Kỳ họp lần 6, HĐND TP Hồ Chí Minh: Sẽ thông qua việc tăng một loạt các loại phí?

Hoàng Quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 7/12, ngày làm việc thứ 4 của kỳ họp thứ 6 HĐND TP Hồ Chí Minh khóa IX các đại biểu đã thảo luận 30 tờ trình của UBND TP.

Phần lớn các tờ trình là đề nghị HĐND TP Hồ Chí Minh thông qua việc tăng các loại phí, bởi theo UBND TP mức thu phí hiện nay thấp, không phù hợp với tình hình kinh tế xã hội của TP.

Lẽ ra đã tăng từ đầu năm 2017

Đại biểu (ĐB) Tô Thị Bích Châu - Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Hồ Chí Minh cho rằng, UBND thành phố có các tờ trình tăng phí, lệ phí cũng đã rất cân nhắc. Thành phố cũng đã cân nhắc điều kiện sống của người dân và đối tượng tác động… Việc chậm trễ tăng phí là vì các khoản trong nguồn ngân sách và khoản thu của TP có thể chịu đựng được, bù lỗ. Tuy nhiên, với tình hình vật giá, sự phát triển ngày càng cao, đòi hỏi về chất lượng cũng phải tăng. Hiện nay, việc tăng phí không thể chậm hơn, nếu không tăng thì không đủ tái đầu tư phát triển. Mức thu cũng đã quá lỗi thời… Cũng theo ĐB Tô Thị Bích Châu, trong quá trình triển khai, HĐND TP sẽ tiếp tục giám sát cũng như mặt trận sẽ phát huy vai trò giám sát và phản biện của mình.
 Lệ phí cấp phép xây dựng sẽ tăng 50%.
ĐB Cao Thanh Bình - Phó trưởng Ban Kinh tế Ngân sách HĐND TP Hồ Chí Minh cho biết, các tờ trình liên quan đến điều chỉnh mức phí, lệ phí là thực hiện theo Luật Phí và Lệ phí. Đáng lý ra những tờ trình này phải thông qua tại kỳ họp tháng 12/2016 hoặc trễ lắm là kỳ họp tháng 7/2017 bởi Luật Phí và Lệ phí có hiệu từ ngày 1/1/2017. Cũng theo ĐB Cao Thanh Bình, các mức tăng trên là cơ bản phù hợp khi đã có tính toán đến các yếu tố an sinh xã hội, đánh giá tác động đến đời sống người dân. Song song với việc tăng phí và lệ phí, TP cũng đã cân nhắc đến các trường hợp hộ nghèo, khó khăn… đều có chính sách hỗ trợ... ĐB Cao Thanh Bình nhận định: "Tôi thấy khi đề xuất tăng, UBND TP đã thận trọng hết sức, tính toán kỹ; xác định đối tượng nào cần tăng, đối tượng nào cần hỗ trợ nên rất công bằng”.

Lệ phí cấp phép xây dựng tăng 50%

Ngoài các tờ trình đề nghị HĐND tăng phí, UBND TP Hồ Chí Minh cũng có tờ trình về quy định mức thu, chế độ thu, nộp và quản lý lệ phí cấp giấy phép xây dựng trên địa bàn. Hiện tại, TP đang áp dụng Quyết định 52 năm 2016 của UBND TP. Cụ thể, lệ phí cấp phép xây dựng đối với nhà ở riêng lẻ của Nhân dân là 50.000 đồng/giấy phép; công trình khác là 100.000 đồng/giấy phép; gia hạn là 10.000 đồng/giấy phép. Theo tờ trình, UBND TP Hồ Chí Minh cho rằng, mức thu hiện nay không thể bù đắp chi phí phục vụ công việc thu lệ phí cấp giấy phép xây dựng. Vì vậy, UBND TP đề xuất mức lệ phí mới. Cụ thể, nhà ở riêng lẻ của Nhân dân là 75.000 đồng/giấy phép; công trình khác là 150.000 đồng/giấy phép; gia hạn, cấp lại, điều chỉnh là 15.000 đồng/giấy phép. Cũng theo UBDN TP Hồ Chí Minh, lệ phí cấp phép xây dựng của TP sau khi tăng sẽ bằng mức thu mới của TP Hà Nội, Khánh Hòa, Phú Yên, Bến Tre, Hưng Yên, Tây Ninh, Cà Mau, Quảng Ngãi… Nhìn chung, mức tăng lệ phí cấp phép xây dựng trên địa bàn vẫn đang nằm trong mặt bằng chung của một số tỉnh thành có điều kiện kinh tế thấp hơn.

Ngoài ra UBND TP Hồ Chí Minh cũng đề nghị tăng lệ phí đăng ký cư trú trên địa bàn. Mức thu hiện tại đối với đăng ký thường trú, đăng ký tạm trú cả hộ hoặc một người nhưng không cấp sổ hộ khẩu, sổ tạm trú là 10.000 đồng đối với các quận và 5.000 đồng đối với các huyện. Mức thu cấp lại, đổi sổ hộ khẩu, sổ tạm trú là 15.000 đồng (quận), 7.500 đồng (huyện). Nếu được HĐND TP thông qua, mức thu mới cụ thể như sau: Thu đăng ký thường trú, đăng ký tạm trú cả hộ hoặc một người nhưng không cấp sổ hộ khẩu, sổ tạm trú là 10.000 đồng (quận), 5.000 đồng (huyện). Mức thu cấp mới, cấp lại, cấp đổi sổ hộ khẩu, sổ tạm trú cho hộ gia đình, cho cá nhân là 15.000 đồng (quận), 8.000 đồng (huyện). Mức thu điều chỉnh những thay đổi trong sổ hộ khẩu, sổ tạm trú là 5.000 đồng (quận), 3.000 đồng (huyện). Mức thu gia hạn tạm trú là 10.000 đồng (quận), 5.000 đồng (huyện)…. Ngoài ra, UBND TP cũng đề nghị tăng phí vào cổng đối với một số bảo tàng trên địa bàn.