Kỷ lục thay "ghế nóng" tại Eximbank

Hà Lâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi- Ngày 13/4, Eximbank (EIB) miễn nhiệm chức danh Chủ tịch HĐQT đối với ông Yasuhiro Saitoh nhưng rồi lại ngay lập tức "trả lại ghế" cho ông này trong vòng chưa đầy 1 tiếng đồng hồ. Điều gì bất thường đang xảy ra ở ngân hàng này?

Chủ tịch bị miễn nhiệm, gần 1 tiếng sau “bất ngờ” được trả lại ghế
Theo Thông báo của EIB, sáng ngày 13/4, Hội đồng quản trị (HĐQT) ngân hàng này đã tổ chức họp và ban hành 2 nghị quyết liên quan đến đơn từ nhiệm chức danh Chủ tịch HĐQT của ông Yasuhiro Saitoh (ngày 6/4/2021) và bầu Chủ tịch HĐQT mới. Để miễn nhiệm ông Yasuhiro Saitoh, HĐQT EIB đã bầu một thành viên là ông Nguyễn Quang Thông tạm thời giữ chức Chủ tịch HĐQT để chủ tọa cuộc họp cho đến khi bầu được Chủ tịch HĐQT mới.
 Để ổn định tình hình tại Eximbank, rất cần Ngân hàng Nhà nước, các cơ quan chức năng tiếp tục vào cuộc, lấy lại niềm tin cho cổ đông và người gửi tiền
Các cuộc họp HĐQT đã diễn ra từ 10h15’ đến 11h10’. Kết quả, “Chủ tịch tạm thời” Nguyễn Quang Thông đã ký Nghị quyết số 156 thông qua việc miễn nhiệm chức danh Chủ tịch HĐQT của ông Yasuhiro Saitoh.
Nghị quyết thứ 2 lại thông qua việc bầu ông Yasuhiro Saitoh vừa bị miễn nhiệm quay trở lại giữ chức Chủ tịch HĐQT. Đó là Nghị quyết 157 do chính ông Yasuhiro Saitoh ký.
Như vậy, ông Yasuhiro Saitoh trở lại ghế Chủ tịch EIB trong vòng chưa đầy 1 tiếng sau khi bị miễn nhiệm. Động thái này, thêm một lần nữa, khiến EIB gây dư luận xôn xao khi Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2020 và năm 2021 tổ chức lần lượt vào ngày 26 – 27/4 đã cận kề.
Nghị quyết 156/2021 thông qua việc miễn nhiệm ông Yasuhiro Saitoh, bầu ông Nguyễn Quang Thông tạm thời giữ chức Chủ tịch HĐQT  Eximbank.
Ngay sau đó, Nghị quyết 157/2021 do ông Yasuhiro ký, thông qua việc bầu chính ông làm Chủ tịch HĐQT Eximbank.
Hơn 1 năm trước, EIB từng thu hút dư luận khi trở thành ngân hàng duy nhất không tổ chức thành công ĐHĐCĐ thường niên 2019,  duy nhất có “ghế nóng” Chủ tịch thay đổi đến 5 lần, từ ông Lê Minh Quốc sang bà Lương Thị Cẩm Tú, về ông Lê Minh Quốc, sang ông Cao Xuân Ninh và tới ông Yasuhiro Saitoh.
Trong 5 lần “đổi ghế” đó, lại cũng có chuyện Chủ tịch đương nhiệm, ông Cao Xuân Ninh, bất ngờ làm đơn từ nhiệm khi thời gian ấn định ĐHĐCĐ thường niên chỉ còn có… 15 ngày.
Lần đổi ghế này, “ghế nóng” EIB lại ghi thêm “kỷ lục mới” khi trong vòng chưa đầy 1 tiếng đồng hồ đã “đổi chủ” tới 3 lần, từ ông Yasuhiro Saitoh sang ông Nguyễn Văn Thông, rồi lại trở về ông Yasuhiro Saitoh.
Có thể thấy, sau 3 năm không tổ chức được ĐHĐCĐ, 8 lần thay đổi “ghế nóng”, 7 năm liền cổ đông không được chia cổ tức, EIB đã tới hạn của sự phải ổn định của một tổ chức tín dụng có yếu tố ngân hàng nước ngoài.
Ổn định tình hình tại Eximbank- tiếp tục cần “bàn tay” chấn chỉnh Ngân hàng Nhà nước
Ngày 5/12/2019, do liên tục xâm phạm quyền cổ đông Sumitomo Mitsui Banking Corpoation (SMBC) - cổ đông chiến lược, chiếm 15% vốn điều lệ tại EIB từ năm 2008, EIB đã bị Cơ quan Thanh tra giám sát NHNN ban hành 6 quyết định xử phạt vi phạm hành chính về hành vi “không tổ chức hoặc tổ chức ĐHĐCĐ không đúng qui định” đối với các ông: Lê Minh Quốc, Cao Xuân Ninh, Nguyễn Quang Thông, Ngô Thanh Tùng, Lê Văn Quyết và ông Saitoh.
Ngày 18/12/2020, Thanh tra giám sát NHNN đã công bố Kết luận Thanh tra số 4661, chỉ ra hàng loạt vi phạm tại EIB, trong đó có nội dung: Tập thể HĐQT, Ban Điều hành, Ban Kiểm soát chưa nghiêm túc thực hiện chức trách, nhiệm vụ theo qui định của pháp luật. Chủ tịch HĐQT và các thành viên không nghiêm túc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, dẫn đến vi phạm khi tiến hành các cuộc họp HĐQT, ban hành các Nghị quyết. Do thiếu phối hợp trong chỉ đạo điều hành, mất đoàn kết, chưa có Tổng Giám đốc và Người đại diện theo pháp luật; EIB không tổ chức được ĐHĐCĐ, vì vậy đã ảnh hưởng tới tình hình hoạt động, hình ảnh của đơn vị niêm yết, suy giảm nghiêm trọng lòng tin của cổ đông trong nước và cổ đông nước ngoài, tạo dư luận không tốt, ảnh hưởng tới uy tín của NHNN, tiềm ẩn rủi ro pháp lý cho EIB.
Sau thanh tra, EIB tiếp tục rơi vào tình trạng khiếu nại, tố cáo, thậm chí khiếu nại cả nội dung Kết luận thanh tra. Chính vì thế, “sự kiện” từ nhiệm, miễn nhiệm, rồi lập tức trở lại vị trí vừa từ nhiệm của ông Yasuhiro Saitoh ngày 13/4 đang tiếp tục dấy lên tâm trạng bất an về sự thành công của ĐHĐCĐ thường niên của EIB trong hơn 10 ngày tới.
Hy vọng rằng với sự vào cuộc của NHNN, cơ quan có thẩm quyền, trách nhiệm của các cổ đông, chuyện “ẩn số” Yasuhiro Saitoh, hay toan tính của một nhóm nào đó,  sẽ không có ý nghĩa nhiều trong mục tiêu thành công của ĐHĐCĐ tại một ngân hàng đang rất cần sự ổn định như EIB.
Giới phân tích tài chính và ngân hàng đang hoang mang đặt nhiều câu hỏi, chuyện gì đang xảy ra ở EIB. Việc này rất cần Ngân hàng Nhà nước, các cơ quan chức năng vào cuộc xử lý, lấy lại niềm tin cho cổ đông và người gửi tiền tại ngân hàng này./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần