[Kỹ năng sống] Cẩn trọng khi mua khẩu trang trên mạng

Khánh An
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát tại Trung Quốc, cơn sốt mua khẩu trang cho đến thời điểm này vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, thậm chí khẩu trang y tế ngày càng trở nên khan hiếm và đắt đỏ.

Nhu cầu cao trong mùa dịch, giá khẩu trang y tế không chỉ bị đẩy giá lên trời vì không nhập được nguyên liệu sản xuất, mà thậm chí nhiều người sẵn sàng mua với một giá rất cao cũng không có để mua vì phần lớn khẩu trang y tế đã bị những con buôn “ôm hàng" và đưa đi xuất khẩu.
Lợi dụng nhu cầu đang rất cao của người tiêu dùng về mặt hàng khẩu trang y tế, trong thực tế đã xuất hiện nhiều trường hợp lừa đảo khi mua khẩu trang trên mạng. Chị Vân Anh, sống tại quận Tân Bình . TP Hồ Chí Minh, đã vô cùng bức xúc khi đặt mua 2 hộp khẩu trang trên mạng với giá 350.000 đồng/ hộp, nhưng đến khi nhận được mở ra bên trong chỉ toàn bìa giấy. Tiền đã chuyển cho người bán, gọi điện thì máy tắt.
Người dân nên mua khẩu trang tại các cửa hàng, nhà thuốc uy tín. Ảnh: Phạm Hùng
Một trường hợp khác đã mất đến tiền triệu vì khẩu trang nhưng chỉ nhận được sự im lặng từ người bán. Nhà anh Quân - quận Ba Đình, Hà Nội, có hiệu thuốc, vì thế anh đã đặt hàng của một người rao bán trên mạng, nhưng người này đòi anh phải chuyển cọc trước để giữ hàng. Vì muốn mua nên anh đã chuyển cọc số tiền 6 triệu đồng, kết quả là đã sau 1 tháng anh vẫn chưa nhận được hàng, còn người bán đã hoàn toàn biến mất.
Mặc dù dịch Covid-19 đang có xu hướng lây nhiễm rộng trong cộng đồng, và việc đeo khẩu trang là bắt buộc khi bạn phải đi đến những nơi công cộng. Nhưng hãy tỉnh táo khi quyết định mua bất kỳ một chiếc khẩu trang nào:
Tuyệt đối không chuyển trước tiền để đặt cọc cho người bán hàng mà bạn chưa biết.
Hãy mua trực tiếp tại các nhà thuốc, siêu thị, cửa hàng, nếu mua qua mạng hãy chọn mua của những người quen uy tín.
Nếu mua trên mạng, hãy chọn phương thức nhận hàng và kiểm tra rồi thanh toán, việc này sẽ tránh trường hợp bạn chỉ nhận được giấy vụn bên trong.
Thực tế, ngoài khẩu trang y tế, bạn hoàn toàn có thể sử dụng khẩu trang vải để thay thế. Việc dùng khẩu trang vải giúp bạn có thể tái sử dụng nhiều lần, mỗi người chỉ cần sở hữu từ 5 - 7 chiếc khẩu trang vải là đủ dùng cho 1 tuần, sau mỗi lần dùng bạn có thể ngâm giặt bằng xà phòng bình thường cũng làm sạch được virus gây bệnh. Việc sử dụng khẩu trang y tế rất tiện dụng, tuy nhiên đằng sau nó là một số lượng rác thải rất lớn được xả ra ngoài môi trường mỗi ngày.
Dù là trong cơn khủng hoảng của dịch bệnh, một số vật dụng cho đời sống sinh hoạt có thể bị thiếu, nhưng điều đó không có nghĩa là chúng ta mù quáng bị kéo theo những trò lừa đảo của kẻ xấu. Hãy là người tiêu dùng thông thái trong bất kỳ hoàn cảnh nào!