Kỹ năng sống: Chiến thắng sự nghi ngờ

Minh Tâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhiều người cho rằng, đã là vợ chồng tất yếu phải có niềm tin vào nhau. Nhưng thực tế, không đơn giản vậy, thực tế đã có không ít câu chuyện buồn xảy ra vì chuyện vợ chồng nghi ngờ lẫn nhau, không ít cuộc ly hôn hay đổ vỡ đáng buồn đã xảy ra nguyên nhân cũng chỉ vì sự thiếu niềm tin nơi nhau.

Bởi họ đã đa nghi và dày vò lẫn nhau bởi mọi lỗi lầm cả trong quá khứ và hiện tại. Có người chỉ cần gặp vợ trò chuyện với bạn khác giới là không kìm nén được, xúc phạm cả vợ và người bạn bằng những lời không hay. Chính thái độ ấy làm mất đi hình ảnh của chính họ trong mắt người bạn đời.
 Ảnh minh họa.
Các chuyên gia tâm lý cho rằng, khi xảy ra khúc mắc vì bất kỳ lý do gì, cách tốt nhất để tránh những sai lầm đáng tiếc, cả hai người cần phải biết làm chủ bản thân, hãy cho rằng mọi việc không đến mức như vậy và điều quan trọng hơn cả là phải học cách tin tưởng lẫn nhau. Nói như vậy, nhưng không phải ai cũng biết cách tạo niềm tin cho nhau, đặc biệt với những người từng bị lừa dối trong quá khứ. Việc mở lòng mình ra để tin tưởng có thể là một quá trình khá khó khăn, nhưng cho phép mình tin tưởng người khác cũng có nghĩa là cho phép mối quan hệ của mình bền vững hơn. Mặc dù, có chung sống rồi mới thấy để giữ mãi trong nhau ngọn lửa tin yêu không phải là điều đơn giản, tuy nhiên cũng không có nghĩa là không làm được vì quá khó nếu thực sự mở lòng. Rất nhiều người hàng ngày vẫn thề thốt "anh mãi yêu em" hay "anh đối xử tốt với em" nhưng thực sự sức nặng lời nói ấy có giá trị bao nhiêu sự tin tưởng thì chỉ chính người trong cuộc mới biết mà thôi.

Một điều nữa cũng được chỉ ra trong việc tạo dựng niềm tin chính là sự giao tiếp. Khi hai người có thể trò chuyện, chia sẻ mọi thứ, sẽ dễ thấu hiểu và thông cảm cho nhau hơn. Bên cạnh đó, sự biểu lộ cảm xúc và ngôn ngữ cơ thể kết hợp với kỹ năng giao tiếp sẽ trợ giúp rất nhiều trong việc diễn tả mong muốn của bản thân, bộc lộ tình cảm dành cho đối phương và đóng góp phần nào đó vào việc phán đoán tình cảm của cả hai. Trung thực cũng được coi như “xương sống” để xây dựng lên lòng tin và duy trì mối quan hệ. Khi vợ chồng không có những bí mật riêng, điều này chứng tỏ cả hai cùng tuyệt đối tin tưởng nhau. Như các chuyên gia tâm lý đã nhận định, nghe điều đó có vẻ không dễ dàng bởi ai cũng cho rằng mọi người cần không gian riêng. Tuy nhiên, nếu thật sự yêu nhau, điều này sẽ không quá khó. Cùng với đó, một phần của việc xây dựng niềm tin trong mối quan hệ vợ chồng chính là việc phải tin tưởng vào chính mình và bản năng của mình. Thay vì cảm thấy không tin tưởng vào bản thân hoặc sợ phải cho đi, để rồi nhận về đau khổ thì hãy tận hưởng cuộc sống đang diễn ra, khi ấy niềm tin sẽ thắng nỗi nghi ngờ không đáng có.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần