[Kỹ năng sống] Hãy để trẻ vào bếp cùng cha mẹ

Nam Ngư
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ, tùy theo sức của mình", trong việc bếp núc cũng vậy, việc phụ huynh cho con được cùng nấu nướng sẽ giúp bé biết quý trọng đồ ăn, đồng thời đây cũng là một kỹ năng sống cơ bản.

Với thời buổi công nghệ số hóa, chỉ vài thao tác cơ bản trên điện thoại hay một cú điện thoại là món ngon bạn thích sẽ được giao tận bàn ăn, nên nhiều bậc cha mẹ nghĩ rằng không cần thiết phải để con vào bếp là vướng chân vướng tay lại nguy hiểm. Thế nhưng, cha mẹ có từng nghĩ, nếu một ngày, con mình phải ở một mình, không thể gọi đồ ăn giao tận nhà vì một lý do nào đó, và chỉ còn cách bắt buộc phải vào bếp, nếu không thì... nhịn đói?
 Ảnh minh họa.
Ngay từ khi còn nhỏ, mỗi khi cha mẹ vào bếp, có thể rủ bé làm cùng, bé có thể làm những việc đơn giản như lấy giúp cha mẹ lọ tiêu, củ hành,... hay nhặt rau, lau bếp. Trong lúc làm bếp, phụ huynh có thể chỉ dạy cho các con học về các loại gia vị, các loại rau và dinh dưỡng mà chúng mang lại, cách trồng như nào...
Việc này sẽ giúp trẻ biết phân biệt các loại gia vị, biết nhận biết các loại rau củ,... và cũng là giúp bé hiểu rằng: Để có được một món ăn hoàn chỉnh trong mỗi bữa ăn, tốn rất nhiều công sức, không chỉ là công sức nấu nướng, mà còn là công sức của những người nông dân trồng ra hạt gạo, hạt tiêu, cây rau củ... Điều này giúp bé biết trân trọng và không lãng phí đồ ăn.
Khi trẻ vào bếp cùng cha mẹ, đây cũng có thể coi như thời gian sinh hoạt chung của gia đình, vừa nấu nướng vừa trò chuyện, kể cho nhau nghe những chuyện trong ngày. Điều này giúp cha mẹ hiểu hơn về trường lớp, về các mối quan hệ bạn bè của con, đồng thời con cái cũng sẽ dễ dàng tâm sự với phụ huynh hơn.
Nấu nướng là một kỹ năng cơ bản mà bất kỳ đứa trẻ nào cũng nên biết, đừng khiến chúng phải bỡ ngỡ khi bước sang một trang mới của cuộc đời. Hồi học năm nhất, mấy đứa bạn ở chung với tôi gần như chỉ biết nấu cơm bằng nồi cơm điện, tôi mua cải ngồng về nhờ nhặt thì cô bạn chỉ vặt lấy lá, còn đâu bỏ sạch; lần khác tôi mua ngao về nấu canh, nhờ cô bạn đổ ngao ra thì cô đổ hết nước đi;... và còn rất nhiều chuyện bếp núc khác chứng minh rằng, trong suốt 18 năm cuộc đời, mấy cô bạn chưa từng vào bếp.
Cô cháu gái 7 tuổi của tôi đã có thể tự chiên trứng ăn khi nó muốn, tự biết lấy sandwich ăn cùng các loại sốt thay vì phải chờ cha mẹ làm cho. Vì vậy, chúng ta có thể dạy trẻ nấu từ những món cơ bản đơn giản như chiên trứng, luộc rau. Dạy chúng cách dùng bếp và những kỹ năng an toàn khi ở trong bếp, cùng trẻ nấu một món gì đó, và thành quả sẽ khiến chúng vô cùng hạnh phúc.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần