Bí thư Thành uỷ TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên nhắc các đại biểu HĐND về vai trò giám sát

Huy Khánh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong phiên khai mạc Kỳ họp thứ Nhất, HĐND TP Hồ Chí Minh khoá X, Bí thư Thành uỷ TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên đã có bài phát biểu đề cập đến những thiếu sót của HĐND trong việc giám sát dự án đầu tư xây dưng Khu đô thị mới Thủ Thiêm để nhắc các đại biểu về vai trò giám sát của HĐND.

Bí thư Thành uỷ TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên phát biểu tại phiên khai mạc HĐND TP Hồ Chí Minh khoá X.
Về các vấn đề quan trọng sẽ triển khai trong thời gian tới, ông Nguyễn Văn Nên cho biết, HĐND sẽ rà soát, hoàn chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 của TP, đồng thời đưa ra giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân đầu tư công năm 2021 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, kiên quyết không để chậm giải ngân đầu tư công, bởi đây là một trong những nhân tố quan trọng thúc đẩy tăng trưởng.
Trong điều kiện nguồn kinh phí chỉ đáp ứng khoảng 30% so với nhu cầu thì sự cân nhắc chọn lựa, sắp xếp thứ tự ưu tiên là rất quan trọng.
"Tôi đề nghị các đại biểu HĐND tập trung bàn bạc, chọn trọng tâm nhất là những dự án kết nối giao thông, chỉnh trang đô thị, giảm ngập nước, cải tạo kênh rạch, nhà ở ven kênh rạch và các dự án hạ tầng xã hội để nâng cao điều kiện và chất lượng sống của Nhân dân. Về lâu dài, đầu tư công trên địa bàn TP phải chủ động tính toán, huy động các nguồn lực, quyết định đầu tư có trọng tâm, trọng điểm; đầu tư công phải thể hiện vai trò dẫn dắt, thu hút đầu tư tư, phát huy hình thức hợp tác công - tư (PPP). Trên cơ sở đó, TP sẽ rà soát các nguồn lực để khai thác và cân đối theo mục tiêu Nghị quyết Đại hội XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025." - Ông Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.
Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên đề nghị HĐND kiểm tra và khuyến nghị các giải pháp nhằm thúc đẩy thực hiện chủ đề năm 2021: “Năm xây dựng chính quyền đô thị và cải thiện môi trường đầu tư”. Rà soát những việc đã làm và tiếp tục làm về chính sách, thể chế, tăng cường kỷ cương, kỷ luật hành chính, hướng tới mục tiêu: Xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại phục vụ doanh nghiệp và người dân; cải thiện chỉ số cải cách hành chính và năng lực cạnh tranh cấp tỉnh để TP ngày càng hấp dẫn đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước.
"TP phải quyết tâm đổi mới phong cách, nâng cao tinh thần trách nhiệm, cầu thị, lắng nghe, kịp thời chỉnh sửa để phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày một tốt hơn. Thông qua Nghị quyết về chủ trương điều chỉnh bổ sung một số nội dung bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Khu Đô thị mới Thủ Thiêm, TP Thủ Đức tạo điều kiện thuận lợi để người dân ổn định cuộc sống. Khắc phục một số hạn chế, bất cập trong công tác bồi thường, tái định cư, nghiên cứu, vận dụng chính sách tốt nhất có thể trong hoàn cảnh hiện nay, trên cơ sở tôn trọng, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của người dân là mục tiêu cao nhất” – ông Nguyễn Văn Nên nói.
Ông Nguyễn Văn Nên đề nghị HĐND tăng cường, mở rộng và nâng cao chất lượng hoạt động giám sát của HĐND TP Hồ Chí Minh trong điều kiện không có HĐND cấp quận và cấp phường, nhất là giám sát xây dựng thể chế trong xây dựng chính quyền đô thị và giám sát việc thi hành pháp luật, thực thi công vụ của các cơ quan nhà nước và cán bộ, công chức; thông qua công tác giám sát, góp phần tăng cường hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền các cấp; giáo dục cán bộ, công chức, viên chức hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân.
Trên lĩnh vực kinh tế - xã hội, đề nghị HĐND tập trung giám sát có trọng tâm, trọng điểm việc triển khai các chương trình, dự án quan trọng, cấp bách và những vấn đề người dân quan tâm. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả quy chế phối hợp giữa giám sát của HĐND với kiểm tra giám sát của Đảng, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và giám sát của nhân dân.
"Bài học đắt giá từ lịch sử để lại còn nóng hổi trong công tác giám sát của HĐND TP đối với việc triển khai tổ chức thực hiện Dự án Khu Đô thị mới Thủ Thiêm là một minh chứng về sự hạn chế, chưa tròn trách nhiệm trước cử tri, người dân TP." - ông Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.