Kỹ năng sống: Nuôi dưỡng lòng trắc ẩn

Minh Tâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhiều người đặt câu hỏi, phải chăng thế hệ trẻ hiện nay đang thiếu hụt cái gọi là lòng vị tha hay sự cảm thông, thường có khuynh hướng bạo lực trong ứng xử.

 Họ rất ích kỷ, không biết chia sẻ trước những nỗi đau của chính những người thân, từ vô cảm với gia đình, họ vô cảm với bạn bè và xã hội. Nhiều người, khi đi đường gặp những người thiếu may mắn cũng bày tỏ thái độ coi thường, thiếu sự trắc ẩn trong trái tim mỗi người.

Ảnh minh họa.

Trong cuộc sống hiện đại, khi mà guồng quay vội vã của cuộc sống dễ khiến cho người ta hờ hững và thờ ơ với nhau hơn, giáo dục sự nhân ái, vị tha không nên coi là chuyện nhỏ. Bởi không có lòng nhân ái, biết nghĩ đến người khác như nghĩ cho mình sẽ không thể nảy sinh những điều tốt đẹp trong mỗi con người. Thực tế cho thấy, lòng vị tha, sự cảm thông chưa hẳn tự nhiên mà có, một sớm một chiều mà con hiểu được, mà phải qua sự giáo dục, rèn luyện mới thành và bố mẹ chính là tấm gương tốt cho con cái noi theo. Một người trẻ không thể có lòng trắc ẩn nếu ngay từ nhỏ đã học được ở người lớn bài học “thua đủ” với người khác, đã vô tình “nhận” được ở chính bố mẹ mình lòng ích kỷ, thù hận khi họ nói xấu người khác trước mặt con.

Bởi vậy, ngay từ những năm đầu đời, trước khi trẻ trở thành con người của cộng đồng, trong mỗi gia đình, có lẽ ngoài tình yêu thương, trẻ cần được dạy dỗ cách ứng xử phù hợp với từng tình huống cụ thể như khi bạn tranh giành, nếu có thể thì con nhường hẳn, nếu thấy không thỏa đáng con nên thuyết phục, khi gặp một người kém may mắn hơn mình cần giúp đỡ... Trẻ nhỏ rất hay quan sát và bắt chước bố mẹ, những người gần gũi xung quanh mình trong cách nói năng và cư xử hằng ngày, hãy cho trẻ thấy sự cảm thông, yêu thương của những người lớn đối với nhau và đối với trẻ, cho dù đó chỉ là một việc nhỏ nhất, cũng hãy nói những lời yêu thương, bày tỏ sự tha thứ, thương cảm đúng lúc để trẻ thấy được đây là việc nên làm.

Cùng với đó, thường xuyên yêu cầu và tạo điều kiện cho con giúp đỡ những người xung quanh. Hiện nhiều người thường xuyên cho con tham gia vào các hoạt động từ thiện, khuyến khích trẻ biết chia sẻ một phần tiền mừng tuổi, gom góp sách vở, quần áo, đồ chơi… để mang đến cho các bạn kém may mắn hơn mình. Đó là một cách rất tốt để trẻ thấy rằng mình đang hạnh phúc, trẻ biết đồng cảm với những hoàn cảnh khác nhau, biết nhường nhịn, sẻ chia và quan trọng hơn là hình thành nên lòng trắc ẩn. Thực tế cho thấy rằng, bắt đầu từ chính những năm tháng đầu đời, nếu được vun xới tốt, trẻ sẽ “hấp thu” được những điều tốt đẹp về cách sống, trong đó có lòng trắc ẩn, sự vị tha cho trẻ, điều ấy sẽ tạo bước đệm để con phát triển toàn diện về nhân cách sau này.