Kỳ họp thứ 12, HĐND TP Hồ Chí Minh: Trăn trở với công tác bồi thường giải phóng mặt bằng

Huy Khánh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 4/12, ngày đầu tiên của kỳ họp thứ 12, HĐND TP Hồ Chí Minh, các đại biểu đã thảo luận tại tổ về tình hình kinh tế, chính trị xã hội của thành phố trong năm qua và kế hoạch phát triển kinh tế xã hội trong năm 2019.

Một vấn đề được nhiều đại biểu quan tâm đó là tình hình giải phóng mặt bằng, thu hồi đất để thực hiện các dự án… Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Trần Vĩnh Tuyến đã có một số ý kiến trao đổi nhằm giải quyết những vấn đề bức xúc của người dân sống trong khu vực có dự án treo, quy hoạch treo.
 Kỳ họp thứ 12, HĐND TP Hồ Chí Minh
Cần rà soát và có giải pháp đồng bộ cho công tác bồi thường
Theo đại biểu Trần Hoàng Danh, đã 22 năm kể từ khi phê duyệt dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm, Thành phố vẫn chưa hoàn thành. Quá trình làm dự án có nhiều điểm cần khắc phục, giải quyết trong bồi thường giải phóng mặt bằng để ổn định cuộc sống người dân. Những vướng mắc trong việc thu hồi đất không chỉ ảnh hưởng đến người dân mà còn gây không ít khó khăn cho các địa phương.
Đại biểu Trần Hoàng Danh đề nghị Thành phố cho rà soát, kiểm tra lại tất cả các dự án có thu hồi đất bị kéo dài. Từ đó Thành phố tổng hợp, đúc kết để có những giải pháp hỗ trợ thiết thực cho các quận huyện trong khắc phục khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy nhanh giải phóng mặt bằng, tái định cư, giao đất cho xây dựng công trình, tránh để xảy ra các điểm phức tạp và nảy sinh điểm nóng.
Đại biểu Lê Minh Đức - Phó trưởng Ban Pháp chế HĐND TP thảo luận: “Qua khảo sát thì mức đền bù hiện không còn phù hợp với thực tế. Nhiều hộ dân bị giải tỏa không đủ tiền để tái định cư, ổn định cuộc sống. Người dân quan tâm giá bồi thường, vì tiền đền bù thấp khó có khả năng tạo lập lại nhà ở, ổn định cuộc sống. Chẳng hạn như dự án bồi thường vành đai 2 đi qua quận Thủ Đức giá bồi thường rất thấp. Tiền đền bù giải phóng mặt bằng không đủ cho người dân mua nhà mới. Do đó, cơ quan chức năng khó vận động người dân giao mặt bằng. Đây cũng là nguyên nhân gây chậm tiến độ các công trình. Ngành chức năng và chính quyền thành phố cần có giải pháp thích hợp cho vấn đề đền bù giải phóng mặt bằng”, đại biểu Lê Minh Đức phản ánh và kiến nghị.
Người dân bị thu hồi đất trong dự án Thủ Thiêm đưa ra bản đồ chứng minh họ bị giải toả oan.
Có giải pháp đảm bảo quyền lợi người dân bị ảnh hưởng
Liên quan đến ý kiến thảo luận của một số đại biểu về công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, sau khi lắng nghe, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Trần Vĩnh Tuyến đã có ý kiến trao đổi lại. “Công tác bồi thường giải phóng mặt bằng nhiều năm nay luôn là nỗi trăn trở của Thành phố, phải kiên trì giải quyết. Bồi thường, giải phóng mặt bằng căn cứ vào quy hoạch, tính pháp lý của khu đất. Thời gian qua, Thành phố cũng nỗ lực đưa ra quy trình rút ngắn thời gian bồi thường giải phóng mặt bằng”, ông Trần Vĩnh Tuyến cho biết.
Về hướng xử lý cái gốc của vấn đề quy hoạch treo, dự án treo kéo dài, Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Vĩnh Tuyến cho biết: “Để đảm bảo quyền lợi cho người dân, thành phố đang có hướng giải quyết đối với những dự án quy hoạch.
Theo đó, Thành phố sẽ đề xuất cho người dân bị ảnh hưởng được chuyển mục đích sử dụng đất theo đúng quy hoạch tương lai và đóng tiền theo quy định. Chẳng hạn như chuyển từ nông nghiệp sang đất ở như quy hoạch. Nhưng ở đó, người dân chỉ xây dựng tạm trong khi chờ Thành phố đang triển khai dự án. Làm thế nào giải quyết bức xúc của người dân, Nhà nước có thể thu ít đi nhưng người dân được lợi thì sẽ đồng thuận với chính sách của Thành phố. Hiện nay, Thành phố làm không sai pháp luật nhưng thật sự là ngay lý mà chưa ngay tình nên rất khó khăn cho Thành phố”.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần