Kỹ năng sống: Hãy để trẻ được bộc lộ cảm xúc

Minh Tâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Quan điểm con cái không được cãi bố mẹ cho dù điều đó đúng hay sai đến nay vẫn được nhiều người coi như một chân lý.

Bởi thế họ không bao giờ cho con cơ hội để giải thích, để biện minh, mà thường dùng quyền người lớn để áp đặt suy nghĩ lên hành động của con. Tuy nhiên, đứa trẻ ấm ức trong lòng, nhiều khi bị mắng oan đánh oan cũng không được thanh minh, sẽ oán trách và nghi ngờ tình thương của bố mẹ.
 Ảnh minh họa.
Ở một khía cạnh khác, nhiều bậc phụ huynh thường rất thiếu kiên nhẫn để có thể trò chuyện và giải thích cho con về cách chúng nên thể hiện cảm xúc với bố mẹ như thế nào cho đúng. Quát, đánh, mắng được họ coi là giải pháp nhanh nhất dùng để “trị” con. Khi đứa trẻ phản ứng lại với phương pháp này, nó thường khiến bố mẹ phát điên. Nhưng khi sự đối kháng lặp lại mỗi ngày và nhiều đứa trẻ trở nên “cứng đầu”, khó bảo từ kiểu ứng xử này. Còn bố mẹ thì coi là mầm mống của sự hỗn láo, đối kháng. Họ cảm thấy cái uy của mình bị lung lay và càng ra sức thể hiện uy quyền bằng những hình thức cực đoan hơn.

Theo các nhà tâm lý học, giúp trẻ biết kiềm chế và thể hiện tình cảm là nền tảng rất quan trọng cho sự phát triển cá tính và nhân cách của trẻ. Việc đó đòi hỏi các bậc làm bố làm mẹ cần quan tâm ngay từ khi trẻ còn nhỏ, bắt đầu có nhu cầu thể nghiệm sự tự khẳng định mình bằng những hành động bột phát. Hãy để trẻ có quyền tự do được bộc lộ tình cảm, kể cả ở khía cạnh "tiêu cực". Nếu trẻ nói ra được tình cảm tiêu cực, có tâm trạng thoải mái hơn, mới có chỗ để tình cảm tích cực thay thế. Nếu người lớn quát mắng, đe nẹt, cấm trẻ cãi, cấm không cho trẻ bộc lộ tình cảm tiêu cực, cũng có nghĩa là đang ngăn chặn tình cảm tích cực xuất hiện.

Tuy nhiên thực tế, được bộc lộ cảm xúc không có nghĩa là tự do không có giới hạn. Hay nói cách khác để con được bộc lộ tình cảm yêu ghét, cáu giận tự nhiên không có nghĩa là để con tự do hành động. Điều cơ bản là phải thông cảm với tâm trạng của trẻ (sợ hãi, bực dọc, nổi khùng...) và cần nói cho con hiểu rằng, trẻ có thể nói với người khác là nó đang tức điên lên nhưng dù tức điên đến mấy cũng không được đánh ai. Và cũng cần chỉ cho trẻ biết rằng, trẻ cũng có thể nói với bố mẹ rằng nó không thích làm hoặc không đồng tình với điều bố mẹ đưa ra, nhưng không được tỏ thái độ hỗn xược... Yêu con thôi chưa đủ. Để giáo dục con, chính cha mẹ cũng cần có nhưng kỹ năng cơ bản, mà một trong những kỹ năng đó là biết làm chủ cơn giận dữ của mình. Đừng tạo thành tấm gương xấu cho con cái noi theo, mà hãy dùng tình cảm và suy nghĩ tích cực của mình để giúp con có cá tính và phẩm chất tốt, trưởng thành trong cuộc sống.