[Kỹ năng sống] Khi con có biểu hiện bất thường

Khánh An
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Khi có sự thay đổi về tâm sinh lý trẻ thường sẽ có những biểu hiện khác so với bình thường, nếu cha mẹ không phát hiện và quan tâm kịp thời dễ khiến trẻ đi sai đường hoặc ảnh hưởng tâm lý.

Là một phụ huynh thực sự quan tâm đến con cái, thường xuyên trò chuyện chia sẻ với con sẽ giúp bạn dễ dàng nhận ra sự thay đổi bất thường của con trong nếp sống hàng ngày, thái độ, tâm lý,... Ngược lại, nếu cha mẹ và con cái quá xa cách, thì thậm chí đứa con gái đã mang bầu vài tháng rồi mà phụ huynh vẫn không hề hay biết.
Em họ của tôi là một trường hợp như thế. Con bé đang học lớp 11 với bao nhiêu tương lai phía trước thì một ngày mẹ bé cảm thấy bụng con bé có vẻ to bất thường. Và dù gặng hỏi cỡ nào thì con bé vẫn khẳng định do bị béo bụng, cho đến khi cô tôi kéo con bé vào phòng chốt cửa rồi bắt con bé cởi hết áo khoác ra. Đó là bụng bầu, cô tôi gần như ngất đi!
 Ảnh minh họa.
Đi bệnh viện kiểm tra thì thai đã được 25 tuần, không còn cách nào khác phải để con bé nghỉ học lấy chồng sinh con. Hậu quả của sự việc này là do cô tôi quá mải kiếm tiền, cô lo cho con cái cuộc sống đầy đủ nhưng lại không gần gũi với chúng, với chúng cha mẹ như người xa lạ khiến chúng không dám trò chuyện lâu chứ đừng nói đến tự thú nhận có bầu.
Vì thế, nếu chịu khó để ý những biểu hiện tâm sinh lý của con, bạn sẽ rất dễ dàng đoán được chuyện đang xảy ra với trẻ, từ đó có thể can thiệp từ sớm hoặc giúp trẻ định hướng lại.
Nếu một đứa trẻ không muốn đến lớp mẫu giáo, hoặc rất sợ khi một cô giáo đến gần, con về nhà với nhiều vết bầm hay bị tổn thương,... thì rất có thể con đã bị cô la mắng, thậm chí là đánh. Lúc này bạn cần nhẹ nhàng trò chuyện, gợi chuyện để con kể cho bạn nghe những chuyện xảy ra ở lớp. Tốt nhất hãy tạo thói quen để con kể về chuyện ở lớp mỗi ngày.
Nếu một ngày, trẻ bỗng sợ khi thấy hoặc tiếp xúc với một người thân trong nhà, hàng xóm,... thì có thể trẻ đã bị người này lợi dụng xâm hại. Lúc này phụ huynh cần quan sát và tránh để con phải tiếp xúc đơn độc với người đó.
Nếu một ngày, trẻ về nhà và đòi mua điện thoại, ipad,... vì bạn trong lớp có, thì có thể ở trường trẻ đã đã bị so sánh chế giễu “nhà mình nghèo hơn nhà bạn,...". Khi này phụ huynh cần nói cho bé hiểu vì sao bé không cần món đồ ấy, đừng phớt lờ hay quát mắng trẻ, vì điều đó sẽ khiến trẻ cảm thấy tủi thân, thậm chí lâu dài ảnh hưởng tâm lý.
Mỗi gì khi có điều bất thường xảy ra trong cuộc sống, dù là người lớn hay trẻ em thì cũng đều có những biểu hiện nhất định. Điều quan trọng là cha mẹ có đủ gần gũi để phát hiện và quan tâm đúng lúc hay không?

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần