[Kỹ năng sống] Mỗi gia đình đừng quên mua bảo hiểm y tế

Khánh An
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Khi gia nhập bất cứ DN nào, người lao động đều được mua bảo hiểm y tế (BHYT), nhưng thông thường nhiều người đều nghĩ rằng loại bảo hiểm này chỉ là hình thức. Cho tới một ngày không may phải vào bệnh viện, họ mới thật sự thấy tầm quan trọng của bảo hiểm.

Trong thực tế, BHYT không vì mục đích lợi nhuận, do Nhà nước tổ chức thực hiện để chăm sóc sức khỏe cơ bản cho người dân. Loại hình bảo hiểm này mang lại rất nhiều lợi ích thiết thực cho người sử dụng. Dưới đây là những lợi ích cơ bản của BHYT.
Thứ nhất, một số đối tượng được cấp thẻ và hỗ trợ đóng phí mua thẻ BHYT: trẻ em dưới 6 tuổi được cấp thẻ BHYT miễn phí; những người trong diện hộ nghèo được Nhà nước hỗ trợ 100% mức đóng phí BHYT, hỗ trợ 70% phí BHYT cho người thuộc hộ cận nghèo;
Thứ hai, người có thẻ BHYT khi đi khám chữa bệnh được Quỹ BHYT trả toàn bộ hoặc một phần tiền khám, chữa bệnh (tỷ lệ chi trả phụ thuộc vào việc chữa bệnh đúng tuyến hay trái tuyến); được chuyển đến bệnh viện tuyến trên khi bệnh nặng.
Thứ tư, theo Thông tư 39/2018/TT-BYT do Bộ Y tế ban hành, người tham gia BHYT từ 5 năm liên tục trở lên, nếu khám chữa bệnh đúng tuyến và số tiền đồng chi trả trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở thì người bệnh tập hợp chứng từ đồng chi trả gửi cơ quan BHXH để được cấp giấy miễn đồng chi trả cho những lần sau trong năm.
Với những chính sách và chế độ của BHYT, rất nhiều trường hợp người bệnh khi không may mắc bệnh nặng có thể giảm được rất nhiều chi phí điều trị. Song song bên cạnh đó, cũng có nhiều trường hợp không có BHYT, dẫn đến chi phí điều trị bệnh quá cao, gia đình không có khả năng chi trả đành phải xuất viện về nhà chờ vào “số trời". Đa phần những trường hợp này rơi vào những người nông dân, lao động chân tay, thiếu kiến thức về BHYT hoặc tiếc tiền không mua, cho rằng BHYT là không cần thiết khi họ còn khỏe mạnh, Và chỉ những lúc có bệnh họ mới thấy tầm quan trọng của BHYT trong đời sống.
Để mua BHYT không khó, đối với người lao động tại các cơ quan tổ chức, DN sẽ đóng 3% và người lao động đóng 1,5% theo mức lương cơ bản. Đối với người lao động tự do, hoàn toàn có thể mua BHYT tự nguyện tại địa phương đang sinh sống. Ngoài BHYT, người lao động có thể mua thêm một số loại bảo hiểm tự nguyện khác như bảo hiểm tai nạn, bảo hiểm nhân thọ,...
Như vậy, có thể nói BHYT như một “tấm vé" sức khỏe không thể thiếu với mỗi người, chúng ta có thể mua theo định kỳ 6 tháng hoặc 1 năm 1 lần. Và bảo đảm luôn mang theo BHYT trong mọi trường hợp để có thể hỗ trợ trong trường hợp rủi ro.