[Kỹ năng sống] Chọn đồ chơi tặng con dịp lễ Giáng sinh

An Khánh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngoài đường đèn treo lung linh, tiếng nhạc mừng Giáng sinh và chào đón năm mới đã bắt đầu vang lên khắp đó đây.

Hàng năm, các bậc cha mẹ bắt đầu mua đồ chơi cho các con. Mặc dù hầu hết các bậc cha mẹ đều cố gắng mua những món quà mà con cái chúng ta thích, nhưng điều đó không có nghĩa là mua đồ chơi một cách tùy tiện mà không tìm hiểu kỹ. Rốt cuộc, có rất nhiều đồ chơi thực sự không tốt cho trẻ em - và một số đồ chơi cực kỳ nguy hiểm. Đặc biệt, khi hầu hết các hoạt động mua sắm trong dịp lễ của chúng ta đều được thực hiện trực tuyến, cha mẹ không thể kiểm tra đồ chơi trực tiếp. Đây có thể là cơ hội của những món đồ chơi “bẩn”.

Các chuyên gia của nhóm Nghiên cứu vì Lợi ích Cộng đồng Mỹ (Public Interest Research Group) đã đưa ra một số kỹ năng lựa chọn đồ chơi cho trẻ. Vì vậy, hãy loại bỏ các món đồ chơi với quá nhiều chi tiết nhỏ nếu mua cho con trẻ, đặc biệt cho trẻ ở độ tuổi dưới 5, vì có thể khiến trẻ bị nghẹt thở, mắc cổ khi trẻ “nếm thử” hay tự trải nghiệm nhét vào mũi.

Các món đồ chơi nhiều tiếng ồn huyên náo, có chứa chất lỏng, con quay, đồ chơi “tự nở khi vào nước”, bóng bay, đồ trang điểm và nam châm… đều là những món đồ chơi được xem là nguy hiểm. Các cuộc điều tra hàng năm về đồ chơi nguy hiểm đã phát hiện ra mức độ cao của chì và các chất độc khác, tăng nguy cơ nghẹt thở, tiếng ồn lớn gây tổn thương thính giác và đồ chơi thông minh có thể tiết lộ thông tin cá nhân.

Tặng trẻ một món đồ chơi mới đều khiến đứa trẻ đó hạnh phúc. Vì vậy, các bậc cha mẹ hãy luyện kỹ năng mua sắm cẩn thận có thể giúp tránh một số rủi ro, giúp cho cuộc sống của bọn trẻ được an toàn hơn. Các bộ trang trại và nhà ở thu nhỏ cho phép họ thể hiện trí tưởng tượng của mình, trong khi bút chì màu lớn, nặn đất sét… giúp phát triển khả năng sáng tạo. Trẻ em, nhất là trong giai đoạn 2 - 5 tuổi, cũng đạt được nhiều tiến bộ về cả kỹ năng vận động tinh và vận động thô trong suốt giai đoạn này, vì vậy xếp hình, với những khối lớn là những đồ chơi phù hợp.