[Kỹ năng sống] Những điều cần biết khi đi tắm biển ngày hè

An Khánh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mùa Hè là dịp thích hợp để đi biển, nhiều gia đình chọn biển là địa điểm nghỉ ngơi lý tưởng cho cả gia đình. Biển mang lại nhiều niềm vui nhưng bên cạnh đó cũng có rất nhiều rủi ro, không chỉ đối với trẻ con mà còn với cả người lớn nữa. Vì thế, nếu chọn biển là kỳ nghỉ cho mùa Hè này, bạn nhất định phải nhớ những điều dưới đây để bảo đảm an toàn cho bản thân và cả gia đình.

 Ảnh minh họa
Trước khi xuống tắm biển cần phải khởi động, đặc biệt không nên ăn quá no hay để bụng đói khi xuống biển.
Khi tắm biển tuyệt đối không được ra khỏi vùng cắm phao an toàn, không bơi ra quá xa bờ, trường hợp thấy sóng lớn thì không nên xuống biển tắm.
Cần tránh bơi gần những cầu cảng hay trụ cột, vì ở một số TP biển hay có những trụ cột được xây giữa biển - đây là nơi trú ẩn của các loại thân mềm như sứa, nếu bơi gần sẽ rất dễ bị sứa cắn. Trong trường hợp nếu bị sứa cắn thì phải lên bờ dùng chanh sát lên sau đó rửa lại bằng nước ngọt.
Tránh dòng chảy xa bờ, những dòng chảy này tuy nhỏ nhưng rất nguy hiểm, nó cuốn mọi thứ ra xa khỏi bờ, hàng năm cũng có rất nhiều vụ đuối nước khi tắm biển do dòng chảy này gây nên. Vì vậy khi đi tắm biển, nếu thấy cát ngay chân của bạn đứng có dấu hiệu sụt lún thì hãy ngay lập tức rời khỏi nơi đó càng xa càng tốt. Nếu trường hợp bạn đã bị cuốn vào dòng chảy xa bờ, thay vì cố gắng bơi ngược dòng thì hãy chuyển hướng bơi song song với bờ biển (tức vuông góc với dòng chảy), làm như vậy sẽ giúp bạn thoát khỏi dòng chảy.
Khi thấy cơ thể có bất cứ dấu hiệu khác thường nào như: Mệt mỏi, ớn lạnh, ngứa, đau bụng,... hãy lên bờ ngay lập tức.
Khi đi tắm biển nên rủ người đi cùng, không nên đi một mình và không nên đi bơi khi trời nắng.
Cơ thể chúng ta rất dễ nổi trên mặt nước biển, vì vậy trong một số trường hợp khẩn cấp chúng ta có thể tự cứu mình bằng cách bình tĩnh nhắm mắt, ngậm miệng nín thở, thả lỏng cơ thể để phổi không bị sặc nước và cơ thể sẽ tự nổi. Việc này giúp bạn không bị sặc nước, duy trì cho đến khi có người đến cứu hoặc cơ thể trôi vào vùng nước nông an toàn.
Đối với những người không biết bơi, không nên ra xa bờ và luôn phải mặc áo phao hoặc mang theo phao bơi.
Chỉ cần nhớ kỹ những điều trên sẽ giúp bạn và gia đình có một mùa Hè vui vẻ rực rỡ trên những bãi biển xanh cát trắng và nắng vàng.