[Kỹ năng sống] Để hạnh phúc là nguồn cảm hứng

Minh Tâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - “Ngày nào cũng như ngày nào”, đó là lời than vãn nhiều người hay thốt lên. Bởi cuộc sống gia đình giống như một cái máy được lập trình sẵn, quay đều với bằng ấy việc, bằng ấy cảm xúc.

Ngay cả những cuộc trò chuyện của không ít cặp vợ chồng cũng chỉ xoay quanh con cái, tiền bạc, bố mẹ hai bên. Sau hôn nhân không lâu, những phút giây tâm tình gần gũi đã thành xa xỉ. Cuộc sống gia đình buồn bã trôi. Cả hai chỉ thực sự cảm thấy vui vẻ khi gặp gỡ bạn bè.
Vậy phải làm thế nào để hạnh phúc gia đình thực sự là nguồn cảm hứng cho mỗi thành viên trong gia đình? Câu hỏi ấy không quá khó nhưng không phải ai cũng trả lời được, bởi ngay cả những cặp vợ chồng rất hạnh phúc cũng không thoát khỏi sự đơn điệu đến nhàm chán trong cuộc sống thường nhật. Và những khoảng lặng trong cuộc sống cứ kéo dài mãi, niềm vui và sự sáng tạo trong đời sống vợ chồng không có, dần dần khiến cả hai đều cảm thấy mệt mỏi khi trở về nhà. Nếu bản thân người trong cuộc không tự mình quyết tâm để làm mới và thêm chút gia vị cho đời sống vợ chồng thì sự nhạt nhẽo sẽ đeo bám họ mãi.
Nhiều người cho rằng, trong sinh hoạt gia đình, phải biết tạo ra sự mới lạ trong cách sống. Bởi con người luôn muốn khám phá ra sự mới lạ. Nếu cứ lặp đi lặp lại sẽ sinh ra nhàm chán. Và tình yêu cũng không nằm ngoài quy luật đó. Những người biết cách nuôi dưỡng tình yêu sẽ có cơ hội duy trì hạnh phúc lâu dài hơn những ai không chủ động sưởi ấm cho tổ ấm một cách liên tục. Để giải quyết vấn đề này, trước tiên cần bỏ đi suy nghĩ đã là vợ chồng thì cần gì phải quan trọng những gì mới mẻ. Hãy nuôi dưỡng ý thức trong việc tạo niềm vui cho nhau. Có thể bắt đầu bằng thay đổi bề ngoài, khám phá những kỹ năng mới, tạo cho mình những suy nghĩ tích cực… Những phút giây vui vẻ, thoải mái bên nhau, những câu nói hóm hỉnh vui đùa cũng là điều vô cùng quý báu trong đời sống vợ chồng đừng bỏ qua.
Nhiều người hiểu được điều đó, nên ngay cả lúc chỉ có hai vợ chồng, họ cũng quan niệm phải tạo được điều mới lạ, bất ngờ cho đối phương. Và điều quan trọng là nên dành cho bản thân vợ chồng mình những phút riêng tư không vướng bận con cái, công việc. Có người chia sẻ, để làm mới cuộc sống, thỉnh thoảng, hai vợ chồng họ lại “trốn con” đi chơi riêng một buổi, có thể chỉ là cùng hẹn nhau sau giờ đi làm, uống cà phê, hít thở không khí trong lành… hay chỉ đơn giản là vào rạp ngồi xem với nhau một bộ phim.
Tâm hồn nhẹ nhõm, sẽ luôn cảm thấy hạnh phúc với cuộc sống hiện tại. Mỗi người có một cách khác nhau để làm mới và tạo niềm vui cho gia đình và bản thân phù hợp với hoàn cảnh, điều kiện của mỗi người, nhưng dù cách gì đi nữa, một “luồng gió mới” thi thoảng thổi vào cuộc sống hôn nhân vốn bình lặng đến nhàm chán luôn là một kỹ năng quan trọng không nên xem nhẹ.