Kỹ năng sống: Cân bằng cuộc sống

Minh Tâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hiện có nhiều người phụ nữ mặc dù có trình độ, chuyên môn nhưng sau khi lập gia đình đã chọn cách lùi lại đằng sau, ở nhà làm nội trợ. Và cũng từ đó, không ít chuyện vui buồn đã nảy sinh nếu không biết cách dung hòa.

Một người phụ nữ kể, trước đây chị cũng có một công việc ổn định, nhưng mức lương hơi thấp, nên khi sinh con đã quyết định ở nhà. Nhưng, sự “sung sướng” được "ở nhà chồng nuôi" mau chóng qua đi. Cuộc sống quẩn quan với bốn bức tường quen thuộc. Ngay cả công việc chị làm, cũng "đều như vắt chanh", hết làm bữa sáng, lau nhà, giặt giũ đến nấu cơm trưa, chuẩn bị cơm chiều. Đặc biệt từ khi con lớn, đi học, chồng lại đi từ sáng tới tối nên rốt cuộc, cả ngày chị chỉ biết nói chuyện với chính bản thân mình. Nhiều người bảo chị có thể lên mạng, có thể tâm sự với những người bạn trên đó hay dạo phố, mua sắm… Nhưng chị lại không thể thích ứng được với cuộc sống ấy. Bây giờ, chị lại thèm cái cảm giác như hồi còn đi làm, tuy vất vả, nhưng lại rất vui. Cuộc sống trước mắt chị nhìn phẳng lặng, yên bình nhưng bên trong lại tẻ nhạt.
 

Với không ít gia đình, những buồn bực cũng nảy sinh từ sự “lùi lại” này. Do ở nhà, nên nhiều phụ nữ cũng ngại hỏi chồng về công việc, về những toan tính, dự định cho tương lai. Có người còn nói, chính chị cũng không biết chồng đang làm gì, tiền kiếm bao nhiêu một tháng. Việc chỉ quẩn quanh với việc nội trợ cũng khiến không ít người cảm thấy tự ti. Họ luôn có cảm giác "không hài lòng" với bản thân, cảm thấy mình không giỏi giang, lâu dần rơi vào trạng thái buồn phiền, trầm cảm, thấy bản thân mình “lép vế” trong cuộc sống gia đình và dễ nảy sinh cảm giác ghen tỵ, nghi ngờ.

Nhiều chuyên gia tâm lý cho rằng, nhiều gia đình sai lầm khi cho rằng chỉ cần người chồng đi làm cũng đủ nuôi vợ, con. Hạnh phúc không chỉ là sự đủ đầy về vật chất, mà còn đòi hỏi đời sống tinh thần tương ứng. Phụ nữ không đi làm có thể nhàn hạ hơn nhưng không có nghĩa là hạnh phúc hơn. Công việc nhà nhiều có thể cộng với thái độ thiếu tôn trọng của những người xung quanh gây ra áp lực rất lớn. Nhiều người chồng còn cho rằng, lau nhà rửa bát là việc tay chân, ai cũng làm được và vợ ở nhà thì phải làm việc đó là tất yếu. Vì thế, bản thân người phụ nữ dù liên tục phải nỗ lực nhưng không được đánh giá xứng đáng như khi đi làm. Những việc không tên ở nhà kéo dài bất tận sẽ làm những người phụ nữ “nội trợ chuyên nghiệp” mệt mỏi, chán nản.

Lựa chọn giữa đi làm hay ở nhà trông con tùy thuộc quan điểm và điều kiện sống riêng của mỗi gia đình. Tuy nhiên, nếu đã lựa chọn ở nhà, chị em cũng không nên biến mình trở thành những bà nội trợ lạc hậu với cuộc sống bên ngoài. Hãy tham gia các hoạt động bên ngoài gia đình để tăng cường mối quan hệ xã hội. Thậm chí, nếu chọn ưu tiên chăm sóc gia đình, phụ nữ vẫn có thể kiếm được một số việc tại nhà để không hoàn toàn phụ thuộc kinh tế vào chồng.