[Kỹ năng sống] Khi con 10 tuổi

Thúy An
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Có rất nhiều thứ để con cái chúng ta học hỏi trong thế giới công nghệ cao ngày nay, đồng thời điều đó cũng rất dễ khiến chúng bỏ lỡ các kỹ năng sống thực tế, như rửa chén bát, đọc bản đồ hay viết thư.

Mới đây, một nghiên cứu trực tuyến tại Mỹ cho thấy, trong khi 58% trẻ em từ 3 đến 5 tuổi có thể “điều hướng” điện thoại thông minh, nhưng chỉ có 1/6 đứa trẻ (15%) có thể tự làm bữa sáng.
Nhiều cha mẹ làm mọi thứ cho con cái thay vì để chúng tự tìm ra cách xoay xở. Theo các cảnh báo của bác sĩ BV Nhi Đồng 1 (TP Hồ Chí Minh), một trong những sai lầm trong phương pháp giáo dục có thể dẫn đến hành vi tự tử ở trẻ là sự nuông chiều thái quá làm trẻ thiếu động lực, thiếu học cách đối mặt với khó khăn để vươn lên trong cuộc sống.
 Ảnh mang tính chất minh họa. Nguồn: Internet.
Trẻ luôn được thỏa mãn đòi hỏi của bản thân nên bất kỳ sự ngăn cản nào cũng dễ đưa trẻ đến sự căng thẳng không chịu nổi. Những kỹ năng sống sẽ đưa con bạn đi trên con đường tự lập, vững vàng hơn trong cuộc sống.
Giặt giũ: Rất nhiều thanh thiếu niên bước vào năm thứ nhất đại học không biết làm thế nào để làm sạch quần áo. Đừng để con bạn trở thành một trong số đó. Bạn có thể bắt đầu dạy con khi cô bé khoảng 6 tuổi. Nếu bạn có một máy giặt, hãy để một chiếc ghế đẩu gần đó. Hướng dẫn con quy trình cách thức khởi động máy, thêm nước giặt, chọn cài đặt và khởi động máy.
Đừng hướng tới sự hoàn hảo khi con mới 6 tuổi, mà các bậc cha mẹ hãy hướng tới mục tiêu giúp con hoàn thành công việc. Thậm chí, trước khi khởi động giặt, bạn có thể yêu cầu con giúp mẹ thu dọn quần áo dơ của cả nhà sau khi tắm bỏ vào rổ giặt. Vừa gọn nhà vừa giúp con hình dung các công đoạn của việc giặt giũ.
Trồng và chăm sóc cây: Rất nhiều trẻ mẫu giáo đã học các giai đoạn nhộng hóa bướm, gieo hạt đậu xanh lên cây như thế nào… Hãy tiếp nối lý thuyết ấy bằng hành động thực tiễn khi hướng dẫn con buổi chiều đi học về, thay quần áo, rồi cho cây uống nước. Con có thể làm ướt áo, ướt nhà, nhưng con học được cách giúp đỡ cha mẹ, gần gũi thiên nhiên.
Thỉnh thoảng, bạn nên mua vài chậu sen đá nhỏ và dạy con cách chuyển cây từ chậu nhựa sang một chậu đất nung. Con bạn sẽ học cách nhẹ nhàng đẩy đất vào xung quanh gốc cây, vỗ nhẹ nhàng tránh làm “đau cây.”
Gói quà: Con bạn đã thích tặng quà, và tự tay gói quà càng làm chúng cảm thấy thỏa mãn hơn. Trẻ mẫu giáo có thể giúp cắt giấy và dán băng dính, trong khi trẻ lớn hơn có thể hoàn thành các bước bổ sung với sự giúp đỡ của bạn, như tháo bảng giá, tìm hộp có kích thước phù hợp và gói giấy xung quanh món quà.
Con cái của chúng ta rất giỏi. Từ các video hướng dẫn gói quà, làm thiệp trên youtube, con bạn và bạn có thể học cách làm thiệp với những trái tim méo méo, hình vẽ trừu tượng, viết chữ nghệch ngoạc… Nhưng điều đó đồng nghĩa với con trẻ đang học cách quan tâm đến người khác và chia sẻ niềm vui.