[Kỹ năng sống] Để tiền lì xì của con có ý nghĩa

An Khánh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những ngày Tết, các con thường có một khoản tiền riêng từ việc nhận lì xì, có thể coi đây là khoản “thu nhập" lớn định kỳ mỗi năm mà các con có được. Vậy nên để con tự quản tiền lì xì này hay bố mẹ giữ dùm?

Với nhiều gia đình, cha mẹ sẽ để con tự quản khoản tiền này, để con mua sắm và chi tiêu vào bất cứ việc gì con muốn.
Một số gia đình khác, cha mẹ sẽ đưa lý do “giữ dùm" để quản lý khoản tiền này vì sợ con chi tiêu mua sắm những món đồ không cần thiết.
 Ảnh minh họa.
Tuy nhiên, bản chất của việc để con tự quản hay cha mẹ quản lý giúp vẫn là cần giúp con hiểu rằng “mọi đồng tiền con có được đều phải chi tiêu hợp lý và có ý nghĩa".
Anh chị tôi đều cho các cháu tự quản tiền lì xì, và đương nhiên có tiền trong tay, các bé sẽ đi mua mọi thứ chúng thích. Những ngày Tết chúng mang về nhà đủ các loại đồ chơi được mua ở các hội chợ, ăn những thứ đồ ăn mà ngày thường bố mẹ không mua cho. Số tiền còn lại chúng sẽ bỏ lợn đất để dành, nhưng để cuối năm “mổ lợn" thì bụng lợn đói meo không một đồng, đơn giản vì trong năm cô cậu đã rút “ruột heo" để đi mua sắm đồ linh tinh, thậm chí là chỉ để mua quà ăn vặt cho bạn bè.
Gia đình tôi thường cho các con được lựa chọn tự quản hoặc gửi cha mẹ. Và đương nhiên, với khoản tiền có được chúng tôi luôn định hướng cho các con sử dụng khoản tiền ấy. Mỗi bé đều nuôi một con lợn đất, nhận được tiền lì xì hay khi được cho tiền những lúc giúp bố mẹ làm việc nhà các bé đều đút heo. Mỗi khi cần chi tiêu tiền cho việc cá nhân ngoài những khoản cha mẹ lo các bé đều xin phép bố mẹ. Ví dụ, bé trai lớn nhà tôi đang học lớp 7, cháu muốn có một chiếc xe đạp thể thao để có thể tự đạp xe đi học khi vào cấp 3, vậy là cháu để dành tiền từ đó, mỗi năm tiền lì xì đều bỏ vào một con lợn.
Sau khi thi đỗ một trường cấp 3, cháu quyết định đập lợn để mua xe, và thật không ngờ số tiền cháu để dành có thể mua được một chiếc xe thể thao xịn và vẫn con dư để đóng học phí được một năm. Qua đây mới thấy, việc tạo cho con có một mục tiêu để theo đuổi rất quan trọng, khi con đã thấy mục tiêu chính của mình rồi, con sẽ không tiêu tiền vào những việc không cần thiết khác.
Vì thế, khi các con chưa tự kiếm được tiền, mà chỉ nhận tiền từ người khác cho, có thể các con chưa hiểu được tầm quan trọng hay sự vất vả khi kiếm tiền. Cha mẹ cần định hướng để con trân trọng và biết chi tiêu đồng tiền có được một cách hợp lý nhất. Khi con đã biết mục đích chi tiêu cho số tiền mình có được rồi thì việc để bé tự quản hay cha mẹ giữ dùm tiền lì xì không còn quan trọng nữa.