Thí điểm cơ chế đặc thù sẽ giúp TP Hồ Chí Minh phát triển nhanh hơn

Hoàng Quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 4/12, HĐND TP Hồ Chí Minh đã thảo luận tại tổ về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2018, các tờ trình của UBND TP…

Vấn đề được nhiều ĐB quan tâm đó là tình hình trật tự đô thị; triển khai thực hiện thí điểm Nghị quyết 54 của Quốc hội về thực hiện thí điểm cơ chế đặc thù cho TP Hồ Chí Minh…
Lập lại trật tự đô thị cần cách làm căn cơ hơn
Đại biểu Hoàng Thị Diễm Tuyết cho rằng: Sau một thời gian ra quân lập lại trật tự lòng lề đường bước đầu thu được kết quả khá tốt, tuy nhiên cho đến nay đã có hiện tượng tái lấn chiếm. Việc lập lại trật tự mỹ quan đô thị cần một phương pháp căn cơ hơn, cứ làm như cách hiện nay ra quân dẹp lấn chiếm, xong rồi lại tái chiếm, chẳng khác gì bắt cóc bỏ đĩa. Đại biểu Hoàng Thị Diễm Tuyết kiến nghị, các sở ngành, các quận huyện cần có sự phối hợp để có biện pháp căn cơ giải quyết vấn đề.
Đại biểu HĐND thảo luận ở tổ về về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2018.
Cùng quan đểm với đại biểu Hoàng Thị Diễm Tuyết, đại biểu Nguyễn Thị Tố Trâm phản ánh, sau 10 tháng ra quân rầm rộ lập lại trật tự đô thị đến nay đã xuất hiện tình trạng lấn chiếm trở lại. Để giải quyết vấn đề lấn chiếm lòng lề đường làm nơi buôn bán, cần phải giải quyết được cái gốc của vấn đề đó là đời sống của một bộ phận dân chúng, phải xem lại công tác dạy nghề. Trước khi tiến hành lập lại trật tự lòng lề đường cần phải làm trước công tác dạy nghề, quy hoạch chỗ buôn bán cho người dân, cần phải có lộ trình để giải quyết từng bước của vấn đề.
Trong khi đó, đại biểu Nguyễn Hồng Hà chia sẻ, sự lộn xộn của bộ mặt phố phường thì bất cứ công dân nào của thành phố cũng có thể nhận thấy. Hy vọng sắp tới việc lập lại trật tự đô thị giao về cho phường chịu trách nhiệm sẽ có một sự thay đổi. Thành phố cần quan tâm hơn đến công tác lập lại trật tự hè phố.
Lo ngại chất lượng dự án đầu tư bằng vốn ngân sách
Đại biểu Nguyễn Văn Đạt phản ánh, tuyến đường Nguyễn Văn Giàu (trước là Tỉnh Lộ 10) quận Bình Tân được đầu tư bằng vốn ngân sách, đưa vào sử dụng chưa được 3 năm đã xuống cấp trầm trọng. Lúc đầu là ổ gà và nay tuyến đường xuống cấp, hư hỏng hoàn toàn từng đoạn. Liên quan đến việc bố trí vốn đầu tư từ ngân sách, đại biểu Nguyễn Văn Đạt đã phản ánh tình trạng phải đến tháng 10 hàng năm thì các quận huyện mới được bố trí vốn đầu tư. Trong khi đó, đến cuối năm phải đảm bảo giải ngân 100% vốn đầu tư. Như vậy, các quận huyện chỉ có 2 tháng để triển khai vốn đầu tư ngân sách, trong 2 tháng mà có quá nhiều việc phải gấp rút hoàn thành
"Đề nghị cần phải bố trí vốn chậm nhất vào tháng 6 hàng năm để các quận huyện có thời gian triển khai như vậy mới có thể nâng cao chất lượng công trình đầu tư từ nguồn vốn ngân sách", đại biểu Nguyễn Văn Đạt nói.
Đại biểu Nguyễn Văn Đạt.
Phấn chấn với nghị quyết thí điểm cơ chế đặc thù
Một số ĐB bày tỏ sự vui mừng với việc thực hiện Nghị quyết 54 của Quốc hội về việc cho phép TP Hồ Chí Minh thực hiện thí điểm cơ chế đặc thù trong 3 năm 2018 - 2020. Việc thực hiện thí điểm cơ chế đặc thù sẽ giúp thành phố chủ động giải quyết được nhiều vấn đề mà trước đây phải xin trung ương. Việc thí điểm cơ chế đặc thù sẽ giúp thành phố phát triển nhanh hơn, đóng góp nhiều hơn cho cả nước. Một số đại biểu để nghị thành phố mở một tuyên truyền sâu rộng để mọi thành phần cư dân thành phố hiểu được ý nghĩa quan trọng của việc thực hiện thí điểm cơ chế đặc thù.
“Tôi đang cảm thấy phấn chấn trước việc thực hiện thí điểm cơ chế đặc thù cho TP Hồ Chí Minh, việc này sẽ góp phần đưa thành phố đi lên. Trước đây, vẫn có tình trạng các sở ngành, quận huyện đùn đẩy dẫn đến chậm trễ trong giải quyết công việc; Việc họp hành quá nhiều… Với việc thực hiện thí điểm cơ chế đặc thù thì việc cải cách hành chính cần đẩy mạnh hơn nữa, giảm họp hành nhưng vẫn đảm bảo công việc…”, đại biểu Nguyễn Hồng Hà bày tỏ cảm xúc.

Mở rộng tuyển dụng viên chức, công chức ra cả nước

Một số đại biểu băn khoăn trước việc thành phố sắp tới đồng thời triển khai nhiều chương trình lớn như thực hiện đề án thành phố thông minh; thí điểm cơ chế đặc thù… thì liệu nguồn nhân lực hiện nay có thể đáp ứng được một khối lượng công việc rất lớn và đòi hỏi nhiều chất xám?; Khả năng cạnh tranh thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao của thành phố với các khu vực kinh tế khác, chế được đãi ngộ…? Ông Nguyễn Đức Thịnh - Trưởng phòng cải cách hành chính, Sở Nội vụ cho biết sắp tới việc thi tuyển viên chức, công chức sẽ mở rộng ra phạm vi toàn quốc, với việc mở rộng hy vọng sẽ thu hút được nguồn nhân lực chất lượng cao. Thậm chí, việc tuyển dụng viên chức có thể mở rộng ra cả nước ngoài. Về chế độ đãi ngộ để thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao, theo ông Nguyễn Đức Thịnh, thời gian tới sau khi sắp xếp, lương có thể tăng 1,8 lần.