[Kỹ năng sống] Giúp con trưởng thành

Minh Tâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhiều người luôn cảm thấy lo lắng khi con thiếu tự tin, không bao giờ dám đưa ra quyết định liên quan đến bản thân dù là nhỏ nhất hoặc không biết cách chịu trách nhiệm trước quyết định của mình.

Thực tế cho thấy, không chỉ trẻ, không ít người trưởng thành cũng “mắc bệnh” sợ đưa ra quyết định và điều đó đã cản trở rất nhiều con đường thành công.
 Ảnh mang tính chất minh họa. Nguồn: Internet.
Câu hỏi làm thế nào để nuôi dưỡng sự tự tin, quyết đoán đã được đặt ra như một góc không thể thiếu trong hành trang kỹ năng sống. Theo các chuyên gia, có rất nhiều nguyên nhân khiến trẻ thiếu tự tin khi đưa ra quyết định, có thể do sợ sai, sợ thất bại, không dám tự khẳng định bản thân... Do đó, nên tạo cơ hội cho trẻ khám phá bản thân thông qua những hành động cụ thể và truyền cho trẻ niềm khao khát có được sự tự tin khi đưa ra quyết định cho cuộc sống của mình.

Tự tin với các quyết định trong công việc, trong cuộc sống, trong mọi tình huống, cụm từ nghe tưởng chừng đơn giản ấy nhưng thực sự không giản đơn chút nào. Các chuyên gia cho rằng, việc bố mẹ can thiệp quá sâu vào cuộc sống của trẻ và luôn có suy nghĩ sợ con mình sẽ bị tổn thương khi va vấp cũng là nguyên nhân cản trở sự tự tin. Bởi cũng như bất cứ kỹ năng nào khác, việc ra quyết định và chịu trách nhiệm cho quyết định ấy không phải chỉ “đào tạo” một sớm, một chiều, mà cần phải học từ nhỏ và trưởng thành cùng trẻ. Bắt đầu từ những quyết định nhỏ như lựa chọn món ăn, đồ vật... Những chọn lựa này thường không quan trọng, nhưng sẽ tạo cho trẻ những kinh nghiệm đầu tiên về kỹ năng đưa ra quyết định. Thực hiện các lựa chọn này nhiều lần sẽ giúp trẻ tự tin hơn trong việc đưa ra quyết định lớn hơn trong cuộc sống sau này.

Một điểm đặc biệt lưu ý, nên tập cho trẻ thói quen không chỉ nghĩ đến mình, mà phải quan tâm đến người khác trong quá trình chọn lựa, quyết định đặc biệt là đối với người thân. Khi trẻ có lựa chọn sai lầm, hãy mạnh dạn để con nếm trải thất bại, đối diện với những sai sót, nhưng hãy ân cần chỉ rõ đó là “học phí” cho những bài học kinh nghiệm đáng quý. Để từ thực tế ấy, trẻ sẽ suy nghĩ cẩn thận về ảnh hưởng của những quyết định mà mình đưa ra với cuộc sống của bản thân và mọi người xung quanh. Chúng ta cũng nên thảo luận để trẻ đưa ra giải thích tại sao trẻ lại chọn cái này mà không chọn cái kia. Nên cởi mở, thẳng thắn để trẻ dễ dàng bộc lộ quan điểm, vì nếu không trẻ sẽ nghĩ là chúng ta đang phê phán những quyết định ấy. Trò chuyện thoải mái cũng như một hình thức trao đổi kinh nghiệm trực tiếp, sẽ giúp trẻ biết cách đánh giá kỹ trước những chọn lựa. Đây là một quá trình cần phải thực hiện xuyên suốt trong mọi hoàn cảnh, mọi lúc, mọi nơi khi cần phải đưa ra quyết định. Nuôi dưỡng sự tự tin cũng như thể hiện được sự tự tin khi ra quyết định của mỗi cá nhân được xem như một trong những đòi hỏi quan trọng đối với bất kỳ ai muốn thành công và không phải tự nhiên mà có nếu không được gây dựng từ thủa nhỏ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần