Kỹ năng sống: Động viên thay vì thúc ép

Minh Tâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Năm học mới lại bắt đầu, cùng với chuyện trường, chuyện lớp của trẻ, không ít người lại trăn trở với câu hỏi “làm sao để con học thật giỏi” và họ ra sức thúc ép con phải đạt được kỳ vọng như mong muốn. Nhưng sự thúc ép thái quá nhiều khi lại không mang lại hiệu quả như ý.

Một phụ huynh chia sẻ, vợ chồng chị chỉ có đứa con gái duy nhất, nên đầu tư cho cháu học hành đến nơi đến chốn. Họ không bắt cháu làm bất cứ việc gì, dù đã 13 tuổi. Những năm học tiểu học, cháu đều là học sinh giỏi, nhưng từ năm lên cấp II, cháu học hết sức bình thường. Vợ chồng chị la rầy cháu, cháu chỉ khóc. Nhìn con vất vả chạy theo lịch học của bố mẹ, cũng thấy tội nghiệp, những không thể chấp nhận việc con học kém hơn bạn bè, họ ra sức thúc ép, quát mắng cũng có, rồi cả đe dọa về một tương lai không mấy sáng sủa với cháu cũng có. Nhưng cô bé học vẫn không thể đạt đến kỳ vọng bố mẹ. Anh chị sẽ còn thúc ép con nữa nếu không có lần vô tình phát hiện ra cháu viết nhật ký, trong đó cháu đã nói rằng "giá mình không phải là con của bố mẹ thì mình đỡ khổ hơn".
 Ảnh minh họa.
Chị bảo, “đúng là mình chỉ cố gắng thúc ép mà không để ý đến thái độ của con. Cháu giờ cứ nói đến học là xanh mặt, nhưng chả nhẽ lại để nó học kém, thật không biết làm sao”.

Thực tế cho thấy, la mắng, sử dụng hình phạt... không phải là cách giúp đỡ con học tốt hơn. Không những thế, những điều nói trên còn tạo ra sự phản kháng ở con cái, nhất là khi trẻ đang ở lứa tuổi mới lớn, có tính tự ái cao. “Nên chấp nhận và động viên con để con cố gắng hết sức mình, chứ đừng thúc ép thái quá” là điều nhiều chuyên gia giáo dục khuyên. Bởi khi trẻ học chỉ đạt trung bình, trẻ cũng rất buồn. Lúc này có người cảm nhận và chia sẻ, trẻ sẽ bớt mặc cảm, xấu hổ. Đừng dùng những câu nhận xét mang tính “chụp mũ” như “dốt”, “ngu đần”, mà cần nói lên nỗi thất vọng của mình bằng những từ ngữ diễn tả cảm xúc. Chẳng hạn mẹ có thể nói với con: “Mẹ không ngờ dạo này con học kém đi”, bố có thể bảo: “Chắc con cũng buồn lắm, thôi cố gắng lần sau, thua keo này, ta bày keo khác”. Cùng với đó, nên bình tĩnh để tìm hiểu nguyên nhân. Trẻ học kém có hai dạng. Một là năng lực của chúng “chỉ có vậy” thì đừng cầu toàn. Thứ hai là do chúng mải chơi, lười học, mất kiến thức cơ bản, có những xáo trộn tâm lý... Tuỳ từng nguyên nhân mà có cách khắc phục khác nhau. Hãy tháo gánh nặng tâm lý cho trẻ để trẻ vui vẻ học tập theo đúng năng lực mà mình có là điều nên làm, thay vì chỉ thúc ép, hô hào rằng “phải học giỏi”.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần