[Kỹ năng sống] Hãy chơi với con!

Khánh An
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cha mẹ luôn được khuyến khích hãy chơi nhiều hơn với con cái vì có rất nhiều lợi ích khi chơi với con. Con sẽ học nhiều kỹ năng xã hội thực tế và gắn kết hơn với cha mẹ.

Thêm vào đó, chơi với con sẽ giúp tạo ra nhiều ký ức của chúng đối với cha mẹ sau này. Chưa kể lý tưởng nhất đó là nó có thể giúp cả con và chúng ta tạm rời khỏi màn hình tivi, điện thoại, máy tính. Đây có lẽ chính là khoảnh thời gian vui vẻ hạnh phúc nhất mỗi ngày của cả gia đình.
Nhưng, làm thế nào để cha mẹ không chán khi chơi với con cái, vì rõ ràng sở thích của cả 2 hoàn toàn khác nhau. Một số ý tưởng dưới đây có thể giúp phụ huynh thích thú hơn khi chơi với con.
Chơi những trò đam mê của riêng mình: Cố gắng tìm các hoạt động mà bạn và con có thể làm cùng nhau mà bạn thích. Ví dụ, nếu bạn thích vẽ, bạn có thể vẽ cùng con; Nếu bạn thích làm vườn, hãy để con bạn cùng làm... Tất nhiên, khi đó chúng ta sẽ phải hy sinh chất lượng thành quả cuối một chút, rồi từ từ nếu con bạn có sở thích giống bạn thì chúng sẽ tiến bộ hơn và có thể cùng chơi với cha mẹ thật vui vẻ.
Tìm hiểu những trò chơi, hoạt động mới: Hãy thử những trò mới, vì nhờ đó bạn có thể biết thêm về sở trường hoặc đam mê thật sự của con và chính mình. Thông qua việc thử nhiều hoạt động khác nhau sẽ giúp chúng ta hiểu hơn về con.
Thay đổi môi trường: Không phải lúc nào cũng chỉ chơi ở trong nhà, bạn có thể thay đổi môi trường khác, ví dụ lên sân thượng, ra công viên, đi nhà sách, sở thú, thậm chí là thuê khách sạn để ở 1 - 2 ngày… cách tiếp cận cũng có thể giúp cả phụ huynh và con có thể “phát minh” những trò chơi mới, bộ sưu tập ký ức sẽ càng nhiều hơn.
Để con cùng tham gia làm công việc nhà: Giao cho con làm bất cứ công việc gì trong khả năng của chúng. Ví dụ khi bạn nấu ăn, có thể nhờ con nhặt rau, khuấy trứng; khi bạn phơi đồ có thể để con phụ giúp phơi những món đồ nhỏ, hay mang quần áo khô cất vào tủ… Những công việc này sẽ dễ dàng hơn nếu chúng ta tự làm, không phải mất công hướng dẫn con làm. Thế nhưng, cùng nhau làm việc nhà sẽ giúp kết nối các thành viên trong gia đình và con cái cũng sẽ học được nhiều kỹ năng sống cơ bản.
Đừng vì thấy không hợp hay chán mà không chơi với con cái khi chúng đang dần lớn lên, nếu như vậy chỉ khiến khoảng cách giữa chúng ta và chúng ngày càng xa hơn. Khi con cái thân thiết với cha mẹ, chúng sẽ dễ dàng tâm sự khi gặp khủng hoảng trong những giai đoạn phát triển. Từ đó cha mẹ có thể định hướng để chúng trưởng thành theo cách mà chúng muốn.