[Kỹ năng sống] Đi xe ôm thời công nghệ

An Khánh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đã qua rồi cái thời lọ mọ ra đầu ngõ tìm xe ôm, có khi chờ mãi không có ai, có khi mấy bác cùng đứng tụ một chỗ mời chào. Nhưng với xu hướng công nghệ phát triển mạnh mẽ như hiện nay, bạn không còn phải ra đầu ngõ í ới gọi bác xe ôm truyền thống quen thuộc nữa.

Cần đi xe ôm, rất đơn giản, bạn chỉ cần mở điện thoại bấm vài cái là tài xế đã có mặt tận cửa với đồng phục bảnh bao. Dĩ nhiên, xét về nhiều khía cạnh thì xe ôm công nghệ cũng mang lại nhiều lợi ích, giá mềm hơn, luôn sẵn có chờ mình chứ không cần phải “tranh giành" bác xe ôm truyền thống đầu ngõ với mấy bà trong xóm.
Xe ôm công nghệ ngày càng phổ biến đối với người dùng. Ảnh: Chiến Công
Nhưng khổ một nỗi, toàn người lạ mặt, lúc thì cậu thanh niên sinh viên trẻ măng, lúc thì bác tài già, có khi lại là thanh niên văn phòng ăn mặc bảnh bao. Dù họ khá thân thiện, nhưng ngồi sau xe người lạ đa phần chúng ta có chút lo lắng, nhất là những ngày đi sớm về khuya, hay phải đi qua những đoạn đường vắng. Đặc biệt, cũng có khá nhiều tình huống không hay xảy ra khi đi xe ôm công nghệ như bị cướp, bị đánh, bị dàn cảnh...
Nhưng chúng ta không thể cứ mỗi lần ra đường lại phải chờ bác xe ôm quen thuộc, chúng ta buộc phải hòa mình cùng nhịp sống công nghệ hiện đại. Và quan trọng hãy trang bị cho mình những kỹ năng cơ bản để đi xe công nghệ tiện lợi mà vẫn đảm bảo an toàn.
Không nên để lộ địa chỉ nhà cụ thể, để tránh bị theo dõi hay làm phiền đối với người có ý xấu, đặc biệt là các bạn gái trẻ xinh xắn. Khi đặt xe, hãy chịu khó đi bộ một chút tới một địa chỉ dễ tìm đông người qua lại gần nhà, đặt xe đón tại đó. Ngược lại khi đặt xe về nhà cũng vậy, đừng vì lười đi bộ một chút mà đặt xe đưa về tận cổng nhà.
Trong quá trình ngồi trên xe, nếu thấy tài xế có những hành động bất thường như gọi điện nói chuyện về một địa chỉ nào đó hay vừa đi vừa nhắn tin,... hãy yêu cầu cho xuống xe tại nơi đông người. Ngoài chuyện sợ bị dàn cảnh cướp, lý do hủy chuyến bạn có thể đưa ra là cảm thấy không an toàn ngồi trên xe khi tài xế vừa đi vừa điện thoại nhắn tin như vậy.
Nếu tài xế đi sai đường, hoặc đi theo lộ trình qua những con đường bạn không quen, hãy yêu cầu tài xế đi theo đường có đông người và quen thuộc với bạn.
Khi phải đi sớm về khuya, sau khi book xe nên chụp hình gửi cho bạn bè người thân biết. Tốt nhất khi cần đi sớm về khuya hãy nhờ người thân đưa đi.
Trong quá trình ngồi trên xe, nếu trò chuyện với tài xế không nên để lộ những thông tin liên quan đến tiền bạc, tài sản cá nhân.
Hãy tự trang bị cho mình những kỹ năng cần thiết để hòa nhập cùng sự phát triển của xã hội công nghệ. Thực hiện được tốt những điều trên là đã giúp bạn hạn chế được những rủi ro không may có thể xảy ra.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần