Kỷ cương và ý thức

Trần Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hôm nay, Hà Nội cũng như cả nước bắt đầu ngày làm việc đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. Ngoài việc chấm dứt dư âm "ăn Tết" để có được tinh thần làm việc khẩn trương, nghiêm túc ngay từ ngày đầu, sự chung sức đồng lòng, kỷ cương, ý thức trong phòng, chống dịch Covid-19 cũng là điều đặc biệt được nhấn mạnh tại thời điểm này, để cùng nhau bắt đầu một năm mới với những hy vọng tốt lành.

 Ảnh minh họa
Hà Nội cũng như cả nước vừa đi qua những ngày Tết cổ truyền thật đặt biệt. Bởi tác động của dịch Covid-19, các hoạt động mừng năm mới, những chuyến du Xuân, thăm hỏi, chúc Tết… được dừng hạn chế hoặc giản đơn hơn, song không vì thế mà Tết thiếu niềm vui. Không khí đoàn viên, ấm áp vẫn lan tỏa khắp nơi. Bởi trên hết, chính sức mạnh của sự đoàn kết, tinh thần vượt khó và những thành quả trong năm vừa qua đã tiếp thêm sự tin tưởng vào một mùa Xuân mới.
Tinh thần đó đã được thể hiện rõ trong những ngày đầu tiên của năm Tân Sửu. Các cấp, các ngành, các lực lượng chức năng đã thực hiện đồng bộ, mạnh mẽ, hiệu quả, sáng tạo, làm việc xuyên Tết để góp phần kiềm chế dịch bệnh lan rộng. Không lơ là, chủ quan, cơ bản người dân đều đeo khẩu trang, có ý thức giữ khoảng cách tại nơi công cộng, hạn chế đi lại. Tại các điểm di tích, vui Xuân… việc giám sát, nhắc nhở nhau cũng như lắp đặt các bảng khuyến cáo phòng, chống dịch, đo thân nhiệt, ấn định khoảng cách... được thực hiện khá tốt. Có thể nói rằng, chính sự đồng lòng của người dân trong thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo chỉ đạo; sự nỗ lực của các lực lượng trong bảo đảm an ninh, trật tự, vệ sinh môi trường, hay việc chu đáo chăm lo Tết cho gia đình chính sách, người nghèo... đã góp phần mang lại một cái Tết an lành trong điều kiện bình thường mới.

Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán đã đi qua, nhịp sống thường ngày đang trở lại, hơn lúc nào hết, tinh thần, nỗ lực để thực hiện tốt “mục tiêu kép” không chỉ là mục tiêu mà còn là yêu cầu. Bởi năm 2021, năm đầu thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm với những kỳ vọng và sự lạc quan về sức bật mới, nhưng trước những khó khăn rất lớn từ dịch bệnh, tinh thần “bắt tay ngay vào việc” từ những ngày đầu, tháng đầu của năm, thực hiện nghiêm kỷ cương, kỷ luật công vụ và cả trong phòng dịch càng được đặt ra. Tại Hà Nội, với chủ đề công tác “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển”, TP đã yêu cầu từng cơ quan, đơn vị, tổ chức, địa phương phải tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, đặc biệt, phải có quyết tâm đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm. Đồng thời với việc tạo điều kiện thuận lợi nhất cho hoạt động sản xuất, kinh doanh để có thể bứt phá ngay từ những ngày đầu, tháng đầu, yêu cầu phòng dịch với phương châm “chỉ khi an toàn mới hoạt động…” được đặc biệt nhấn mạnh. Các chỉ đạo, hành động để phản ứng nhanh hơn, mạnh mẽ hơn với dịch Covid-19 tiếp tục được triển khai; dừng các lễ hội, hoạt động tập trung đông người; học, họp trực tuyến... trở nên cấp thiết và cần thiết.

Một năm mới đã đến cùng với những tín hiệu lạc quan của tháng đầu năm và những kỳ vọng mới vào sự phát triển. Đồng hành cùng những quyết tâm của lãnh đạo T.Ư và TP, rất cần mỗi người, mỗi nhà phải tiếp tục “là một pháo đài phòng, chống dịch”, góp phần thực hiện thắng lợi “mục tiêu kép”, tạo sự hanh thông ngay từ những ngày đầu năm mới. Ngay từ những ngày làm việc đầu tiên của năm mới, từ quyết tâm cao, những dấu ấn mới trong kỷ cương hành chính được xác lập, việc có ý thức tuân thủ các yêu cầu phòng, chống dịch, chính là hành động cụ thể, thiết thực nhất góp phần khắc phục khó khăn, tạo đà bứt phá mạnh mẽ trong năm 2021.