[Kỹ năng sống] Nghỉ chơi trên mạng xã hội

An Khánh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tôi là một người khá khó tính, và tôi vừa “nghỉ chơi” trên mạng xã hội (MXH) với vài người bạn từ thời cởi truồng tắm mưa, y như cái cách mà tôi nghỉ chơi với những người bạn ngoài đời thực vậy.

Lý do thì rất nhiều, không có đúng sai nhưng đó là cách tôi chọn lọc những thông tin mà mình tiếp cận mỗi ngày.
Tất cả chúng ta đã quá quen thuộc với MXH, đặc biệt là Facebook - đây là MXH được nhiều người chơi tại Việt Nam. Và trên thực tế, ngày nay chúng ta trò truyện, tương tác với nhau trên MXH nhiều hơn là gặp mặt nhau.
 Ảnh mang tính chất minh họa. Nguồn: Internet.
Thậm chí có hẹn hò nhau đi cà phê, đi ăn để gặp mặt trò truyện thì rồi cũng mỗi người cắm mặt vào chiếc điện thoại của riêng mình. Chúng ta cười với chiếc điện thoại nhưng quên cười với những người đang hiện hữu trước mặt mình?
Tôi từng mất hàng giờ đồng hồ ôm điện thoại để xem những nội dung không đầu không cuối, đọc những tin tức mà giờ nghĩ lại thì tôi cho là nhảm nhí, hậu quả là ngủ muộn, mất ngủ, buổi sáng dậy uể oải.
Một người bạn của tôi luôn than rằng cô ấy bận rộn đến mức không có thời gian đi tập thể dục, cơ thể thì ngày một nặng nề hơn. Nhưng mỗi ngày tôi vẫn thấy cô ấy dành 2 - 3 tiếng đồng hồ để dạo chơi trên MXH.
Một người chị vừa gửi những đoạn chụp màn hình cho tôi, đại loại là chị đang khoe thành tích đi “khẩu nghiệp” một cô ca sĩ nọ giật chồng, một người vợ ngoại tình,… chị cảm thấy hả hê khi đi bình luận chửi họ dưới những bài viết.
Cô bạn thân một ngày lên vài chục bài viết bán hàng. Đây cũng là lý do tôi “nghỉ chơi” (không theo dõi) nó trên MXH nữa, vì tôi không có nhu cầu mua những sản phẩm ấy. Ngoài lý do này thì tôi còn nhiều lý do khác để “nghỉ chơi” một ai đó trên MXH:
Người luôn đăng những bài viết tiêu cực, than trời trách đất, than thân trách phận,… nhìn đời bằng đôi mắt u tối. Đọc những bài viết của họ chỉ khiến tâm trạng chúng ta chùng xuống.
Người luôn chia sẻ những thông tin nhảm nhí, những mẩu truyện cười tục tĩu, dù đồng ý chúng ta cần thư giãn nhưng chúng ta có quyền chọn lọc mình sẽ giải trí bằng kiểu bài viết như thế nào.
Chúng ta có quyền lựa chọn mình sẽ đọc gì, xem gì vì thế đừng khiến mình mất thời gian vào những thứ vô bổ, hay thậm chí là bị ảnh hưởng bởi những thông tin ấy. Đừng sợ mất lòng ai, ở ngoài đời còn nghỉ chơi được huống gì là nghỉ chơi trên MXH. Không thích ai cứ mạnh dạn “không theo dõi” hoặc là “không làm bạn”. Vậy đi cho khỏe!