xã Liên Ninh (huyện Thanh Trì), Đoàn cũng ghi nhận lúc khoảng 9 giờ 30 phút, xã có bố trí CBCC trực tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC, song UBND xã chưa thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ cấp GCN quyền sử dụng đất (lần đầu) theo một cửa, một cửa liên thông bằng phần mềm một cửa (mới tiếp nhận hồ sơ giấy qua BPMC); các biểu mẫu, phiếu tiếp nhận, phiếu hẹn trả cũng chưa cập nhật theo quy định. Tại thời điểm kiểm tra, Phòng tiếp công dân mở cửa song đang tắt đèn điện và không có người trực; chưa niêm yết lịch tiếp công dân của Chủ tịch UBND xã.
Tại huyện Thường Tín, Đoàn kiểm tra ghi nhận BPMC huyện đã bố trí cán bộ trực theo quy định, có đeo thẻ, tinh thần thái độ hòa nhã. Mặc dù vậy, khảo sát thực tế UBND xã Thống Nhất (huyện Thường Tín) lúc gần 14 giờ ngày làm việc đầu năm, mới thấy có công chức mở cửa làm việc, dù giờ làm việc buổi chiều được quy định là bắt đầu từ 13 giờ 30 phút. Trong tổng số 19 CBCC của UBND xã thì thời điểm kiểm tra chỉ thấy có Chủ tịch UBND xã và 1 công chức Văn phòng - Thống kê, còn lại vắng mặt. Cùng với đó, tại đây đoàn kiểm tra cụ thể các TTHC được niêm yết, có TTHC đã bị sửa đổi, bổ sung thay thế song chưa được rà soát, cập nhật kịp thời (lĩnh vực địa chính - đô thị, LĐTB&XH, thi đua - khen thưởng).
Đặc biệt, tại UBND xã Chương Dương (huyện Thường Tín), khi Đoàn kiểm tra đến lúc 15 giờ, chỉ thấy có 11/20 CBCC có mặt, còn lại vắng 5 cán bộ (Bí thư Đảng ủy xã, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã, Chủ tịch Hội Nông dân xã, Bí thư Đoàn thanh niên xã) cùng 4 công chức. Lý giải việc một số cán bộ xã vắng mặt, Chủ tịch UBND xã Chương Dương Huỳnh Ngọc Huệ cho hay, Bí thư Đảng ủy xã báo xin nghỉ để đi khám bệnh, còn một số người khác xin nghỉ vì lý do gia đình (!). Ngoài ra, kiểm tra việc niêm yết TTHC tại BPMC cho thấy mới niêm yết danh mục TTHC và thành phần trong mỗi TTHC mà không niêm yết quyết định công bố TTHC; đồng thời chưa niêm yết công khai việc kiện toàn, phân công nhiệm vụ của CBCC làm việc và quy chế làm việc của BPMC. Cùng với đó, trong công tác tiếp công dân, tại thời điểm kiểm tra cho thấy Phòng tiếp công dân được bố trí chung với phòng làm việc của Công an xã, chưa niêm yết nội quy tiếp dân và lịch tiếp dân của lãnh đạo xã, có mở sổ tiếp dân nhưng chưa thường xuyên cập nhật thông tin…
Qua kiểm tra thực tế và làm việc tại các cơ quan, đơn vị, đoàn kiểm tra công vụ TP đã đề nghị lãnh đạo UBND các huyện, xã khẩn trương quán triệt nghiêm túc kỷ luật, kỷ cương hành chính đến mọi CBCC, người lao động; đảm bảo việc tiếp nhận, giải quyết TTHC của công dân, tổ chức được duy trì thường xuyên, nghiêm túc; nhanh chóng khắc phục ngay những tồn tại, thiếu sót được Đoàn nêu ra. Đoàn cũng yêu cầu các đơn vị trong vòng một tuần có báo cáo giải trình, nêu rõ biện pháp khắc phục những hạn chế đó, gửi về Sở Nội vụ (thông qua Thanh tra Sở).
Theo Phó Giám đốc Sở Nội vụ Nguyễn Đình Hoa, qua kiểm tra, hầu hết các cơ quan đã nghiêm túc chấp hành giờ giấc làm việc và triển khai công việc theo chức năng nhiệm vụ ngay từ ngày đầu, giờ đầu. UBND các huyện đều đã họp với người đứng đầu huyện và các xã, thị trấn để triển khai công việc. Tuy nhiên, ông Nguyễn Đình Hoa cũng đã nhắc nhở các bộ phận tiếp công dân, BPMC bố trí đầy đủ CBCC trực tiếp nhận giải quyết hồ sơ cho công dân đảm bảo đúng hạn, đúng quy định và quán triệt nghiêm theo tinh thần chỉ đạo của UBND TP về kỷ luật, kỷ cương hành chính.