[Kỹ năng sống] Cùng trẻ ở nhà mùa dịch bệnh

Phương Cát
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những ngày này, nhiều địa phương cho trẻ ở nhà, không đến trường. Đây là thời gian khó khăn cho nhiều gia đình khi cả hai vợ chồng đi làm, phải gửi con cho ông bà hay họ hàng.

Bên cạnh đó, do thay đổi cách học tập từ ngày ngày đến trường nay ở quanh quẩn ở nhà cũng khiến nhiều trẻ khó thích nghi, việc học tập nghỉ ngơi dễ mất nền nếp. Do đó, vai trò của bố mẹ trong những ngày con của mình ở nhà học trực tuyến trở nên quan trọng hơn.
 Ảnh minh họa.
Một số phụ huynh cho biết, mấy ngày qua, việc học trực tiếp với trẻ không quá khó khăn, nhất là với trẻ lớn, khi chúng đã được “tập huấn” ở đợt trước. Tuy nhiên, việc học trực tuyến đòi hỏi sự tự giác của học sinh, từ việc tham gia vào lớp học, tích cực học và làm bài tập đầy đủ. Một cô giáo tiểu học cho biết, có trẻ thỉnh thoảng bỏ học, có trẻ học nhưng không tập trung. Giáo viên phải biết thái độ học tập từng trẻ để nhắc nhở. Phụ huynh cũng nên chú ý xem con học hành như thế nào để nghiêm khắc, chỉ bảo con em mình học hành chăm chỉ. Một phụ huynh cho biết: Do học online nên trẻ tiếp cận được nhiều hơn về công nghệ thông tin, làm quen với một cách học hiện đại là xu hướng tất yếu sau này. Đây cũng là điều đáng mừng.

Những ngày dịch bệnh cũng là dịp cha mẹ trang bị thêm cho con cái những kỹ năng sống. Ở nhà, cha mẹ nên cho con những bài tập vận động vừa phải, như thể dục tay không, ngoài ra cho con học thêm về vẽ, chơi đàn… Đây cũng là dịp có thể trau dồi thêm cho con về kiến thức dinh dưỡng, những món ăn vừa ngon, vừa hợp vệ sinh và cân đối dinh dưỡng. Điều đáng nói nữa, đây là dịp để phụ huynh giáo dục con về phòng chống dịch bệnh, trong đó có việc hiểu về dịch Covid-19. Không ai có thể khẳng định được hết Covid-19 sẽ không có một thứ dịch bệnh khác tương tự xuất hiện, thậm chí nguy hiểm hơn. Việc dạy con ra đường đeo khẩu trang, chú ý khoảng cách giữa người và người, rửa tay bằng xà phòng hay dung dịch sát khuẩn… là cần thiết. Ngoài ra, trẻ cũng nên được học ý thức sống vì cộng đồng, tuân thủ hướng dẫn y tế của ngành chức năng, không tùy tiện viết hay bình luận về dịch bệnh trên mạng xã hội. Thậm chí, đây cũng là dịp bố mẹ thảo luận với con những chuyện kiểu như về nghề nghiệp tương lai, về cách sử dụng đồng tiền…

Nhiều gia đình do bận bịu nên phó mặc con cái cho chiếc điện thoại thông minh sau giờ học. Họ đơn giản nghĩ rằng, con không được vui chơi ngoài trời nên cho chúng giải trí qua điện thoại cũng không sao, khi nào chúng quay lại trường thì sẽ tính. Tuy nhiên, phụ huynh nên cho chúng dùng điện thoại với thời gian ngắn thôi. Thời gian trống, phụ huynh khuyến khích con đọc sách, một thói quen hiện đang bị phai nhạt ở giới trẻ.

Thời gian con trẻ ở nhà nhiều hơn gây không ít khó khăn cho một số gia đình. Tuy nhiên, đây cũng là dịp, nếu biết tận dụng, phụ huynh sẽ giúp con em mình cải thiện được nhiều kỹ năng sống có ích cho trẻ sau này.