[Kỹ năng sống] Nước giải khát bổ dưỡng cho trẻ mùa nắng nóng

Thạc sĩ bác sĩ Đinh Thạc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tại vùng nhiệt đới nóng ẩm như Việt Nam, do khí hậu lượng mồ hôi thải ra lớn nên lượng nước mất đi mỗi ngày khoảng 1,8 - 2 lít nước.

Mỗi ngày trẻ em cần uống khoảng 50 - 60ml nước cho mỗi kilôgam trọng lượng cơ thể. Nhu cầu nước uống tăng lên trong một số trường hợp như trẻ ra mồ hôi quá nhiều sau khi hoạt động thể lực hoặc trong thời tiết nắng nóng của mùa Hè.
Bất kỳ loại nước giải khát nào cho trẻ uống cần đảm bảo tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm.

Nước giải khát cho trẻ uống không quá ngọt vì chứa nhiều đường, sẽ làm cho trẻ dễ đầy bụng hoặc “ngang dạ” gây ảnh hưởng đến các bữa ăn chính của trẻ.

Nước giải khát cho trẻ không nên pha các loại phẩm màu hóa học vì có thể gây hại đến sức khỏe của trẻ. Nếu cần nước giải khát có màu sắc bắt mắt, phụ huynh có thể chọn những loại nước ép từ trái cây tươi tự nhiên, đảm bảo bổ dưỡng, vừa an toàn cho sức khỏe của trẻ.

Trẻ nhỏ 0 - 6 tháng tuổi nên cho bú mẹ hoàn toàn không cần uống thêm bất cứ loại nước gì khác vì sữa mẹ chứa một lượng nước rất dồi dào; lứa tuổi ăn dặm từ 6 - 12 tháng tuổi ngoài các bữa ăn chính có thể cho trẻ uống thêm nước sôi nguội, nước suối, nước canh, nước cháo hoặc một ít nước ép trái cây tươi các loại mà trẻ yêu thích tùy theo tình trạng thiếu nước của trẻ. Trẻ từ 1 tuổi hoặc lớn hơn có thể uống bất cứ loại nước nào mà người lớn sử dụng.

Một số loại nước giải khát khuyên dùng cho trẻ vào mùa Hè nắng nóng:

Nước chanh: Chứa nhiều vitamin C, vừa có công hiệu giải khát, giải nhiệt rất tốt, còn tác dụng làm đẹp da, sát khuẩn, trị ho…

Nước mía tươi: Vừa giải khát, lại bổ dưỡng cho sức khỏe nhờ mía có vị ngọt, tính hàn, giàu dinh dưỡng, nhưng phụ huynh không nên cho trẻ uống quá nhiều.

Dưa hấu hay dưa bở: Gọt bỏ vỏ xay hay ép lấy nước cho một chút đường uống vừa giải nhiệt, giải khát và bổ dưỡng.

Rau má: Xay lấy nước uống, thêm chút đường cho dễ uống, có tác dụng giải nhiệt tốt.

Xoài ép: Một ly nước xoài tươi khoảng 160 ml cung cấp 75 kcal và hơn 50% nhu cầu trong ngày về vitamin C.

Sữa chua: Rất tốt trong ngày hè vì có lợi cho tiêu hóa và còn có tác dụng làm đẹp da.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần