Kỹ năng sống: Nguồn cảm hứng cho hạnh phúc

Minh Tâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Anh chị cũng từng thấm thía một cuộc hôn nhân “thiếu muối” là như thế nào. Nếu nhìn vào, có thể thấy cuộc sống của vợ chồng anh chị rất hoàn hảo.

Cả hai đều có việc làm ổn định, thu nhập cao, không bao giờ xảy ra cãi vã. Nhịp sống của họ yên ả trôi qua hàng ngày. Nhưng sự hoàn hảo, ít xung đột và đều đều ấy lại khiến gia đình anh chị nổi sóng. Cuộc sống của họ như đi trên một vòng tròn đã được lập trình sẵn bất tận, ngày nào cũng giống ngày nào. Sự buồn tẻ ấy khiến mỗi ngày họ thấy chán nhau một ít, dần dần sẽ chán nhau nhiều.
 Ảnh mang tính chất minh họa. Nguồn: Internet.
Không ít cặp vợ chồng cũng thường thở dài khi nói về cuộc hôn nhân của mình “không bất hạnh nhưng cũng chẳng hạnh phúc”. Họ ở chung một mái nhà nhưng hai người hướng vào hai thế giới khác nhau và quên mất rằng “sự nhàm chán ấy chính là kẻ thù lớn của hôn nhân” bởi nó bào mòn trái tim của người trong cuộc.

Vậy phải làm thế nào để hạnh phúc gia đình thực sự là nguồn cảm hứng cho mỗi thành viên trong gia đình? Câu hỏi ấy không quá khó, nhưng không phải ai cũng trả lời được, bởi ngay cả những cặp vợ chồng rất hạnh phúc cũng không thoát khỏi sự đơn điệu đến nhàm chán trong cuộc sống thường nhật. Nhiều người cho rằng, trong sinh hoạt gia đình, nhất là người phụ nữ phải biết tạo ra sự mới lạ trong cách sống cũng như cách chăm sóc gia đình. Con người luôn muốn khám phá ra sự mới lạ. Nếu cứ lặp đi lặp lại sẽ sinh ra nhàm chán. Và tình yêu cũng không nằm ngoài quy luật đó. Một chị tâm sự: Sau khi không thể chịu nổi cuộc sống hôn nhân đơn điệu đến tẻ ngắt, chị lên lịch để cả nhà đi chơi xa cuối tuần, rồi thi thoảng lại kê lại đồ đạc, thay lại màu rèm cửa, sơn lại căn phòng… ít ra cũng có một chút gì đó xáo động cuộc sống vốn như ao bèo phẳng lặng.

Các nghiên cứu đã đúc kết ra rằng, cuộc sống lứa đôi không phải lúc nào cũng ngọt ngào, lãng mạn như những tháng ngày mới yêu. Năm đầu tiên sau khi cưới, vẫn đầy đam mê, ngọt ngào… 5 năm sau, quen nhau quá, nên cũng dễ chấp vặt nhau… và còn 10 năm sau, rồi tiếp nữa, tiếp nữa… Thời gian đầu cũng không thể tránh khỏi những mâu thuẫn nho nhỏ. Tuy nhiên, lứa đôi có cuộc sống êm đềm là những người luôn có đủ tỉnh táo dừng các cuộc cãi vã nho nhỏ ấy đúng lúc. 5 năm sau, cuộc sống gia đình lúc này bộn bề hơn, công việc, con cái và mọi mối quan tâm dường như cuốn từng cá nhân trong ngôi nhà ấm áp xa rời nhau, khiến đôi khi cả hai quên mất sự tồn tại của cụm từ nhỏ bé nhưng vô cùng quan trọng “cùng nhau” như cùng hẹn nhau sau giờ đi làm, uống cà phê, hít thở không khí trong lành… Tâm hồn nhẹ nhõm, quá khứ trở về và tình yêu tươi mới trở lại. Và những năm sau đó, chính những thú vui và niềm đam mê chung giữa hai người sẽ kéo bạn ra khỏi sự nhàm chán và đơn điệu, khi mà dường như cái háo hức của tuổi trẻ đã qua, nhu cầu khám phá nhau cũng đã nguội tắt dần. Thú vui chung đẩy hai người lại gần nhau, tình yêu đã mang thêm sắc thái của tình bạn tri kỷ.

Vậy để xóa đi những nhàm chán trong tình yêu không có cách nào khác là mỗi người phải biết nuôi dưỡng tình cảm luôn nồng ấm dù trong hoàn cảnh nào đi nữa. Khi “đối tác” bắt đầu có dấu hiệu nhàm chán trong hôn nhân, thì phải nhanh chóng thổi luồng gió mới, thắp lên ngọn lửa tình yêu như thuở ban đầu. Có như vậy hôn nhân mới bền vững thật sự, chứ không đơn thuần chỉ kéo dài theo quán tính như một thói quen sẵn có.