Kỳ họp thứ 18 của HĐND TP Hà Nội khóa XV: Tăng hiệu quả thực thi

Hà Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Kỳ họp cuối năm 2020 của HĐND TP Hà Nội khóa XV đã kết thúc với nhiều nội dung quan trọng, nhiều nghị quyết thường kỳ và nghị quyết chuyên đề được thông qua, trong đó có những nội dung tác động trực tiếp đến đời sống người dân.

Đây là bước đầu tiên, cơ sở pháp lý quan trọng để những chính sách, cơ chế mới được thực thi trong cuộc sống, giúp sử dụng hiệu quả các nguồn lực và tạo sự chủ động trong thực hiện phát triển kinh tế - xã hội của TP.

 Quang cảnh Kỳ họp.  Ảnh: Thanh Hải
Dù là những quy định mang tính định kỳ hay những cơ chế, chính sách đặc thù, để được HĐND thông qua, các Nghị quyết đều đã có sự chuẩn bị công phu, thảo luận kỹ càng, với sự nhìn nhận nhiều chiều, nhiều khía cạnh và xuất phát từ đời sống thực tiễn. Nói điều đó để thấy rằng, xây dựng nghị quyết không đơn thuần là việc vạch ra những “con số, quy định trên giấy” mà luôn là việc khó. Nhưng như chính những người có trách nhiệm nhận định rằng: Triển khai và thực hiện hiệu quả những chính sách từ nghị quyết đã thông qua ấy lại là việc khó hơn gấp bội phần.

Cái khó ấy không chỉ dừng lại ở những chính sách mới, những quy định mang tính đột phá, cái khó còn ở việc đồng bộ trong thực thi để chính sách phát huy được tối đa tác dụng. Như Đề án hỗ trợ DN nhỏ và vừa trên địa bàn TP giai đoạn 2021 - 2025. Có lẽ, không chỉ nhằm hướng tới những những mục tiêu để giai đoạn 2021 - 2025 có thêm 150.000 DN thành lập mới, mà những chính sách hỗ trợ này thực sự rất quý với DN trong thời điểm hiện nay. Với kinh phí hơn 832 tỷ đồng từ ngân sách TP và hơn 125 tỷ đồng từ kinh phí đối ứng của các tổ chức, cá nhân tham gia quả là một con số không nhỏ để đồng hành, hỗ trợ DN về cả cơ chế, chính sách, về thủ tục và cả những nội dung thiết thực khác theo quy định. Trong đó, có cả chính sách hỗ trợ cho hộ kinh doanh chuyển đổi thành DN, DN nhỏ và vừa tham gia cụm liên kết ngành, chuỗi giá trị.

Rõ ràng, những chính sách ấy có tác dụng trực tiếp đến đời sống, sự phát triển kinh tế xã hội của TP, nhận được sự đồng tình cao. Tuy nhiên, để chính sách thực sự phát huy hiệu quả thực tiễn, nhiều ý kiến mong muốn, có sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa giữa cơ quan thực thi và đội ngũ DN, đi sâu vào những lĩnh vực thế mạnh, công nghệ cao để tạo hiệu quả tốt hơn; để tạo ra những cơ chế cởi mở, sự phục vụ chuyên nghiệp và nhanh nhạy của đội ngũ cán bộ, công chức, những người thực thi công vụ.

Hay một số vấn đề quan trọng khác cũng đã được thông qua tại kỳ họp này như kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, đầu tư công… và các giải pháp để thúc đẩy phát triển toàn diện cả về kinh tế, xã hội, văn hóa đã được đưa ra, đều không thể thiếu sự tổ chức thực hiện bài bản từ chính các ngành liên quan. Đồng thời, việc tuyên truyền, để tạo sự đồng thuận trong người dân, các đối tượng thụ hưởng chính sách; kịp thời phản ánh khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai cũng được nhấn mạnh.

Thực tế cho thấy, những năm qua, nhiều chính sách mới của TP sau khi được HĐND TP thông qua đã phát huy hiệu quả, đã tạo ra chuyển biến tích cực để chất lượng cuộc sống người dân không ngừng được cải thiện và nâng cao; khắc phục được những yếu kém, trì trệ, tạo đà cho sự phát triển... Và với những nghị quyết quan trọng vừa được HĐND TP thông qua này, cử tri cũng kỳ vọng sẽ tiếp tục mang lại hiệu quả trong cuộc sống. Và về phía vai trò của người đại biểu, không chỉ ở việc tăng cường phối hợp, giám sát, mà còn thấy được trách nhiệm của mình trong việc ra đời các nghị quyết ấy, góp sức đưa nghị quyết vào cuộc sống.

H.B

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần