TP Hồ Chí Minh thông qua chủ trương về đền bù bổ sung cho người dân Thủ Thiêm

Huy Khánh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 6/10, HĐND TP Hồ Chí Minh đã tổ chức kỳ họp thứ 16 (bất thường) để thông qua chủ trương xây dựng chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư bổ sung cho người dân Thủ Thiêm.

 Kỳ họp thứ 16, HĐND TP Hồ Chí Minh thông qua chủ trương bồi thường bổ sung cho 4,3ha ngoài ranh KĐM Thủ Thiêm.

Phát biểu tại kỳ họp 16 HĐND TP Hồ Chí Minh, Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân cho biết, TP xác định việc xây dựng khu đô thị mới là xây dựng khu đô thị hiện đại kết hợp chặt chẽ bảo vệ cảnh quan tự nhiên, tạo không gian mở và phát triển bền vững… Việc tập trung thực hiện Kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ về đầu tư xây dựng Khu đô thị mới Thủ Thiêm nhằm giải quyết quyền lợi của người dân theo quy định của pháp luật.

Tại kỳ họp, Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan đã trình bày tờ trình về xin chủ trương xây dựng chính sách giải quyết bồi thường hỗ trợ tái định cư bổ sung cho hộ dân khu vực 4,3ha Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Theo ông Võ Văn Hoan, tờ trình là nội dung hoàn toàn mới mà TP thực hiện theo kết luận 1483 của Thanh tra Chính phủ.

Trao đổi với báo chí bên lề kỳ họp 16, ông Võ Văn Hoan cho biết thêm, quan điểm của TP là việc bồi thường làm sao theo hướng có lợi nhất cho người dân. TP xem những loại đất không phải đất ở là đất ở để bồi thường cho người dân. TP áp dụng chính sách bồi thường tại thời điểm 2019 chứ không phải thời điểm mười mấy năm trước. Riêng đối với các hộ dân không chọn phương án tái định cư tại chỗ có 3 lựa chọn: Bằng tiền, nền đất tái định cư và nhà tái định cư.

Nói về lý do khuyên người dân chọn nền đất, ông Võ Văn Hoan cho rằng, TP áp dụng giá theo hệ số quy đổi. Ở đây, cơ sở pháp lý bồi thường là các dự án bồi thường Nhà nước ở khu vực lân cận khu 4,3ha. Tuy nhiên giá này so giá thị trường không bằng, chỉ bằng 50% giá thị trường. TP làm sao cho người dân thấy rằng mình nhận đất nền, nhà tái định cư Nhà nước nhưng dường như có thể bù lại giá thực tế thị trường. Chẳng hạn, giá thị trường là 150 triệu và giá bồi thường là 50 triệu đồng. Nhưng TP áp dụng hệ số quy đổi và áp dụng giá bồi thường Nhà nước thì cũng áp dụng giá nền đất tái định cư Nhà nước, nhà tái định cư Nhà nước, đều rất thấp.

“Thành phố sẽ đảm bảo tính đúng, tính đủ cho người dân. Sau này có chính sách cụ thể sẽ thông báo cho người dân có bao nhiêu nền, nhà tái định cư và vị trí ở đâu cho người dân lựa chọn”, ông Hoan cho biết thêm.

Tại kỳ họp 16, HĐND TP bầu bổ sung chức danh ủy viên UBND TP Hồ Chí Minh đối với ông Hà Phước Thắng - Chánh Văn phòng UBND TP và ông Đặng Minh Đạt - Chánh Thanh tra TP.

HĐND cũng thông qua tờ trình của UBND TP về mức thu lệ phí cấp mới đăng ký lần đầu tại Việt Nam giấy giấy đăng ký kèm biển số phương tiện cơ giới đường bộ tại TP Hồ Chí Minh và bổ sung dự án Trung tâm khởi nghiệp sáng tạo (100 tỷ đồng) vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần